Đảm bảo an toàn thực phẩm thủy hải sản trong dịp Tết Nguyên đán

08:44, 05/02/2024

Tết Nguyên đán Giáp Thìn và mùa lễ hội Xuân 2024 đang đến gần. Thời gian nghỉ Tết dài dẫn tới nhu cầu thực phẩm gia tăng mạnh, trong đó có các sản phẩm chế biến từ thủy hải sản. Nhằm đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) trong dịp Tết, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN và PTNT) đã kết hợp với các cơ quan chức năng tích cực triển khai các hoạt động thiết thực nhằm bảo đảm an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng.

Một cửa hàng kinh doanh hải sản tại chợ Mỹ Tho (thành phố Nam Định).
Một cửa hàng kinh doanh hải sản tại chợ Mỹ Tho (thành phố Nam Định).

Hoạt động sản xuất, chế biến, phân phối thực phẩm thủy hải sản trên địa bàn tỉnh diễn ra rất sôi động nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro về chất lượng, ATVSTP. Nhằm bảo đảm chất lượng, an toàn thực phẩm thủy sản, ngay từ trong năm, Sở NN và PTNT đã chỉ đạo các đơn vị chuyên môn tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra điều kiện đảm bảo ATVSTP đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm thủy hải sản, nhất là việc sử dụng chất bảo quản trong sơ chế, chế biến, bảo quản... và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật. Tổ chức tiếp nhận kiến nghị, phản ánh của người dân và các tổ chức, cá nhân có liên quan về ATVSTP; xử lý và thông tin kịp thời các sự cố mất an toàn thực phẩm đối với sản phẩm thủy sản; công bố công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng các cơ sở sản xuất, kinh doanh vi phạm và sản phẩm thực phẩm thủy sản không bảo đảm an toàn. Cùng với đó, Sở NN và PTNT tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh nông sản tuân thủ các quy định đảm bảo ATVSTP; hướng dẫn người dân nhận biết sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, sản phẩm đã được kiểm soát và chứng nhận an toàn thực phẩm; đẩy mạnh công tác giới thiệu, quảng bá sản phẩm an toàn, địa chỉ bán hàng an toàn để người tiêu dùng biết, lựa chọn. Tổ chức kiểm tra, thanh tra đột xuất về an toàn thực phẩm đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh thủy sản có nguy cơ cao, tiêu thụ nhiều như tôm, cá và các sản phẩm từ thủy sản ăn liền, thủy sản khô, nước mắm, mắm tôm…; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Sở cũng chỉ đạo các Chi cục: Thủy sản, Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản, Chăn nuôi - thú y tăng cường thanh tra, kiểm tra điều kiện đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Trong đó, trực tiếp Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản tập trung giám sát các cơ sở cung ứng thực phẩm chính cho các bếp ăn tập thể ở khu công nghiệp, trường học và các vùng đăng ký sản xuất thủy sản an toàn. Năm 2023, Chi cục Thú y phối hợp với Phòng Cảnh sát môi trường (Công an tỉnh) kiểm tra, xử phạt 6 xe vận chuyển sản phẩm động vật không đảm bảo yêu cầu quy định (do Phòng Cảnh sát môi trường xử lý vi phạm); phối hợp với Đoàn công tác của Cục Thú y kiểm tra về công tác thú y thủy sản tại 3 cơ sở buôn bán thuốc thú y thủy sản, sản xuất, kinh doanh giống thủy sản trên địa bàn huyện Giao Thủy.

Bên cạnh đó, hoạt động kiểm soát thu hoạch và cấp giấy chứng nhận xuất xứ nhuyễn thể hai mảnh vỏ cũng được ngành NN và PTNT quan tâm. Chương trình kiểm soát thu hoạch nhuyễn thể hai mảnh vỏ được thực hiện theo đúng kế hoạch chỉ đạo, giúp kiểm soát tốt vùng nuôi nhuyễn thể hai mảnh vỏ của tỉnh. Trong năm 2023, 100% mẫu được Chi cục Thú y lấy theo đúng kế hoạch; kết quả giám sát các chỉ tiêu vẫn nằm trong ngưỡng được xếp loại B về phương diện sinh học đối với cả 2 vùng thu hoạch. Hai vùng thu hoạch được phép thu hoạch đảm bảo cung cấp nguyên liệu cho các nhà máy chế biến, xuất khẩu. Tính đến tháng 12-2023, đã thực hiện giám sát, cấp 242 Giấy chứng nhận xuất xứ cho 3.643,5 tấn nguyên liệu nghêu Bến Tre (Meretrix lyrata) tiêu thụ vào các nhà máy chế biến xuất khẩu. Công tác lấy mẫu kiểm soát dư lượng các chất độc hại trong động vật và sản phẩm động vật thủy sản nuôi được thực hiện nghiêm túc, đúng yêu cầu. Đã triển khai tốt kế hoạch quan trắc, cảnh báo môi trường các vùng nuôi trồng thủy sản. Trong năm, các đối tượng nuôi sinh trưởng phát triển tốt, an toàn dịch bệnh. Với sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Sở NN và PTNT, nguy cơ về an toàn thực phẩm thủy sản cơ bản được kiểm soát tốt, trên địa bàn tỉnh không phát sinh dịch nghiêm trọng, 100% mẫu giám sát các chỉ tiêu an toàn thực phẩm đối với các sản phẩm thủy sản chủ lực đều đạt yêu cầu.

Đảm bảo ATVSTP nói chung và thực phẩm thủy sản nói riêng đang là vấn đề được cả xã hội quan tâm, đặc biệt là trong những dịp lễ, tết. Chính vì vậy, từ trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Sở NN và PTNT tập trung tăng cường kiểm tra các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm thủy sản về điều kiện kinh doanh cũng như chất lượng hàng hóa, cơ sở vật chất nhà xưởng chế biến và vấn đề ATVSTP thủy sản, ngăn chặn và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Bên cạnh sự quản lý chặt chẽ của các cơ quan chức năng, người dân cần nâng cao nhận thức trong việc sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng thực phẩm an toàn, vì sức khỏe của bản thân cũng như của cả xã hội. Người nuôi thủy sản nâng cao ý thức trách nhiệm đảm bảo về chất lượng ATVSTP trong tất cả các khâu sản xuất giống nuôi thương phẩm, thu hoạch. Các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, chế biến thực phẩm thủy sản thực hiện nghiêm túc quá trình chế biến, đóng gói, bảo quản hàng hóa. Tăng cường kiểm tra, giám sát an toàn thực phẩm đối với các cơ sở chế biến thức ăn sẵn, bếp ăn tập thể tại các khu công nghiệp, nhà hàng, trường học và các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống… Có phương án phòng, chống ngộ độc thực phẩm; xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm; đẩy mạnh công tác tuyên truyền về điều kiện đảm bảo ATVSTP để cơ sở sản xuất, kinh doanh nâng cao nhận thức nhằm bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng./.

Bài và ảnh: Thanh Hoa



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com