Nữ đảng viên "tuổi xưa nay hiếm"

07:54, 05/05/2023

Nhân dịp kỷ niệm 48 năm Ngày Giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30-4-1975 - 30-4-2023), chúng tôi có dịp gặp gỡ đảng viên Nguyễn Thị My, 98 tuổi đời, 75 năm tuổi Đảng, ở chi bộ 8, phường Hạ Long (thành phố Nam Định). Gương mẫu, đi đầu trong các công việc của khu dân cư, nữ đảng viên “tuổi xưa nay hiếm” là tấm gương sáng để cán bộ, đảng viên trong khu dân cư học tập, làm theo.

Đảng viên Nguyễn Thị My (người ngồi giữa) tích cực trao đổi đóng góp xây dựng chi bộ tổ dân phố trong sạch, vững mạnh.
Đảng viên Nguyễn Thị My (người ngồi giữa) tích cực trao đổi đóng góp xây dựng chi bộ tổ dân phố trong sạch, vững mạnh.

Trong căn nhà nhỏ ấm áp, bà My xúc động nhớ lại ngày mình được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Sinh ra trong gia đình có truyền thống cách mạng tại xã Nam Bình, huyện Kiến Xương (Thái Bình), từ năm 1946-1959, nữ thanh niên Nguyễn Thị My đã tích cực tham gia hội phụ nữ xã và làm giao thông bí mật cho cách mạng. Mặc dù nằm trong vùng tạm chiếm bị địch khủng bố nhưng hội phụ nữ xã vẫn lãnh đạo hội viên chống đi phu nộp thuế cho địch, xây dựng các cơ sở cách mạng bảo vệ cán bộ hoạt động bí mật. Trong công tác giao thông, bà My luôn mưu trí, dũng cảm, hoàn thành nhiệm vụ. Với những thành tích tiêu biểu, ngày 22-7-1949, bà vinh dự được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam khi mới 23 tuổi. “Lễ kết nạp Đảng tổ chức tại khu vực cánh đồng của xã Nam Bình. Thời chiến tranh nhưng buổi lễ diễn ra rất trang trọng. Tôi luôn tự hào khi được đứng trong hàng ngũ của Đảng, từ đó đến nay trong suy nghĩ và hành động luôn nhắc nhở bản thân phải nhớ và thực hiện đúng nội dung của lời tuyên thệ vào Đảng, phải sống và làm việc sao cho xứng đáng là người đảng viên”, bà My cho biết thêm. Trở thành người đảng viên khi tuổi mới chỉ hơn đôi mươi, bà My hiểu rõ trách nhiệm của mình và tích cực hơn nữa trong tham gia các hoạt động ở địa phương. Bà tích cực tham gia du kích, nuôi giấu cán bộ ở dưới hầm rồi tham gia liên lạc giúp bộ đội đánh giặc ngoại xâm. Năm 1960, chiến tranh loạn lạc, gia đình bà di tản sang Nam Định và vào làm việc tại Công ty Thực phẩm Nam Định. 

Hòa bình lập lại, bà My luôn phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của người đảng viên phát triển kinh tế gia đình, chăm sóc, nuôi dạy con cái trưởng thành, tích cực đóng góp cho sự phát triển của khu dân cư. Hiện nay, đại gia đình bà My có 8 người con dâu rể với 8 cháu và 10 chắt. Mỗi người con, người cháu công tác ở một ngành nghề, lĩnh vực nhưng ai cũng đều nghiêm túc chấp hành mọi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; gương mẫu trong thực hiện các phong trào tại nơi cư trú. Trong đó, người con trai cả Nguyễn Đức Thanh hiện là chi hội trưởng chữ thập đỏ, chi hội phó cựu chiến binh tổ 8. Bác Thanh cho biết: “Chúng tôi được lớn lên nhờ sự giáo dưỡng của ông bà, bố mẹ nên mới có được như hôm nay. Hiện nay vì sức khỏe yếu, đi lại hạn chế nên mẹ tôi được miễn sinh hoạt Đảng, thế nhưng mỗi lần tổ dân phố hay chi Hội Chữ thập đỏ có nội dung quan trọng nào, mẹ tôi đều muốn nghe rồi hào hứng chia sẻ, đóng góp ý kiến”. Với những đóng góp trong phong trào hoạt động cách mạng, bà Nguyễn Thị My vinh dự được nhận Huy chương Kháng chiến chống Pháp, Huân chương Kháng chiến chống Mỹ do Chủ tịch nước trao tặng. Nhiều năm liền, gia đình bà đều được công nhận gia đình văn hóa, gia đình “ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo”. 

Bà Trần Thị Huệ, Bí thư chi bộ 8, phường Hạ Long cho biết: “Chi bộ rất vinh dự có đảng viên Nguyễn Thị My nhiều tuổi Đảng nhất nhưng luôn nhiệt huyết, hết mình với công việc ở địa phương. Những năm gần đây, sức khỏe yếu, bà được miễn sinh hoạt Đảng nhưng hình ảnh người đảng viên kiên trung, người công dân trách nhiệm, người cao tuổi mẫu mực được bà con trong tổ dân phố kính phục, mến yêu”./.

Bài và ảnh: Văn Huỳnh
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com