Giải pháp tạo nguồn, phát triển Đảng trong học sinh, sinh viên - Kỳ II: Giải pháp nào tạo nguồn, phát triển Đảng trong HSSV?

18:41, 23/11/2023

Kỳ I: Thực tiễn phát triển đảng viên trong HSSV

(Tiếp theo và hết)

Phát triển đảng viên trong học sinh, sinh viên (HSSV) có ý nghĩa quan trọng, nhằm tăng sức trẻ cho Đảng, tạo nguồn cán bộ kế cận, bảo đảm sự chuyển tiếp liên tục, vững vàng giữa các thế hệ cán bộ, đảng viên. Thời gian qua, công tác phát triển đảng viên trong HSSV tỉnh ta đạt được một số kết quả đáng ghi nhận, song vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc. Do vậy, việc tìm ra giải pháp khắc phục khó khăn để phát triển đảng viên trong HSSV đang là yêu cầu cấp thiết hiện nay.

Chi bộ Sinh viên, Đảng bộ Trường Đại học Điều dưỡng Nam Định tổ chức kết nạp các sinh viên ưu tú vào Đảng.
Ảnh: Do cơ sở cung cấp
Chi bộ Sinh viên, Đảng bộ Trường Đại học Điều dưỡng Nam Định tổ chức kết nạp các sinh viên ưu tú vào Đảng.

Kỳ II: Giải pháp nào tạo nguồn, phát triển Đảng trong HSSV?

Quá trình thực hiện công tác tạo nguồn, phát triển Đảng trong HSSV những năm gần đây ở tỉnh ta đã có một số thuận lợi: Nhận thức của các cấp ủy, tổ chức đảng về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác phát triển đảng viên trong HSSV từng bước được nâng lên. Các cấp ủy, tổ chức đảng trong tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đồng thời tích cực tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức cho quần chúng là HSSV, từ đó kịp thời phát hiện, bồi dưỡng nhân tố ưu tú để kết nạp Đảng. Đảng viên được kết nạp trong các trường THPT, đại học, cao đẳng đều phát huy được tính tiền phong, gương mẫu, dẫn đầu các phong trào thi đua trong học tập. Với sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, lãnh đạo sát sao của Đảng ủy Khối các Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh (Đảng ủy Khối) và sự vào cuộc của cấp ủy Đảng các trường THPT, đại học, cao đẳng, từ năm 2015 đến nay, đã có trên 530 HSSV của các trường THPT, đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh được kết nạp Đảng.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác phát triển Đảng trong HSSV còn không ít tồn tại, hạn chế, khó khăn, vướng mắc. Một số cấp ủy khối các trường chưa thực sự quan tâm, thiếu quyết liệt trong công tác bồi dưỡng, tạo nguồn, kết nạp Đảng trong HSSV, dẫn đến kết quả công tác bồi dưỡng tạo nguồn và kết nạp đảng viên tỷ lệ chưa tương xứng với số lượng HSSV hiện có. Số lượng và tỷ lệ quần chúng được đi học lớp bồi dưỡng lý luận chính trị dành cho đối tượng Đảng và kết nạp Đảng viên chưa đồng đều, trong đó tại khối các trường thường tập trung vào các HSSV là cán bộ lớp, cán bộ Đoàn. Một số HSSV sau khi được kết nạp chưa phát huy tốt vai trò tiền phong, gương mẫu trong sinh hoạt, làm ảnh hưởng đến tinh thần phấn đấu của các HSSV chưa vào Đảng và kết quả tạo nguồn phát triển Đảng của các nhà trường…

Tại một số trường THPT và đại học, cao đẳng (có tổ chức Đảng trực thuộc Đảng ủy Khối các Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh), do gặp nhiều khó khăn trong việc kết nạp Đảng cho HSSV: Khối trường THPT có nhiều học sinh phấn đấu rèn luyện tốt nhưng chưa đủ tuổi kết nạp; có trường cao đẳng thì rất ít sinh viên nên có thời điểm cấp ủy, Ban giám hiệu nhà trường phải tập trung cao độ các giải pháp cho nhiệm vụ tuyển sinh và chuyên môn, chưa thật sự quan tâm đến công tác tạo nguồn và phát triển đảng viên trong HSSV. Đơn cử, tại Trường Cao đẳng Kinh tế và Công nghệ Nam Định từ năm 2020 - sau khi sáp nhập đến nay, nhà trường chưa kết nạp được HSSV nào vào Đảng, do tuổi HSSV đầu vào chủ yếu là 14, 15 tuổi. Một số HSSV đã được bồi dưỡng ở các trường THPT, khi nhập học vào các trường đại học, cao đẳng, trong quá trình học tập và rèn luyện chưa nỗ lực cố gắng nên kết quả không đạt tiêu chí để xét kết nạp Đảng; nhiều HSSV chưa kết hợp hài hòa giữa việc học tập với tích cực tham gia các hoạt động Đoàn nên tổ chức Đoàn khó tìm được nhân tố giới thiệu cho Đảng; một số em có nguyện vọng vào Đảng, nhưng chưa thể hiện rõ ý chí phấn đấu mà chỉ tập trung vào mục tiêu chính là học để có tay nghề, có bằng để ra trường tìm việc làm; một số em vì hoàn cảnh khó khăn nên phải vừa học, vừa tìm việc làm để kiếm thêm thu nhập nên chưa xác định rõ mục tiêu phấn đấu vào Đảng. Đặc biệt hơn, rất nhiều chi bộ trường THPT nhiều năm liền chưa kết nạp được đảng viên là học sinh; việc phân công đảng viên giúp đỡ, phát hiện quần chúng ưu tú vào Đảng, thực hiện thủ tục kết nạp đảng viên đối với học sinh còn nhiều bất cập...

Đoàn Thanh niên Trường THPT Trần Hưng Đạo (thành phố Nam Định) với hoạt động trải nghiệm Một ngày là sinh viên Kinh tế Quốc dân.
Đoàn Thanh niên Trường THPT Trần Hưng Đạo (thành phố Nam Định) với hoạt động trải nghiệm "Một ngày là sinh viên Kinh tế Quốc dân".

Kinh nghiệm thực tiễn ở các đơn vị trường học thời gian qua cho thấy: Ở đơn vị nào, nếu đảng ủy, Ban giám hiệu nhà trường luôn chú trọng việc phát triển đảng viên trong HSSV sẽ luôn quan tâm chỉ đạo nâng cao chất lượng đoàn viên thông qua tổ chức các phong trào thiết thực, phù hợp để tập hợp thanh niên; đồng thời đổi mới nội dung, phương thức thực hiện các chương trình, hoạt động phong trào gắn với thực tiễn xã hội và môi trường học tập, tạo môi trường cho đoàn viên rèn luyện và trưởng thành. Đơn cử vào thời điểm dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, Trường Đại học Điều dưỡng Nam Định đã kêu gọi cán bộ, giảng viên, sinh viên tình nguyện lên đường hỗ trợ cho các địa phương chống dịch. Trường đã có trên 300 sinh viên lên đường đến các “điểm nóng” là tâm dịch trên toàn quốc để hỗ trợ phòng, chống dịch COVID-19. Đây chính là cơ hội để sinh viên nhà trường thử thách, rèn luyện, phấn đấu và để Đoàn trường phát hiện đoàn viên ưu tú giới thiệu kết nạp Đảng. Từ năm 2020 đến nay, trường đã kết nạp được trên 100 đảng viên là sinh viên. Còn tại Trường THPT Trần Hưng Đạo, chia sẻ về kinh nghiệm phát triển Đảng trong học sinh, thầy giáo Nguyễn Duy Phương, Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Chi bộ nhà trường luôn quan tâm sâu sát việc giới thiệu, bồi dưỡng đảng viên trong học sinh, từ đó định hướng các tổ chức đoàn thể có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cho các em phấn đấu ứng cử vào các vị trí quan trọng, có cơ hội trau dồi tư tưởng chính trị, phẩm chất đạo đức từ sớm”. Theo cô Đào Thị Ngọc Phương, Bí thư Đoàn Trường THPT Trần Hưng Đạo cũng cho biết: “Từ thực tiễn phát huy vai trò của Đoàn Thanh niên trong công tác phát triển Đảng tại trường, tổ chức Đoàn cần chủ động tham mưu các cấp ủy Đảng tích cực quan tâm, bồi dưỡng, tạo điều kiện phấn đấu, rèn luyện cho đội ngũ đoàn viên trẻ, đặc biệt là đối tượng đoàn viên học sinh”. 

Đồng chí Nguyễn Tài Sơn, Phó Bí thư Đảng ủy Khối các Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh cho biết: Để phát triển Đảng trong HSSV, Đảng ủy Khối đang tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo tới các tổ chức đảng khối các nhà trường về việc xây dựng kế hoạch tạo nguồn, bồi dưỡng kết nạp đảng viên cụ thể theo từng năm và cả nhiệm kỳ; coi trọng công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức lối sống cho quần chúng là HSSV. Theo đó các trường THPT, đại học, cao đẳng cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, trách nhiệm của quần chúng đối với sự phát triển của đất nước trong giai đoạn hiện nay, góp phần hình thành lý tưởng, động cơ phấn đấu vào Đảng đúng đắn cho HSSV. Tập trung rà soát, điều chỉnh, bổ sung tiêu chuẩn, quy trình xét quần chúng ưu tú đi học lớp đối tượng kết nạp Đảng, xét kết nạp đảng viên đối với quần chúng ưu tú, đảm bảo theo Điều lệ Đảng, phù hợp. Tiếp tục phát huy vai trò tổ chức Đoàn trong việc tổ chức các phong trào thi đua, tạo môi trường để HSSV trong các nhà trường có nhiều cơ hội hoạt động rèn luyện tu dưỡng và thể hiện năng lực học tập, chuyên môn, năng lực hoạt động xã hội; tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng, bồi dưỡng lý tưởng sống rèn luyện, tu dưỡng chuẩn bị hành trang bước vào cuộc sống bản thân, cống hiến cho xã hội và cộng đồng. Cấp ủy cùng tập thể lãnh đạo, quản lý khối các trường quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện thuận lợi về thời gian và cơ sở vật chất để tổ chức đoàn thể triển khai hiệu quả các phong trào ngoại khóa. Triển khai nghiêm túc, đảm bảo nguyên tắc, dân chủ, công khai công tác giới thiệu đoàn viên, hội viên ưu tú học lớp bồi dưỡng lý luận chính trị dành cho đối tượng kết nạp Đảng; đặc biệt chú trọng bồi dưỡng cho đối tượng là HSSV vùng xa, sinh viên nghèo vượt khó có ý thức, nỗ lực phấn đấu, rèn luyện vươn lên để trở thành đảng viên mới./.

Bài: Minh Thuận
Ảnh do cơ sở cung cấp



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com