Tác phẩm tham dự giải báo chí Búa Liềm vàng lần thứ IX-2024: Dấu ấn đảng viên là người Công giáo (kỳ II)

19:01, 11/06/2024

Kỳ I: Gương mẫu, tiên phong trong các phong trào thi đua yêu nước

(Tiếp theo và hết)

Huyện Xuân Trường có dân số trên 21 vạn người, trong đó có khoảng 30% dân số là đồng bào theo đạo Công giáo. Những năm qua, tình hình kinh tế - xã hội của huyện có nhiều chuyển biến tích cực; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, an ninh nông thôn ổn định; hệ thống chính trị được củng cố vững mạnh. Điều này đã khẳng định sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở; sự “đồng tâm, hiệp lực” của các tầng lớp nhân dân, trong đó có đóng góp tích cực của đội ngũ cán bộ, đảng viên là người Công giáo và bà con giáo dân.

Diện mạo nông thôn mới xã Xuân Ngọc ngày càng khởi sắc.
Diện mạo nông thôn mới xã Xuân Ngọc ngày càng khởi sắc.

Kỳ II: Tiếp tục phát huy vai trò của đảng viên người Công giáo

 

Trong số gần 400 đảng viên là người Công giáo của huyện, có 1 đồng chí tham gia BCH đảng bộ huyện, 3 đồng chí là trưởng, phó các ban, ngành, đoàn thể của huyện; 14 đồng chí lãnh đạo chủ chốt cấp xã; 30 đồng chí là trưởng, phó các ban, ngành, đoàn thể xã; 47 đồng chí là bí thư, phó bí thư chi bộ, xóm trưởng, tổ trưởng tổ dân phố; 85 đồng chí là giáo viên các bậc học. Đến nay đã có 120 lượt đồng chí đảng viên vinh dự được nhận huy hiệu Đảng. Thực tế cho thấy, đội ngũ cán bộ, đảng viên là người Công giáo luôn gương mẫu thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là các chủ trương, chính sách về tôn giáo, các quy định của địa phương; phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, nêu cao tính tiền phong, gương mẫu của người đảng viên trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao và làm tròn bổn phận công dân. Các đảng viên còn chú trọng công tác nắm tình hình, lắng nghe ý kiến, tâm tư nguyện vọng của nhân dân; phối hợp chặt chẽ với các tổ chức đoàn thể chính trị chủ động giải quyết kịp thời những vướng mắc, phát sinh ngay ở cơ sở, phát huy quyền làm chủ của nhân dân; là “cầu nối” giữa cấp uỷ, chính quyền với đồng bào Công giáo, giúp cho nhiều chủ trương, chính sách của Đảng đi vào cuộc sống một cách nhanh chóng, hiệu quả.

Từ vai trò, trách nhiệm, nhất là thông qua những việc làm thực tiễn, cách ứng xử hàng ngày của mình, mỗi đồng chí đảng viên là người Công giáo đã góp phần quan trọng vào việc xây dựng lực lượng nòng cốt, củng cố tổ chức MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội ở cơ sở, nâng cao số lượng, chất lượng tập hợp, thu hút đoàn viên, hội viên tham gia các tổ chức hội, đoàn thể, thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị và các phong trào thi đua. Nổi bật như, trong quá trình tổ chức triển khai chương trình xây dựng NTM, đội ngũ cán bộ, đảng viên là người Công giáo đã cùng với hệ thống chính trị cơ sở khơi dậy và tranh thủ phát huy tốt vai trò của các linh mục, các chức sắc tôn giáo trong tuyên truyền, vận động giáo dân đoàn kết góp công, góp của chỉnh trang đồng ruộng, làm đường giao thông nông thôn, nhà văn hóa thôn, xóm, đường điện chiếu sáng, xây dựng lò đốt rác thải sinh hoạt, bảo vệ môi trường, góp phần quan trọng vào kết quả xây dựng NTM của các xã và của huyện.

Nhiều cán bộ, đảng viên, các hộ gia đình nông dân Công giáo mạnh dạn đầu tư máy móc, tích tụ ruộng đất sản xuất theo hướng cánh đồng lớn; phát huy truyền thống thâm canh, ứng dụng khoa học kỹ thuật, nuôi trồng các loại cây, con cho năng suất, hiệu quả kinh tế, tự cải thiện và nâng cao đời sống gia đình, góp phần đảm bảo an sinh xã hội của địa phương. Nhiều địa phương có đông giáo dân như Xuân Phương, Xuân Tiến, Xuân Ngọc; các giáo xứ Phú Thuỷ, xã Xuân Hồng; Xuân Dục, xã Xuân Ninh; An Phú, xã Xuân Đài; Liên Thượng, Phú An, xã Xuân Ngọc... tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, góp phần thiết thực vào việc thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM. Việc xây dựng khu dân cư kiểu mẫu được nhiều gia đình giáo dân, thôn xóm ở các xã Xuân Phương, Thọ Nghiệp, Xuân Ngọc, Xuân Hòa... tích cực hưởng ứng, triển khai. Công tác bảo vệ môi trường, phát triển ngành nghề, giải quyết công ăn việc làm tại chỗ cũng được các xứ, họ và nhiều gia đình giáo dân đẩy mạnh. Nhiều cơ sở sản xuất quy mô từ gia đình đã phát triển mạnh thành những phân xưởng, công ty làm ăn ngày càng phát đạt, làm giàu cho hộ gia đình, tăng nguồn đóng góp cho Nhà nước. Cụm công nghiệp xã Xuân Tiến tập trung phần đông các doanh nghiệp, công ty, hộ sản xuất của giáo dân thuộc giáo xứ Kiên Lao. Các doanh nghiệp tư nhân tích cực đa dạng hóa các mặt hàng sản xuất, cải tiến mẫu mã, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, tạo thương hiệu sản phẩm có uy tín trong và ngoài nước…

Trong lĩnh vực văn hoá - xã hội, cấp ủy, chính quyền, cán bộ, đảng viên các địa phương nói chung, đội ngũ cán bộ, đảng viên là người Công giáo nói riêng luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện quy ước của địa phương, nhất là việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, mừng thọ và lễ hội; xây dựng khối đoàn kết lương - giáo. Các phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”, xây dựng “Khu dân cư tiên tiến”, “Giáo xứ, giáo họ tiên tiến, gia đình Công giáo gương mẫu” được nhân dân đồng tình hưởng ứng. Các hoạt động văn hóa, văn nghệ quần chúng ở cơ sở được quan tâm, tạo khí thế sôi nổi trong cộng đồng dân cư vào các dịp lễ, tết, Ngày Đại đoàn kết toàn dân tộc, các ngày lễ trọng của giáo hội và lễ hội truyền thống của địa phương. Phong trào khuyến học, khuyến tài của các giáo xứ, giáo họ được đẩy mạnh. Ban hành giáo các xứ, họ đã quan tâm, tạo mọi điều kiện hỗ trợ để khuyến khích, động viên con em giáo dân học tập, rèn luyện. Phong trào học tập tại các địa phương có đông đồng bào Công giáo như xứ Bùi Chu, Lục Thủy, Phú Nhai, Xuân Dục... ngày càng sôi nổi, lan tỏa mạnh mẽ. Nhiều con em giáo dân trưởng thành, công tác trong nhiều lĩnh vực của Nhà nước, doanh nghiệp trên khắp cả nước. Hầu hết các xứ, họ đều xây dựng chi hội khuyến học, khuyến tài. Các chức sắc tại các xứ, họ đều quan tâm, ủng hộ cả về tinh thần và vật chất. Tiêu biểu như giáo xứ Xuân Dục, xã Xuân Ninh; giáo xứ Liên Thượng, xã Xuân Ngọc; giáo xứ Quần Cống và nhiều chi hội khuyến học dòng họ của xã Xuân Phương như họ Đinh, họ Phạm, họ Khổng, họ Trần… Hàng năm, các chi hội hỗ trợ tiền học phí cho các cháu học sinh các cấp học, học sinh đang theo học các trường đại học và cao đẳng chuyên nghiệp; tổ chức phát thưởng, động viên, hỗ trợ các cháu học sinh nghèo vượt khó. Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ, đảng viên Công giáo còn làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân, chức sắc, chức việc tôn giáo tích cực tham gia hoạt động từ thiện nhân đạo, đóng góp ủng hộ các Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”; “Vì người nghèo”, “Nạn nhân chất độc da cam”, “Mái ấm tình thương” để giúp đỡ người nghèo, nạn nhân da cam, người có hoàn cảnh khó khăn; ủng hộ đồng bào bị thiên tai, lũ lụt, dịch bệnh…

Các đảng viên Công giáo trong huyện còn góp phần quan trọng vào công tác đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, triển khai hiệu quả phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội. Nhiều mô hình đảm bảo an ninh trật tự được các giáo xứ, giáo họ triển khai tích cực đem lại hiệu quả trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc như: “Dòng họ tự quản”, “Tổ dân phố tự quản về an ninh trật tự”, “Xứ, họ đạo bình yên, gia đình văn hóa”, “Khu dân cư không có ma túy”, “Xứ, họ tiên tiến, gia đình Công giáo gương mẫu”; “Giáo xứ, giáo họ không có tội phạm, không có ma túy, không có tệ nạn xã hội”… Trong thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự, cán bộ, đảng viên Công giáo đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, ban hành giáo, các chức sắc, chức việc vận động con em trong diện thực hiện nghĩa vụ quân sự hăng hái lên đường làm nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Năm 2024, toàn huyện có 88 thanh niên là người Công giáo trong tổng số 272 thanh niên toàn huyện lên đường nhập ngũ.

Tại nhiều địa phương, ban công tác Mặt trận khu dân cư, tổ hoà giải phối hợp với ban hành giáo đã hòa giải thành nhiều vụ mâu thuẫn, xích mích ở thôn, xóm, xứ, họ, tạo sự đoàn kết trong khu dân cư, hạn chế nhiều vụ vi phạm pháp luật. Vì vậy, tình hình an ninh trật tự ở các xứ, họ, đặc biệt là những nơi Công giáo toàn tòng khá ổn định. Để phát huy vai trò của đội ngũ cán bộ, đảng viên người Công giáo, trong những năm qua, hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở, nhất là các địa phương có đông đồng bào Công giáo đã tổ chức thực hiện nhiều cách thức, mô hình vận động hiệu quả như: đối thoại, gặp mặt, phổ biến chủ trương, chính sách, pháp luật; thăm hỏi, động viên chức sắc, chức việc, nhà tu hành, cốt cán tiêu biểu, đảng viên là người Công giáo nhân các ngày lễ trọng của tôn giáo, các sự kiện lịch sử của đất nước, địa phương; vận động, phối hợp, tạo điều kiện để các tổ chức, chức sắc tôn giáo tham gia vào các hoạt động xã hội, giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể thao, tham quan, học tập. Qua đó tạo được mối quan hệ gắn bó, đồng thuận giữa hệ thống chính trị với tổ chức, chức sắc tôn giáo.

Quán triệt quan điểm, chủ trương công tác tôn giáo của Đảng, các cấp ủy đảng trong huyện Xuân Trường tiếp tục tập trung lãnh đạo thực hiện tốt công tác vận động, tranh thủ chức sắc tôn giáo, phát huy vai trò của chức sắc tôn giáo, vận động giáo dân tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các hoạt động xã hội, từ thiện nhân đạo. Chú trọng phát huy vai trò của các điển hình chức sắc tiêu biểu, các đồng chí đảng viên là người Công giáo trong vận động bà con giáo dân và nhân dân tiếp tục có những việc làm đóng góp tích cực cho xã hội, củng cố, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, góp phần xây dựng huyện ngày càng phát triển.

Bài và ảnh: Lam Hồng - Ngọc Linh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com