Thị trấn Lâm hướng đến mục tiêu xây dựng đô thị văn minh, hiện đại và thân thiện

07:59, 28/02/2023

Trong những năm gần đây, thị trấn Lâm ngày càng khẳng định được vị thế trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của huyện Ý Yên. Với sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Đảng bộ, chính quyền, sự chung sức đồng lòng của cán bộ, đảng viên và nhân dân, thời gian qua thị trấn đã đạt được những kết quả khá toàn diện và là điểm sáng của huyện trong phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao. Diện mạo quê hương có nhiều khởi sắc theo hướng văn minh, hiện đại. Trên cơ sở kết quả thực hiện 19 tiêu chí xã NTM nâng cao, cán bộ, đảng viên trong thị trấn Lâm đang tiếp tục tập trung phấn đấu hoàn thành các tiêu chí NTM kiểu mẫu.

Thị trấn Lâm hôm nay.
Thị trấn Lâm hôm nay.

Chủ tịch UBND thị trấn Dương Doãn Nhưỡng cho biết: “Từ nhận thức sâu sắc về quan điểm, chủ trương chỉ đạo xây dựng NTM của Trung ương, của tỉnh, huyện, Đảng ủy, UBND, Ban chỉ đạo xây dựng NTM thị trấn Lâm xác định xây dựng NTM là việc làm có tính liên tục, thường xuyên, là trách nhiệm của Đảng bộ, chính quyền và toàn thể nhân dân”. Năm 2017, thị trấn được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM. Thực hiện Nghị quyết số 858/NQ-UBTVQH14 ngày 10-1-2020 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã tỉnh Nam Định, ngày 1-2-2020 thị trấn Lâm sáp nhập với xã Yên Xá. Đơn vị hành chính mới có diện tích tự nhiên 686,28ha với tổng số 4.668 hộ dân, 13 tổ dân phố với 16.332 khẩu. Trên địa bàn thị trấn có Quốc lộ 38B chạy qua và đường liên xã nối liền với các xã Yên Hồng, Yên Ninh. Thị trấn có 3 làng nghề truyền thống là: đúc đồng Vạn Điểm khu A, gỗ mỹ nghệ Tân Ninh và đúc Tống Xá. Diện tích đất sản xuất nông nghiệp 409,95ha, chiếm 59,7% diện tích tự nhiên. Những đặc điểm trên tạo cho thị trấn những thuận lợi cơ bản, có khả năng và điều kiện vươn lên, có nền kinh tế phát triển toàn diện theo hướng hiện đại, sản xuất hàng hóa lớn, sản phẩm đa dạng, phong phú. Đây chính là nguồn lực quan trọng để địa phương thực hiện thành công mục tiêu xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu bền vững. 

Phát huy tiềm năng, thế mạnh của địa phương, thị trấn đã đẩy mạnh phát triển kinh tế toàn diện công - nông nghiệp - dịch vụ thương mại. Trong Nông nghiệp, tích cực chuyển dịch cơ cấu mùa vụ, đưa cây trồng, con nuôi có giá trị hàng hóa vào sản xuất. Đẩy mạnh phát triển sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ thương mại, duy trì và phát triển các ngành nghề, làng nghề truyền thống. Nhờ đó, đời sống nhân dân được cải thiện rõ nét. An ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội được giữ vững, Đảng bộ, chính quyền là đơn vị trong sạch vững mạnh nhiều năm liền; Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể được củng cố tiên tiến, vững mạnh, là những điều kiện tiên quyết để thị trấn Lâm hoàn thành các mục tiêu nhiệm vụ chính trị đề ra, nhất là chương trình xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu. Năm 2021, thị trấn được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao, cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội được đầu tư nâng cấp, các tuyến đường trong các tổ dân phố khang trang, sạch đẹp; bước đầu cơ giới hóa sản xuất nông nghiệp, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng cao, nhân dân đồng thuận và tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng bộ, chính quyền.

Không thỏa mãn với những kết quả đã đạt được và dừng lại, Đảng ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể cùng 13 tổ dân phố đã bắt tay ngay vào từng phần việc cụ thể, phấn đấu hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM kiểu mẫu vào năm 2024. Để hoàn thành mục tiêu đề ra, Ban chấp hành Đảng bộ thị trấn tập trung xây dựng và ban hành nghị quyết chuyên đề về xây dựng NTM kiểu mẫu; UBND thị trấn xây dựng kế hoạch thực hiện Nghị quyết, phân công cán bộ, công chức phụ trách từng tiêu chí với những cách làm thận trọng, hiệu quả, tạo sự đoàn kết, thống nhất trong nhân dân. Theo đồng chí Chủ tịch UBND thị trấn: “Mục tiêu căn cơ của thị trấn hướng đến trong thực hiện chương trình xây dựng NTM kiểu mẫu là xây dựng thị trấn trở thành đô thị văn minh, hiện đại và thân thiện”. Trên cơ sở rà soát, phân tích, đánh giá các tiêu chí theo Bộ tiêu chí xã NTM kiểu mẫu của Bộ NN và PTNT ban hành, Ban chỉ đạo xây dựng NTM thị trấn Lâm tập trung phấn đấu các tiêu chí kiểu mẫu. Đến thời điểm này có 13/13 tổ dân phố đạt chuẩn tổ dân phố kiểu mẫu giai đoạn 2021-2025. Tại các điểm nhà văn hóa đã thực sự là những trung tâm văn hóa cộng đồng thu nhỏ ở 13 tổ dân phố với các điều kiện vật chất, thiết bị phục vụ sinh hoạt hội họp, vui chơi, dụng cụ thể dục thể thao ngoài trời, nghiên cứu tài liệu qua sách, báo hay truy cập internet, sử dụng wifi miễn phí,... đã đáp ứng nhu cầu dân trí ngày càng cao. Qua khảo sát đến nay, trên 90% thuê bao trên địa bàn sử dụng điện thoại thông minh, chính là điều kiện thuận lợi để cung cấp các dịch vụ công trực tuyến cho người dân. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý điều hành được thực hiện trên các lĩnh vực.

Tuy nhiên, thị trấn vẫn còn 2 tiêu chí cần tập trung đầu tư xây dựng là môi trường và tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế. Chủ tịch UBND thị trấn chia sẻ thêm: “Về môi trường, đây là tiêu chí khó, đòi hỏi nguồn lực lớn, vì thế Đảng ủy, UBND thị trấn đã có tờ trình xin ý kiến chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện của UBND huyện Ý Yên”. Đồng thời, thị trấn vận động thành lập các mô hình quần chúng tự quản khu phố, tuyến đường xanh - sạch - đẹp; thường xuyên phát động và tổ chức các buổi dọn vệ sinh, trồng cây xanh, bồn hoa tạo bóng mát, không gian xanh, thoáng đãng, phong cảnh tươi đẹp. Tiếp tục chỉ đạo các tổ dân phố duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí tổ dân phố kiểu mẫu, đô thị văn minh theo quy định của Trung ương.

Căn cứ các văn bản quy định của Trung ương, của tỉnh và huyện, Ban chỉ đạo xây dựng NTM thị trấn Lâm đang tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tạo sự đồng thuận của người dân, từ đó nhất quán phương châm chỉ đạo “Dân biết, dân bàn, dân kiểm tra, dân quản lý và hưởng lợi”. Trong quá trình tuyên truyền coi trọng phát động các phong trao thi đua tới các cấp, các ngành, doanh nghiệp và cộng đồng dân cư, con em xa quê cùng chung tay, góp sức xây dựng NTM kiểu mẫu. Đồng chí Nguyễn Thị Ngoan, Bí thư Chi bộ tổ dân phố số 10 cho biết: Thực hiện sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy thị trấn, Ban chi ủy tổ dân phố đã tăng cường tuyên truyền, quán triệt các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn về xây dựng NTM đã ban hành, tạo sự chuyển biến sâu sắc về nhận thức trong mỗi cán bộ, đảng viên, người dân. Phát huy, khai thác mọi nguồn vốn, bao gồm vốn đầu tư, vốn sự nghiệp, vốn Trung ương, vốn địa phương, vốn xã hội hóa để xây dựng kết cấu hạ tầng, phát triển kinh tế, giữ gìn bản sắc văn hóa quê hương. Đặc biệt, quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức lại sản xuất, giúp người dân tăng thu nhập. Việc tổ chức lại sản xuất nông nghiệp được thực hiện theo hướng hợp tác, liên kết trong sản xuất, bảo quản, chế biến, kinh doanh nông sản, các sản phẩm làng nghề và phát triển du lịch làng nghề, du lịch cộng đồng... 

Với những mục tiêu, cách làm cụ thể, thị trấn Lâm phấn đấu sớm “về đích” NTM kiểu mẫu, xứng đáng là miền quê văn minh, hiện đại, thân thiện và là trung tâm chính trị, văn hóa của huyện Ý Yên./.

Bài và ảnh: Văn Đại
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com