Nam Định bừng khởi sắc Xuân

08:53, 07/02/2024

Một mùa Xuân mới lại về! Hòa mình vào dòng chảy phát triển chung của cả nước, người dân Nam Định bước vào Xuân mới trong niềm hân hoan, tự hào bởi những thành quả ấn tượng mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh đã nỗ lực phấn đấu đạt được trong năm 2023. Những đổi thay mang tính đột phá, toàn diện trên các lĩnh vực đã và đang tạo xung lực, “nền móng” vững chắc để thực hiện mục tiêu, khát vọng trở thành tỉnh phát triển khá của cả nước vào năm 2030.

I- Niềm vui trong Xuân mới

Đường dong ngõ xóm đạt chuẩn NTM kiểu mẫu tại xã Hải Giang (Hải Hậu).Đức Toàn
Đường dong ngõ xóm đạt chuẩn NTM kiểu mẫu tại xã Hải Giang (Hải Hậu).

Dẫn chúng tôi đi tham quan một vòng quanh xóm 2, xã Hải Tân (Hải Hậu) giữa muôn vàn sắc hoa đỏ thắm, ông Phạm Văn Thịnh, Bí thư chi bộ phấn khởi cho biết: “Xóm 2 được sáp nhập từ các xóm Lê Đê và Phạm Tăng. Sau sáp nhập, trên nền tảng truyền thống đoàn kết, cán bộ, đảng viên và nhân dân xóm đã chung sức, đồng lòng xây dựng quê hương nông thôn mới kiểu mẫu”.

Năm nay, lúa ít sâu bệnh, được mùa, đem lại niềm vui cho bà con sau bao ngày vất vả chăm sóc.
Nông dân phấn khởi bởi mùa vàng bội thu

Trên những con đường dẫn vào các dong ngõ giờ đây đều xanh mát bóng cau, bóng dừa. Nhà văn hóa khang trang, rộng rãi. Trong xóm, ngoài làng, hàng trăm ngôi nhà cao tầng bề thế đan xen khoe sắc màu. Đời sống người dân ngày càng được nâng cao. Thu nhập bình quân đầu người của xóm đạt khoảng 78-80 triệu đồng/năm. Cán bộ, đảng viên, nhân dân rất phấn khởi, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng với thành quả là những đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh”.

Rước trong Lễ hội Phủ Dầy
Rước trong Lễ hội Đền Trần.

Dạo trên các tuyến đường giao thông trọng điểm từ thành phố Nam Định đến các huyện Ý Yên, Nghĩa Hưng hay về miền biển của các huyện Hải Hậu, Giao Thuỷ..., nơi đâu chúng tôi cũng bắt gặp ánh mắt, nụ cười rạng rỡ của nhân dân trước sự đổi thay mạnh mẽ của Nam Định với nhiều công trình, dự án trọng điểm được khởi công, xây dựng và hoàn thiện, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh. Không chỉ phấn khởi trước sự đổi thay đó, người dân nào cũng muốn đóng góp chút sức lực để góp phần đưa tỉnh phát triển.

Hát chèo trong lễ hội Phủ Dầy năm 2023. Ảnh Viết Dư
Hát chèo trong lễ hội Phủ Dầy năm 2023. 

Hộ gia đình anh Trần Văn Hùng (Trần Quang Hùng), xóm 5 Phú Thọ, xã Nghĩa Hải (Nghĩa Hưng) có 0,98ha (lô đầm số 179a) nuôi trồng thủy sản tại khu vực Cồn Xanh thuộc khu vực đã được Tập đoàn Xuân Thiện xây dựng Nhà máy sản xuất cấu kiện bê tông đúc sẵn Xuân Thiện Nam Định. Dự án hứa hẹn khi đi vào hoạt động sẽ góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, lao động, tăng thu cho ngân sách Nhà nước, nâng cao đời sống kinh tế của nhân dân...

Công nhân xây dựng tuyến đường Bộ ven biển đoạn qua xã Hồng Quang (Nam Trực) 4- Viết Dư
Công nhân xây dựng tuyến đường Bộ ven biển đoạn qua xã Hồng Quang (Nam Trực). 

Trước đây, do chưa hiểu về chủ trương của tỉnh, quy định pháp luật của Nhà nước, anh cũng như một số hộ dân nuôi trồng thuỷ sản tại khu vực Cồn Xanh nấn ná chưa muốn di dời. Sau khi được tuyên truyền, thuyết phục cũng như tìm hiểu kỹ hơn về dự án, anh đã đồng ý di dời ao nuôi, trả mặt bằng cho các đơn vị thi công. “Được chính quyền địa phương, các ban, ngành giải thích, tôi đã hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của dự án trọng điểm này đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nói chung, huyện Nghĩa Hưng cũng như các xã có dự án triển khai nói riêng. Gia đình tôi đã trả lại đất nuôi trồng thuỷ sản cho chính quyền địa phương và tin tưởng rằng, khi dự án được triển khai, người dân chúng tôi sẽ là những người được “hưởng lợi” đầu tiên, có cuộc sống ngày càng no đủ, khấm khá hơn”, anh Hùng cho biết.

Những ngày giáp Tết, ông Phạm Văn Bình, xã Nghĩa Thịnh (Nghĩa Hưng) là bệnh nhân điều trị bệnh phổi “mãn tính” ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh không dấu được niềm vui khi nghe tin Dự án Bệnh viện Đa khoa tỉnh Nam Định (trước đây là Dự án đầu tư xây dựng Bệnh viện Đa khoa cấp vùng quy mô 700 giường) đã đạt tiến thi công tổng thể toàn dự án khoảng trên 40%. “Đây là “tin mừng” với người dân trong tỉnh nói chung, đặc biệt là người bệnh chúng tôi nói riêng. Sau nhiều lần bị trì hoãn xây dựng, với sự quyết tâm cao của tỉnh, bệnh viện đã được tái xây dựng. Khi bệnh viện đi vào hoạt động không những giúp nâng cao, phát triển ngành Y tế của địa phương mà còn thu hút được nguồn nhân lực y, bác sĩ có chuyên môn tốt hơn để phục vụ, chăm sóc sức khỏe bệnh nhân; đáp ứng lòng mong mỏi của nhân dân toàn tỉnh về một cơ sở y tế khang trang, hiện đại”, ông Bình chia sẻ. “Tâm trạng” phấn khởi, tin tưởng của ông Thịnh, anh Hùng, ông Bình cũng là cảm xúc chung của người dân toàn tỉnh khi chứng kiến những thành tựu, đổi thay của tỉnh trong năm vừa qua, từ đó khơi dậy quyết tâm thực hiện thắng lợi những mục tiêu của năm “bản lề” thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX.

Một góc thành phố Nam Định hôm nay
Một góc thành phố Nam Định hôm nay.

II- “Nền móng” vững chắc cho sự phát triển

Năm 2023, với sự quyết liệt trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự quyết tâm, đồng lòng của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân, tỉnh Nam Định đã hoàn thành ở mức cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Hầu hết các chỉ tiêu đều đạt và vượt kế hoạch đề ra.

Công trình cầu vượt sông Đào2- Viết Dư
Công trình cầu vượt sông Đào.

Đặc biệt, năm 2023, tổng sản phẩm GRDP tăng 10,19%, đây là mức tăng trưởng cao nhất từ trước tới nay của tỉnh (đứng thứ 6 toàn quốc). Thu ngân sách vượt 10 nghìn tỷ đồng, tăng 29% so với năm 2022 (đạt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX đề ra). Cùng với những thành tựu về kinh tế, lĩnh vực văn văn hoá, xã hội, thu hút đầu tư, xây dựng nông thôn mới (NTM)… tiếp tục được quan tâm, đầu tư, đạt nhiều kết quả. Đến nay, toàn tỉnh có 197  xã, thị trấn đạt chuẩn NTM nâng cao và 32 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Ngành Giáo dục và Đào tạo 29 năm liền trong tốp dẫn đầu cả nước về chất lượng giáo dục. Hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội tiếp tục được quan tâm đầu tư, nhất là hệ thống giao thông có tính kết nối vùng, các khu, cụm công nghiệp.

Phối cảnh Cầu vượt sông Đáy nối tỉnh Nam Định và tỉnh Ninh Bình, thuộc tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng
Phối cảnh Cầu vượt sông Đáy nối tỉnh Nam Định và tỉnh Ninh Bình, thuộc tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng.

Hoàn thành, đưa vào hoạt động Cụm công trình kênh Nghĩa Hưng (Đáy - Ninh Cơ); tỉnh lộ 488B; cơ bản hoàn thành dự án xây dựng tuyến đường bộ ven biển đoạn qua tỉnh Nam Định, tỉnh lộ 485B; khởi công xây dựng cầu sông Đáy nối tỉnh Ninh Bình và tỉnh Nam Định (thuộc tuyến cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng).

Dự án xây dựng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Nam Định đang được đẩy nhanh tiến độ thi công, sớm đi vào hoạt động phục vụ nhân dân.
Dự án xây dựng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Nam Định đang được đẩy nhanh tiến độ thi công, sớm đi vào hoạt động phục vụ nhân dân.

Chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thi công, bàn giao mặt bằng, thực hiện thủ tục các dự án trọng điểm của tỉnh: Giai đoạn II dự án Xây dựng tuyến đường trục phát triển nối vùng kinh tế biển tỉnh Nam Định với đường cao tốc cầu Giẽ - Ninh Bình (Tỉnh lộ 490); Tuyến đường bộ mới Nam Định - Lạc Quần - đường bộ ven biển (Tỉnh lộ 484); Khu Trung tâm lễ hội thuộc Khu di tích lịch sử - văn hóa thời Trần (giai đoạn II); Bệnh viện Đa khoa tỉnh; các dự án thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; hạ tầng khu đô thị, khu dân cư tập trung, khu tái định cư của các huyện, thành phố;... Phối hợp với Bộ Giao thông vận tải đẩy nhanh tiến độ xây dựng cầu Bến Mới; chuẩn bị các điều kiện để khởi công xây dựng cầu Ninh Cường, cầu Đống Cao 2.

Đường Trường Chinh (thành phố Nam Định).
Đường Trường Chinh (thành phố Nam Định).

Tỉnh cũng đã tích cực tổ chức các hoạt động xúc tiến, thu hút đầu tư trong và ngoài nước, đã thu hút được một số tập đoàn lớn, công nghệ cao, phát triển xanh, bền vững, có ý nghĩa quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh như: Tổ hợp dự án sản xuất thép xanh của Tập đoàn Xuân Thiện; Dự án TOP Textiles của Tập đoàn Toray, Bản ghi nhớ hợp tác phát triển Dự án Trung tâm Thương mại AEON (Nhật Bản); Dự án của Tập đoàn Quanta, JiaWei (Đài Loan - Trung Quốc); các dự án của Tập đoàn Sunrise Material, Công ty Xingyu Safety Technology, Công ty TNHH Sanbang... với tổng vốn đầu tư trên 630 triệu USD; thỏa thuận hợp tác với Công ty Liên doanh TNHH Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP) đầu tư tại KCN Hải Long...

Thành phố Nam Định được đầu tư xây dựng, trong đó có 5 công trình thể thao đủ tiêu chuẩn thi đấu cấp quốc gia, quốc tế. (Sân vận động Thiên Trường tổ chức thành công SEAgames )
Thành phố Nam Định được đầu tư xây dựng, trong đó có 5 công trình thể thao đủ tiêu chuẩn thi đấu cấp quốc gia, quốc tế. 

Trong không khí ấm áp của mùa Xuân mới Giáp Thìn 2024, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh càng tự hào hơn với những thành quả từ sự đồng thuận, quyết tâm cao, tinh thần chủ động, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh. Để hiện thực hóa khát vọng phát triển, đưa Nam Định trở thành tỉnh phát triển khá của cả nước, đời sống nhân dân không ngừng nâng cao, toàn tỉnh sẽ tiếp tục phát huy tốt nhất các tiềm năng, thế mạnh, đẩy mạnh thực hiện các chương trình, kế hoạch, đề án thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, các chương trình trọng tâm, các khâu đột phá trong giai đoạn 2020 - 2025 đặt ra./.

Hoa Xuân
Ảnh: PV

   

 

 

 

 

 

 


Từ khóa:

Nam Định

bừng khởi

sắc Xuân


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com