Các hợp tác xã năng động trong sản xuất, kinh doanh

08:45, 31/01/2024

Toàn tỉnh có 499 HTX đang hoạt động với tổng số 376.813 thành viên. Phát huy sức mạnh tinh thần hợp tác, các HTX trong tỉnh thời gian qua đã tập trung tháo gỡ khó khăn, đổi mới phương thức hoạt động, đầu tư sản xuất, kinh doanh dịch vụ, khai thác hiệu quả tiềm năng đất đai, lao động, lợi thế sản phẩm vùng miền, tạo động lực mới cho tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp.

Hợp tác xã Nuôi trồng thủy sản Hải Điền, xã Hải Chính (Hải Hậu) phát triển mô hình nuôi ốc hương.
Hợp tác xã Nuôi trồng thủy sản Hải Điền, xã Hải Chính (Hải Hậu) phát triển mô hình nuôi ốc hương.

Nhiều HTX đã tích tụ ruộng đất, hình thành nên các cánh đồng mẫu lớn, cánh đồng hợp tác để liên doanh, liên kết với các doanh nghiệp, áp dụng khoa học công nghệ trong sản xuất, gia tăng giá trị sản phẩm, thực hiện các chuỗi sản xuất - tiêu thụ nông sản. Một số HTX cung cấp dịch vụ, vật tư đầu vào, tổ chức sản xuất; doanh nghiệp phối hợp thu mua, chế biến, tiêu thụ sản phẩm, nhờ đó hiệu quả kinh tế của HTX và các hộ thành viên được nâng cao theo hướng bền vững. Nhiều HTX đã tích cực triển khai đăng ký sản xuất sản phẩm chủ lực tham gia chương trình OCOP. Các chuỗi giá trị cơ bản được phục hồi và phát triển thêm nhiều chuỗi mới; nâng cao chất lượng sản phẩm đáp ứng nhu cầu thị trường trong tình hình mới. Đặc biệt, các HTX nông nghiệp tăng cường đổi mới, phát triển theo hướng dịch vụ nông nghiệp tổng hợp, hỗ trợ thiết thực phát triển kinh tế hộ, cải thiện thu nhập thành viên HTX. Điển hình như HTX sản xuất kinh doanh dịch vụ nông nghiệp xã Nghĩa Bình (Nghĩa Hưng) đã xác định việc tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) là cơ hội tốt để nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng khả năng cạnh tranh, mở rộng thị trường, từ đó HTX luôn đặt mục tiêu phát triển sản phẩm và thị trường tiêu thụ sản phẩm đặc sản của địa phương. Để đảm bảo nguồn nguyên liệu chất lượng cao, HTX đã đẩy mạnh liên kết với các hộ nông dân trồng lúa nếp và huyết rồng theo tiêu chuẩn VietGAP trên diện tích 15ha, không chỉ bán sản phẩm đơn thuần mà HTX còn tiến hành xây dựng chuỗi giá trị cho mặt hàng này qua việc chế biến. Đến nay, HTX đã có 2 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP cấp tỉnh năm 2021 gồm “Gạo Nếp Bắc Nghĩa Bình” (đạt 4 sao) và “Gạo Huyết rồng” (đạt 3 sao). Việc xây dựng thành công các sản phẩm gạo OCOP đã nâng cao giá trị hạt gạo Nghĩa Bình lên 10-15% so với gạo sản xuất đại trà, tăng thu nhập cho thành viên. Mỗi năm, HTX cung ứng hơn 20 tấn sản phẩm OCOP Gạo Nếp Bắc và 3 tấn gạo Huyết rồng, doanh thu đạt khoảng 2,5 tỷ đồng/năm, trở thành đơn vị điển hình tiên tiến hoạt động có hiệu quả, được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen. Ông Phạm Văn Chiến, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc HTX cho biết: Xác định OCOP là chương trình mang tính dài hạn, thời gian tới, HTX tiếp tục hướng đến việc nâng cao giá trị, vị thế, chất lượng sản phẩm. Cùng với tiếp tục đổi mới kỹ thuật, xây dựng nhãn hiệu hàng hóa, hệ thống quản lý chất lượng, truy xuất nguồn gốc sản phẩm; thiết kế bao bì, nhãn mác, xây dựng vùng nguyên liệu, HTX sẽ đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP; ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong truyền thông về sản phẩm OCOP; tăng cường công tác quản lý chất lượng sản phẩm OCOP, phát triển sản phẩm theo chuỗi giá trị, phù hợp với lợi thế, điều kiện địa phương.

HTX sản xuất kinh doanh dịch vụ Trung Hiếu được thành lập năm 2015 tại xóm 4, xã Nam Điền (Nghĩa Hưng), ban đầu có 8 thành viên với vốn điều lệ 1,9 tỷ đồng. Trải qua 8 năm xây dựng, phát triển, HTX không ngừng đổi mới tư duy quản lý, phương thức hoạt động để thích ứng với nhu cầu của thành viên và thị trường qua từng giai đoạn. Đến nay, HTX đã phát triển lên 806 thành viên tham gia vào các hoạt động dịch vụ trong HTX. Phát huy thế mạnh của địa phương có làng nghề truyền thống sản xuất các sản phẩm mây, tre, cói và đặc biệt là sản phẩm cói, HTX đã đẩy mạnh dịch vụ tiêu thụ các loại sản phẩm đan bằng cói, đồ thủ công mỹ nghệ cho các thành viên để phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho hộ thành viên. HTX cũng đã tận dụng thế mạnh của các hộ có diện tích trồng cói và nguồn lao động dư thừa, lao động mất sức, lao động chưa đến độ tuổi và lao động đã quá độ tuổi không có việc làm... Với sự năng động, sáng tạo, Hội đồng quản trị HTX đã đứng ra đảm nhận các khâu đầu vào, đầu ra cho sản phẩm, đồng thời đầu tư một số máy móc, thiết bị như máy ép cói, máy se lõi để nâng cao năng suất lao động giúp thành viên yên tâm sản xuất. Ngoài ra, HTX đã nắm bắt cơ hội chủ động ký hợp đồng với các doanh nghiệp tiêu thụ các loại mẫu mã mặt hàng đan bằng cói ép phù hợp với thế mạnh của địa phương, các loại sản phẩm phù hợp với tay nghề đan của lao động thành viên. Trung bình mỗi tuần HTX xuất đi 8.000 sản phẩm. Các sản phẩm làm ra thân thiện với môi trường được xuất khẩu ra các nước như: Mỹ, Canada, Nhật, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nga và nhiều nước khác. Năm 2022-2023, doanh thu đối với dịch vụ mây tre đan, đồ thủ công mỹ nghệ nguyên liệu bằng cói và dịch vụ cung ứng vật tư sản phẩm cho các hộ thành viên đạt trên 5 tỷ đồng, lợi nhuận đạt hàng trăm triệu đồng. Thu nhập lao động ổn định từ 5-7 triệu đồng/người/tháng.

Ngoài 2 HTX trên còn phải kể đến rất nhiều HTX đã mạnh dạn đầu tư áp dụng công nghệ vào sản xuất, quản lý và xây dựng chuỗi giá trị sản phẩm chủ lực, nâng cao hiệu quả kinh tế, mang lại thu nhập gia tăng cho HTX và thành viên HTX… Toàn tỉnh có 79 HTX thực hiện liên kết với các đối tác trong sản xuất gắn với chuỗi giá trị tiêu thụ sản phẩm cho các hộ thành viên; 20 HTX ứng dụng công nghệ cao. Khu vực kinh tế tập thể, HTX có tổng số 110 sản phẩm OCOP, chiếm tỷ lệ 26% tổng sản phẩm OCOP toàn tỉnh. Năm 2023, lợi nhuận bình quân đạt 159,2 triệu đồng/HTX (tăng 45,1 triệu đồng/HTX so với năm 2022). Lợi ích kinh tế đối với các hộ thành viên được cải thiện. Thu nhập bình quân của thành viên/người lao động đạt 42 triệu đồng/người/năm. Qua đó đã đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu./.

Bài và ảnh: Lam Hồng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com