Gia tăng sức mua hàng hóa ngày áp Tết

18:24, 04/02/2024

Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 đang đến thật gần, tại các siêu thị, cửa hàng, chợ truyền thống, chợ trực tuyến ở cả thành phố và khu vực nông thôn sức mua các mặt hàng thiết yếu phục vụ Tết đều gia tăng từng ngày.

Khách hàng mua sắm hàng hóa phục vụ Tết tại thành phố Nam Định.
Khách hàng mua sắm hàng hóa phục vụ Tết tại thành phố Nam Định.

Theo báo cáo của Sở Công Thương, các cơ sở, doanh nghiệp đã tăng lượng hàng dự trữ cao hơn so với ngày thường, đặc biệt, các tiểu thương chủ động ký kết hợp đồng thu mua với nhà cung cấp để đảm bảo lượng cũng như chất của sản phẩm hàng hoá. Trong đó, các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, khí dầu mỏ hóa lỏng ước dự trữ hàng xăng dầu, LPG với giá trị khoảng 300 tỷ đồng. Lượng hàng hóa phục vụ nhu cầu thiết yếu dịp Tết đã được các đơn vị, doanh nghiệp chú trọng đảm bảo chất lượng và số lượng gồm: 835 tấn gạo các loại; 37 tấn thịt lợn, bò, gà; 127 tấn bánh kẹo; 320 tấn đường ăn; 53 nghìn thùng bia; 8,3 nghìn chai rượu; 147 nghìn cây thuốc lá; 12 tấn chè khô... Còn tại siêu thị, cửa hàng tự chọn, cửa hàng tiện lợi, đã đưa ra nhiều chương trình khuyến mại, giảm giá kích cầu tiêu dùng. Bên cạnh đó, các siêu thị đã mở thêm các quầy thanh toán để phục vụ khách hàng thuận tiện, nhanh chóng, không để khách hàng phải mất thời gian chờ thanh toán lâu. Đồng thời, huy động nhân sự của đơn vị tăng ca giao hàng và thuê dịch vụ giao hàng để bảo đảm đáp ứng nhanh chóng, tối đa nhu cầu của khách hàng. Ngoài bán hàng trực tiếp, nhiều đơn vị, tiểu thương đẩy mạnh khai thác kinh doanh, bán hàng thông qua các nền tảng mạng xã hội như Zalo, Facebook, Tiktok... Đến thời điểm này, lượng hàng hóa thiết yếu cung ứng ra thị trường phục vụ nhu cầu tiêu dùng dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn đã tăng từ 20-30% so với các tháng trong năm với tổng giá trị khoảng 1.500 tỷ đồng.

Góp phần cùng với ngành Công Thương làm nên thị trường Tết sôi động, Liên đoàn Lao động tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Khoa học và Công nghệ cùng cộng đồng doanh nghiệp đã tổ chức các chương trình “Tết sum vầy”, “Tết nhân ái”, Phiên chợ sản phẩm khoa học công nghệ, khởi nghiệp sáng tạo với sản phẩm phong phú, độc đáo trên địa bàn toàn tỉnh, áp dụng hình thức tặng quà, mở gian hàng miễn phí, giảm giá các mặt hàng thiết yếu cho công nhân, viên chức, người lao động và những gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Chị Hoàng Thị Lan, thành phố Nam Định tham quan tại gian hàng trưng bày sản phẩm do Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức cho biết: “Phiên chợ rất ấn tượng bởi hầu hết các sản phẩm đều do các tổ chức, cá nhân trong tỉnh sản xuất như: Yến sào Đinh Thuận; Giấm mơ trà xanh Cô Tâm; Muối hầm Pampa; nấm Đông trùng hạ thảo Cona… Mỗi sản phẩm là một câu chuyện khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Tôi đã chọn mua rất nhiều sản phẩm để dùng trong gia đình và đặc biệt là giỏ quà “Startup” hội tụ rất nhiều sản phẩm của các bạn trẻ trong câu lạc bộ đổi mới sáng tạo Nam Định”.

Dịp Tết năm nay giá bán hàng hóa tăng không đáng kể so với ngày thường, thậm chí nhiều mặt hàng bánh kẹo, thuốc lá, rượu bia ngoại nhập còn giảm do mặt bằng chung kinh tế thế giới suy giảm. Nhu cầu mua sắm hàng hoá của người tiêu dùng có nhiều thay đổi. Thay vì chọn các hộp, giỏ quà Tết có giá trị cao, nhiều người ưu tiên chọn phân khúc bình dân, chú trọng nhiều vào giá trị thiết thực với người tiêu dùng, đồng thời ưu tiên cho hàng sản xuất tại nội địa. Theo đó, tới 90% sản phẩm trên thị trường là hàng sản xuất trong nước. Ngoài những giỏ quà Tết sang trọng, thị trường Tết năm nay xuất hiện rất nhiều giỏ quà với hàng hóa chủ đạo là nhóm gia vị, thực phẩm thiết yếu do chính các siêu thị, cửa hàng chuyên doanh lên set cho phù hợp với nhu cầu tiêu dùng. Ví như giỏ quà gia vị sẽ gồm dầu ăn, bột nêm, mì chính, bột chiên giòn, gia vị lẩu và sốt mayonnaise; giỏ quà gạo sẽ bao gồm các loại gạo đặc sản như gạo rươi, gạo tám non, gạo nếp; giỏ quả đồ khô có mộc nhĩ, nấm hương và miến các loại… Giá bán các loại giỏ quà thiết yếu đều dao động trong phạm vi 200 nghìn đồng phù hợp với thu nhập của người lao động và tạo sự tiện lợi cho hầu hết người tiêu dùng.

Thị trường hoa, cây cảnh sôi động từ rất sớm với các sản phẩm của làng nghề trong tỉnh và nhiều làng hoa nổi tiếng trên toàn quốc như hoa lan Hồ điệp từ Lâm Đồng; bưởi cảnh, quất, chanh thế của một số nhà vườn lớn ở các tỉnh Hải Dương, Hưng Yên... Đặc biệt chợ hoa truyền thống của thành phố tại khu vực Quảng trường Hòa Bình được di chuyển sang khu đô thị Nam sông Đào với diện tích rộng và là trung tâm của các làng hoa nổi tiếng trong tỉnh nên có khả năng thu hút rất đông người bày bán sản phẩm và người tham quan mua sắm, cũng như tạo điều kiện cho khách hàng vào tận vườn chọn lựa mua hoa, cây cảnh kết hợp với du xuân.

Do sự chủ động định hướng của cơ quan quản lý Nhà nước và sự năng động nhạy bén của nhà sản xuất, đơn vị cung ứng hàng hóa phục vụ Tết đã tạo cho người tiêu dùng tâm lý mua sắm thoải mái mặc dù thu nhập của nhiều người lao động có phần giảm sút. Thị trường dịp Tết vì thế mà không kém phần sôi động so với những năm trước đây. Tuy nhiên, bên cạnh những đơn vị kinh doanh chân chính, người tiêu dùng cần cẩn trọng trong việc lựa chọn mua sắm hàng hóa  để bảo đảm sức khỏe cho bản thân, gia đình an tâm đón Tết./.

Bài và ảnh: Nguyễn Hương



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com