Hoa Trà my - Thú chơi tao nhã ngày Tết
.

Hoa Trà my - Thú chơi tao nhã ngày Tết

07:47, 04/01/2023

" Vua chơi lan, quan chơi trà" .  Câu nói dân gian đó nhằm đề cao vị thế của hoa Trà my trong các loài hoa cảnh. Từ bao đời nay, Trà my đã được người dân nhận định trong tâm thức là loài hoa cao quý, tượng trưng cho tinh thần, cốt cách thanh cao bởi sự dẻo dai, trường tồn, có thể sinh sôi, viên mãn, nở hoa vào đúng mùa đông lạnh, thời tiết khắc nghiệt.

Đặc biệt, Trà my chỉ ra hoa một vụ trong năm nhưng rất bền, kéo dài từ 3 - 4 tháng; bông trà có tuổi thọ bình quân từ 5-15 ngày từ lúc nụ bắt đầu nở; hoa trên cây lại không nở rộ hết hẳn trong một thời điểm mà chia đều nở nối tiếp nên người chơi luôn được thưởng thức hoa tươi đẹp đến hết Tết.

Hoa Trà my còn độc đáo bởi bông to, cánh đều, dày, bông có nhiều lớp cánh, nở cân đối trên các cành. Trà my rất đa dạng về sắc màu, giống loại, như: Trà phấn hồng, trà lựu, trà bạch nhụy, trà thâm hồng bát diện, trà bạch tuyết... Bạch trà màu trắng tinh khiết; trà thâm hồng bát diện thì lại rực rỡ màu đỏ, độc đáo với 8 bông hoa cùng trên một đài hoa quay ra 8 hướng.

 So với các loại cây khác, chăm sóc hoa Trà my rất khó, tỉ mỷ, không "mát tay", không tích lũy kinh nghiệm và vận dụng phù hợp thì cây không thể sống và ra hoa được. Sự kỳ công đem lại cho những người chăm sóc Trà my cảm giác “sống chậm”, hoài cổ.

 

Người dân tham quan Triển lãm cây Trà my cổ.

 Là đất của hoa, cây cảnh, những năm gần đây thú chơi Trà my và sưu tầm Trà my cổ được nhiều nhà vườn, nghệ nhân ở Nam Định cũng như các nhà vườn đồng bằng Bắc bộ quan tâm. Không ít nhà vườn đã có những bộ sưu tập Trà my cổ với nhiều loại hoa quý hiếm, nhiều cây có tuổi đời lên đến vài chục năm, thậm chí có những cây hàng trăm năm tuổi, có giá trị lên đến hàng tỷ đồng.

 
Du khách chiêm ngưỡng, chọn mua hoa Trà my.
 
 
Các nghệ nhân, chủ vườn Trà my cổ có cơ hội gặp mặt, thúc đẩy giao thương tại Triển lãm Trà my cổ Thành Nam.

Nhằm tôn vinh vẻ đẹp của các bộ sưu tập cây Trà my cổ cũng như các chủ nhà vườn, nghệ nhân trồng cây Trà my, từ ngày 25-12-2022 đến ngày 1-1-2023, Hội sinh vật cảnh thành phố Nam Định phối hợp với Câu lạc bộ Trà my cổ Thành Nam tổ chức triển lãm trưng bày cây Trà my cổ tại Bảo tàng tỉnh (Số 1 Đường Cột Cờ, Thành phố Nam Định). Đến đây, khách tham quan sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng các tác phẩm Trà my cổ đa dạng của các nghệ nhân, chủ nhà vườn trên địa bàn tỉnh và các tỉnh, thành nằm trong vùng đồng bằng Bắc bộ. Những người yêu Trà my và có đam mê loài hoa này có thể gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm, kỹ thuật làm nghề. Triển lãm còn có ý nghĩa thúc đẩy giao thương, phát triển ngành kinh tế sinh vật cảnh; góp phần đổi mới cơ cấu ngành nghề, cơ cấu lao động nông thôn./.

Thanh Thúy

 

 

 

 



Xem thêm bình luận