Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh: Ngành Kiểm sát nhân dân tỉnh làm theo lời Bác

08:21, 13/11/2023

Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, những năm qua, Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) tỉnh có nhiều cách làm phù hợp, thiết thực, sáng tạo, qua đó tạo sự chuyển biến về nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên, công chức, người lao động, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ của ngành, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Kiểm sát viên Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh kiểm sát việc bảo quản, xử lý vật chứng tại Cục Thi hành án dân sự tỉnh.
Kiểm sát viên Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh kiểm sát việc bảo quản, xử lý vật chứng tại Cục Thi hành án dân sự tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Văn Hậu, TUV, Viện trưởng Viện KSND tỉnh cho biết: Triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW ngày 18-5-2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Viện KSND tỉnh đã chỉ đạo nghiêm túc việc học tập, quán triệt chuyên đề toàn khóa, chuyên đề hàng năm gắn với học và làm theo lời Bác Hồ dạy ngành Kiểm sát. Các cấp ủy và đơn vị trong ngành đã đưa việc học tập và làm theo Bác vào chương trình, kế hoạch công tác năm và nội dung sinh hoạt định kỳ. Hàng năm, mỗi cán bộ, đảng viên trong ngành đều đăng ký và cam kết tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu học tập và làm theo Bác gắn với thực hiện trách nhiệm nêu gương. Trong các kỳ sinh hoạt chi bộ đều tiến hành kiểm điểm, đánh giá kết quả thực hiện cam kết tu dưỡng, rèn luyện, phát hiện gương người tốt, việc tốt để kịp thời biểu dương, khen thưởng và nhân rộng điển hình. Ngoài ra, hàng năm, Đảng ủy Viện KSND tỉnh tổ chức kiểm tra, giám sát đối với các chi bộ, cấp ủy viên, đảng viên trong việc tổ chức triển khai, thực hiện các nội dung của Chỉ thị 05; kịp thời chấn chỉnh những hạn chế ở mỗi tổ chức đảng, đảng viên, góp phần thực hiện tốt việc học và làm theo Bác…

Xác định việc học và làm theo Bác gắn với 5 đức tính mà Người đã dạy cán bộ kiểm sát “Công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn”, Ban Cán sự Đảng, lãnh đạo Viện KSND tỉnh đã tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, người lao động “Vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông về pháp luật, công tâm và bản lĩnh, kỷ cương và trách nhiệm” hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, xây dựng Đảng bộ Viện Kiểm sát trong sạch, vững mạnh. Trong đó, Viện KSND hai cấp quan tâm công tác xây dựng Đảng, xây dựng ngành, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, phát huy dân chủ đồng thời siết chặt kỷ luật, kỷ cương, đề cao trách nhiệm của người đứng đầu; tăng cường luân chuyển, điều động, chuyển đổi vị trí công tác để đào tạo, bồi dưỡng cán bộ; phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; chủ động phát hiện và ngăn chặn các biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, tự diễn biến, tự chuyển hoá trong nội bộ. Trong những năm gần đây, ngành KSND tỉnh chưa xảy ra trường hợp nào vi phạm các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về tham nhũng, tiêu cực. Bên cạnh đó, Viện KSND tỉnh đã làm tốt công tác đào tạo tại chỗ, bồi dưỡng nghiệp vụ trực tiếp cho cán bộ, kiểm sát viên, kiểm tra viên, chuyên viên thông qua việc hướng dẫn, trao đổi về quy định nghiệp vụ, thực hiện các văn bản Luật, các vụ án có thiếu sót, vi phạm bị sửa, hủy. Tổ chức các buổi hội thảo, tập huấn nghiệp vụ kiểm sát; cử kiểm sát viên, kiểm tra viên, chuyên viên tham gia các lớp bồi dưỡng chuyên sâu về nghiệp vụ; phối hợp tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm để nâng cao kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ kiểm sát viên khi thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử tại phiên tòa. Phân công kiểm sát viên có trình độ, năng lực kèm cặp, giúp đỡ cán bộ trong công tác nghiên cứu hồ sơ, báo cáo vụ việc để từ đó từng bước tích lũy kinh nghiệm cho cán bộ khi thực hiện chức năng kiểm sát theo nhiệm vụ của ngành ở địa phương…

Từ những giải pháp trên đã giúp đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, người lao động Viện KSND hai cấp tỉnh Nam Định nhận thức đầy đủ giá trị cốt lõi lời dạy của Bác Hồ đối với ngành Kiểm sát, nêu cao tính tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, tích cực học tập nâng cao trình độ nghiệp vụ, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao. Trong 5 năm qua, ngành KSND tỉnh luôn hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu nhiệm vụ được giao. Viện KSND hai cấp đã thực hành quyền công tố, kiểm sát giải quyết 8.223 tin báo, tố giác tội phạm; kiểm sát việc khởi tố 5.979 vụ án hình sự; kiểm sát việc Tòa án cùng cấp giải quyết 15.148 vụ án dân sự, 381 vụ án hành chính, kinh doanh thương mại, lao động và 479 việc khác theo quy định của pháp luật, đã tham gia kiểm sát 3.501 phiên tòa, phiên họp. Thông qua thực hiện chức năng, nhiệm vụ, Viện KSND hai cấp đã ban hành 511 kiến nghị yêu cầu khắc phục vi phạm trong hoạt động tư pháp và nhiều kiến nghị trong công tác quản lý Nhà nước để phòng ngừa tội phạm, được các cơ quan hữu quan chấp nhận, tiếp thu, sửa chữa; ban hành 90 quyết định kháng nghị phúc thẩm và nhiều báo cáo kháng nghị giám đốc thẩm có chất lượng, được cấp có thẩm quyền chấp nhận. Bên cạnh đó, Viện KSND hai cấp còn thường xuyên tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương trong công tác giải phóng mặt bằng, xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo phức tạp kéo dài, được cấp ủy, chính quyền địa phương ghi nhận và đánh giá cao.

Hoạt động của ngành KSND tỉnh đã góp phần quan trọng trong việc tăng cường pháp chế, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của Nhà nước, tổ chức, cá nhân, bảo vệ quyền con người, quyền công dân theo quy định của Hiến pháp và pháp luật, phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương./.

Bài và ảnh: Văn Trọng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com