Tác phẩm tham dự giải báo chí Búa Liềm vàng lần thứ IX-2024: Dấu ấn đảng viên là người Công giáo (kỳ I)

19:31, 10/06/2024

Đảng bộ huyện Xuân Trường hiện có 68 đảng bộ, chi bộ trực thuộc Huyện uỷ với tổng số 8.511 đảng viên. Đến nay, toàn đảng bộ có gần 400 đảng viên là người Công giáo. Với tinh thần “đảng viên đi trước làng nước theo sau”, thời gian qua, các đảng viên là người Công giáo trên địa bàn huyện đã phát huy vai trò hạt nhân chính trị, luôn gương mẫu đi đầu, đồng thời tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước, phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao, kiểu mẫu, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Cán bộ, đảng viên xóm 7, xã Xuân Phú thường xuyên vận động nhân dân thực hiện các phong trào thi đua yêu nước.
Cán bộ, đảng viên xóm 7, xã Xuân Phú thường xuyên vận động nhân dân thực hiện các phong trào thi đua yêu nước.

 

Kỳ I: Gương mẫu, tiên phong trong các phong trào thi đua yêu nước

 

Về xóm 7, xã Xuân Phú hôm nay, chúng tôi được hòa chung niềm vui với người dân nơi đây bởi diện mạo NTM ngày càng khởi sắc, đời sống nhân dân ngày càng nâng cao cả về vật chất lẫn tinh thần. Từ cầu Lạc Thành qua cổng chào dẫn vào xóm là con đường bê tông thẳng tắp sạch, đẹp chạy giữa hai bên là cánh đồng lúa ươm ươm vàng, chuẩn bị vào mùa thu hoạch. Ven đường, các bà các cô hội viên chi Hội Phụ nữ xóm đang cần mẫn nhặt cỏ, tưới nước, chăm chút cho những luống hoa, chậu cây cảnh. Vẻ trù phú của miền quê thuần nông còn hiện hữu ở những ngôi nhà cao tầng kiên cố, khang trang. Đồng chí Nguyễn Xuân Đoán, Phó Bí thư chi bộ, Trưởng ban công tác Mặt trận xóm 7 cho biết, sự đổi thay mạnh mẽ của xóm có được là do “cán bộ chuyên cần, nhân dân đồng thuận” trong mọi phong trào thi đua của địa phương, đặc biệt là xóm đã phát huy vai trò lãnh đạo của cấp ủy Đảng và đảng viên là người Công giáo trong công tác tuyên truyền, vận động bà con giáo dân tích cực tham gia xây dựng NTM.

Xóm 7 có 716 hộ dân với hơn 3.000 nhân khẩu, trong đó bà con theo đạo Công giáo chiếm trên 85%, là xóm đông dân nhất và tỷ lệ giáo dân cao nhất của xã Xuân Phú. Chi bộ xóm có 40 đảng viên, trong đó có 16 đảng viên là người Công giáo. Thực hiện các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, nhất là Nghị quyết số 84-NQ/HU ngày 13/01/2008 của Ban Thường vụ Huyện ủy “về tăng cường công tác tôn giáo trên địa bàn huyện”, Nghị quyết số 116-NQ/HU ngày 21/8/2023 của Ban Thường vụ Huyện uỷ “về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của các cấp uỷ đảng đối với công tác tôn giáo trong tình hình mới”, cấp ủy chi bộ chỉ đạo Ban công tác Mặt trận và các chi hội, đoàn thể của xóm từng bước đổi mới nội dung, hình thức hoạt động, phát động, tổ chức các phong trào thi đua trong đồng bào có đạo, nhất là phong trào “Xây dựng xứ, họ đạo tiên tiến, gia đình Công giáo gương mẫu”, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”. Ban chi ủy chi bộ cùng với các đồng chí đảng viên trong chi bộ thực hiện nhất quán phương châm “Chi bộ nắm làng, đảng viên nắm hộ”, chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác tôn giáo cho nhân dân, nhất là bà con có đạo. Trong quá trình triển khai các nội dung của chương trình xây dựng NTM, Ban chi ủy phân công nhiệm vụ cho từng đảng viên phụ trách từng nhóm hộ, từng tiêu chí cụ thể để tuyên truyền, vận động. Hàng tháng, trong buổi họp chi bộ, các đảng viên báo cáo tình hình của những hộ được phân công phụ trách, đánh giá tình hình và thống nhất biện pháp, giải pháp tiếp theo. Qua đó đã từng bước nâng cao nhận thức, trách nhiệm của nhân dân, hạn chế tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào vốn đầu tư của cấp trên, động viên người dân tin tưởng vào chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, chủ động tham gia các phong trào ở địa phương, đặc biệt là phong trào xây dựng “Xóm văn hóa NTM”, “Gia đình văn hóa NTM”. Các đảng viên là người Công giáo luôn gương mẫu thực hiện và tuyên truyền, vận động các chức sắc tôn giáo và bà con giáo dân thi đua lao động sản xuất, nâng cao đời sống, đóng góp tích cực cho công cuộc xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu. Kết quả, Ban chi ủy chi bộ đã vận động bà con trong xóm đóng góp tiền, công sức với kinh phí trên 500 triệu đồng để xây dựng các tuyến đường “sáng - xanh - sạch - đẹp”. Đến nay, tất cả các tuyến đường trên địa bàn xóm đã được bê tông hóa và có cột đèn chiếu sáng. Hàng tháng, bà con giáo dân tổ chức vệ sinh môi trường, phân loại rác thải tại nguồn. Chi bộ còn phối hợp cùng với đoàn giới trẻ của giáo xứ Lạc Thành hoàn thiện khu thể thao số 2 của xã nằm trên địa bàn xóm với kinh phí trên 200 triệu đồng bằng hình thức xã hội hóa, tạo điều kiện cho người dân tập luyện, tham gia các hoạt động thể dục thể thao. Với những thành tích đạt được, năm 2023, xóm 7, xã Xuân Phú đã được UBND huyện công nhận là khu dân cư NTM kiểu mẫu.

Về xã Thọ Nghiệp, hỏi thăm về đồng chí Ngô Văn Thiếp, Bí thư chi bộ, Chủ tịch HĐQT Quỹ tín dụng nhân dân xã là người Công giáo, ai cũng biết. Nhiều năm qua, chi bộ Quỹ tín dụng đã phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh các hoạt động của Quỹ. Bí thư Chi bộ Ngô Văn Thiếp cho biết: Xã Thọ Nghiệp có 14 nghìn dân, trong đó có 53% là người Công giáo; ngành nghề chủ yếu làm nông nghiệp và lao động tự do tại nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước. Năm 1994, Quỹ tín dụng nhân dân Thọ Nghiệp được thành lập và đi vào hoạt động. Ban đầu, Quỹ chỉ có 18 thành viên với số vốn trên 15 triệu đồng. Từ năm 2018, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của chi bộ Quỹ, đội ngũ cán bộ, nhân viên phát huy sức mạnh đoàn kết, không ngừng học tập nâng cao năng lực nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được phân công. Hoạt động của Quỹ ngày càng đi vào nền nếp, đạt hiệu quả cao hơn, trở thành kênh dẫn vốn thuận tiện cho nhân dân, đặc biệt là giúp cho người dân nông thôn gửi tiền thuận lợi, vay tiền dễ dàng, chống tình trạng cho vay nặng lãi, đảm bảo an ninh trật tự an toàn xã hội tại địa phương. Trải qua 30 năm xây dựng và phát triển, Quỹ ngày càng được củng cố, hoàn thiện và phát triển. Đến cuối năm 2023, Quỹ đã có 1.853 thành viên, tổng nguồn vốn 226 tỷ đồng. Từ nguồn vốn vay của Quỹ, nhiều tổ chức, cá nhân và các hộ gia đình hai xã Thọ Nghiệp, Xuân Phú đã đầu tư sản xuất, chăn nuôi, kinh doanh dịch vụ, tạo việc làm ngay tại địa phương, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhiều hộ dân, góp phần thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM nâng cao, khu dân cư kiểu mẫu. Quỹ tín dụng nhân dân xã Thọ Nghiệp được xếp thứ nhất trong tổng số 42 Quỹ tín dụng nhân dân của tỉnh. Với những kết quả, thành tích đạt được, năm 2023, Quỹ được UBND huyện tặng danh hiệu “Tập thể lao động tiên tiến”; được Liên minh HTX tỉnh tặng Bằng khen; Chi bộ Quỹ tín dụng đã được Đảng bộ xã Thọ Nghiệp xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Ngoài ông Đoán, ông Thiếp, trên địa bàn huyện Xuân Trường còn có rất nhiều đảng viên người Công giáo luôn tích cực trong tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, đặc biệt là phong trào xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu; thực hiện Đề án sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023-2025 của huyện; tham gia công tác giải phóng mặt bằng phục vụ các dự án phát triển kinh tế, củng cố quốc phòng, an ninh của tỉnh trên địa bàn.

Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn: “Một tấm gương sống có giá trị hơn cả trăm bài diễn văn tuyên truyền” nhằm đề cao việc nêu gương của đội ngũ cán bộ, đảng viên. Thực tế những tấm gương đảng viên người Công giáo tiêu biểu ở Xuân Trường đã minh chứng sống động cho điều đó. Không chỉ gương mẫu trong đạo đức, lối sống, trong tác phong hàng ngày, tiên phong trong suy nghĩ và hành động, mỗi đảng viên còn thường xuyên bám sát cơ sở, lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của người dân, nêu cao tinh thần trách nhiệm, đi đầu trong thực hiện mọi công việc để làm gương cho nhân dân.

(còn nữa)
Bài và ảnh:
Lam Hồng - Ngọc Linh

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com