Đảm bảo tiến độ thực hiện các quy hoạch trọng tâm

07:50, 23/02/2023

Quy hoạch là công cụ quan trọng của công tác quản lý Nhà nước, là khung pháp lý cho việc đầu tư phát triển các lĩnh vực, đồng thời là cơ sở để lập kế hoạch xây dựng những chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội, giải phóng các tiềm năng, thế mạnh, đẩy mạnh thu hút các nguồn lực đầu tư nhằm tạo nền tảng, cơ sở để thực hiện tốt các chiến lược phát triển trong tương lai. Để hoàn thành các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025, tỉnh chủ trương thực hiện đồng bộ các giải pháp, trong đó chú trọng công tác lập, quản lý quy hoạch để tạo đà, bứt phá trong công tác thu hút đầu tư. Dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh và sự hỗ trợ của các bộ, ngành Trung ương, cấp, ngành, địa phương, cộng đồng người dân, các quy hoạch quan trọng của tỉnh đã được lập và hoàn thành góp phần quan trọng trong thúc đẩy phát triển toàn diện kinh tế - xã hội của các địa phương và của tỉnh.

Thi công dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp tuyến đường Khả Chính - Bối Xuyên thuộc địa bàn huyện Vụ Bản.
Bài và ảnh: Thành Trung
Thi công dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp tuyến đường Khả Chính - Bối Xuyên thuộc địa bàn huyện Vụ Bản. 

Để tạo đà bứt phá trong phát triển toàn diện kinh tế - xã hội, UBND tỉnh xác định, công tác quy hoạch xây dựng tiếp tục được xác định là khâu đột phá quan trọng giúp kiến thiết đô thị, nông thôn, góp phần tạo ra các nguồn lực cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh ngày càng hoàn chỉnh, đồng bộ, có sức thu hút đầu tư. Đồng chí Vũ Văn Hưng, Giám đốc Sở Xây dựng cho biết: Bước đột phá trong năm 2022 của ngành là đã thực hiện tốt công tác quản lý quy hoạch xây dựng, quy hoạch chuyên ngành góp phần phục vụ phát triển kinh tế - xã hội; làm cơ sở để tỉnh thu hút đầu tư. Sở Xây dựng đã chấp thuận 97 hồ sơ quy hoạch tổng mặt bằng; cấp giấy phép xây dựng 3 hồ sơ; tham gia ý kiến về chủ trương đầu tư dự án cho 166 hồ sơ. Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở đã tích cực phối hợp, hướng dẫn các địa phương lập quy hoạch chi tiết khu đô thị, khu dân cư tập trung; phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, đơn vị tư vấn về phương án quy hoạch tỉnh Nam Định; cung cấp hồ sơ, tài liệu và tham gia ý kiến vào Quy hoạch tỉnh Nam Định thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Các đồ án quy hoạch trọng tâm như: Quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 Khu vực chức năng đô thị, công nghiệp, dịch vụ, du lịch sinh thái cửa Đáy (thuộc khu chức năng phía nam đô thị Rạng Đông; Quy hoạch phân khu IX.A; IX.B - Điều chỉnh quy hoạch phân khu hai bên tuyến đường Nam Định - Phủ Lý (đoạn qua địa phận tỉnh Nam Định) - Khu vực phía bắc, nam đường Nam Định - Phủ Lý; Quy hoạch xây dựng vùng liên huyện Hải Hậu - Giao Thủy, Nghĩa Hưng - Ý Yên, Nam Trực - Trực Ninh đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050 đã được triển khai đảm bảo tiến độ, chất lượng. Cùng với các quy hoạch xây dựng trọng tâm, UBND tỉnh cũng chỉ đạo các sở, ngành và địa phương chú trọng công tác lập, quản lý quy hoạch theo chức năng, nhiệm vụ được giao. Đồng chí Đinh Xuân Hùng, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết: Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, trong năm 2022 Sở GTVT đã hoàn thành công tác quy hoạch, quản lý chất lượng công trình, đầu tư xây dựng công trình giao thông như: khảo sát, thu thập số liệu lập phương án bổ sung các điểm đấu nối vào các Quốc lộ: 10, 21, 21B, 37B, 38B và đấu nối với đường sắt; thu thập số liệu phương án lập bổ sung phát triển giao thông đường thủy nội địa; khảo sát, thu thập số liệu, lập phương án bổ sung kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, đường sắt phát triển logistics trên địa bàn tỉnh. Tham mưu cho UBND tỉnh ban hành bổ sung quy hoạch các tuyến: đường gom hai bên đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông kết nối liên vùng tỉnh Nam Định đến Hà Nam; đường bộ mới thành phố Nam Định - Đường trục phát triển kinh tế biển… Tham mưu cho UBND tỉnh đề xuất với Bộ GTVT quy hoạch thêm 3 vị trí cảng cạn gắn với các trung tâm logistics của tỉnh. 

Với sự chỉ đạo quyết liệt của tỉnh, sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, thời gian qua, tỉnh ta đã thực hiện và hoàn thành hồ sơ, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh Nam Định thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo quy định. Trong năm 2022, UBND tỉnh đã ban hành quyết định phê duyệt Điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng các thị trấn Yên Định, Cồn (Hải Hậu) và Gôi (Vụ Bản) đến năm 2030 làm cơ sở pháp lý quan trọng để thúc đẩy thu hút đầu tư phát triển toàn diện kinh tế - xã hội các địa phương trong tương lai. Bên cạnh đó, Sở Xây dựng cũng phối hợp với các sở, ngành chức năng và UBND các huyện triển khai thực hiện và hoàn thành các Quy hoạch xây dựng vùng liên huyện Hải Hậu - Giao Thủy; Nghĩa Hưng - Ý Yên đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050; điều chỉnh Quy hoạch phân khu hai bên Đại lộ Thiên Trường,…

Trên cơ sở những kết quả đã đạt được, thực hiện Kế hoạch số 09/KH-UBND ngày 18-1-2023 của UBND tỉnh về thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách Nhà nước và cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2023, tỉnh chủ trương nâng cao chất lượng công tác lập, quản lý và thực hiện quy hoạch và kế hoạch. Theo đó, UBND tỉnh giao các sở, ngành Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng, Ban Quản lý các khu công nghiệp, UBND các huyện, thành phố và các đơn vị liên quan triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng công tác quy hoạch và quản lý thực hiện quy hoạch phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và thu hút đầu tư. Tổ chức công bố công khai và thực hiện các nội dung Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt); Quy hoạch xây dựng vùng liên huyện Hải Hậu - Giao Thủy, vùng liên huyện Nghĩa Hưng - Ý Yên và vùng liên huyện Nam Trực - Trực Ninh đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050; điều chỉnh Quy hoạch phân khu hai bên Đại lộ Thiên Trường; điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng các thị trấn đến năm 2030; Đề án thành lập Khu kinh tế Ninh Cơ,… UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, các huyện, thành phố rà soát lại quy hoạch của ngành, quy hoạch của địa phương để tổ chức thực hiện đảm bảo phù hợp với Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Quản lý chặt chẽ và khai thác có hiệu quả quy hoạch hai bên các tuyến đường, khu vực có tiềm năng phát triển. Giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với UBND các huyện, thành phố và các đơn vị liên quan tập trung hoàn thành hồ sơ trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và triển khai thực hiện Kế hoạch sử dụng đất cấp tỉnh giai đoạn 2021-2025; phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 cấp huyện theo Quyết định số 326/QĐ-TTg ngày 9-3-2022 của Thủ tướng Chính phủ. Tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả kế hoạch sử dụng đất năm 2023 của cấp huyện./.

Bài và ảnh: Thành Trung



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com