Đảng bộ thị trấn Cát Thành học và làm theo Bác

08:31, 23/11/2023

Đảng bộ thị trấn Cát Thành (Trực Ninh) hiện có 623 đảng viên, sinh hoạt tại 18 chi bộ. Xác định việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là nhiệm vụ thường xuyên của mỗi cán bộ, đảng viên, Đảng uỷ thị trấn đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai nhiều giải pháp hiệu quả, tạo sức lan tỏa sâu rộng.

Diện mạo nông thôn mới thị trấn Cát Thành.
Diện mạo nông thôn mới thị trấn Cát Thành.

Đồng chí Nguyễn Đình Hòe, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy thị trấn Cát Thành cho biết: Để việc học và làm theo Bác thấm sâu vào hành động, việc làm của mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân, Đảng ủy thị trấn đẩy mạnh công tác tuyên truyền và tổ chức nhiều hội nghị học tập, quán triệt; chú trọng phát huy vai trò, trách nhiệm nêu gương, nhất là các đồng chí trong BCH Đảng bộ. Các đồng chí bí thư, phó bí thư cấp ủy, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị chủ động xây dựng kế hoạch làm theo và gương mẫu trong việc học tập tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác. Hàng năm, Đảng ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo tất cả cán bộ, đảng viên xây dựng kế hoạch khắc phục những tồn tại, hạn chế, yếu kém trong năm qua; đồng thời nghiêm túc thực hiện đăng ký việc học và làm theo Bác gắn với cam kết thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) và Kết luận số 21-KL/TW của BCH Trung ương Đảng (khóa XIII) về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị cho năm tiếp theo. Qua việc học và làm theo Bác, mỗi cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền luôn nêu cao tinh thần gương mẫu, nâng cao tinh thần trách nhiệm trong công việc và xây dựng kế hoạch những việc “làm theo Bác”, đó là một trong những tiêu chí đánh giá chất lượng tổ chức đảng và đảng viên hàng năm. Qua đánh giá, phân loại hàng năm, chất lượng tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên ngày càng được nâng cao. Năm 2022, có 94,44% chi bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ; 85,5% cán bộ, đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ (trong đó, 13,9% cán bộ, đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ).

Việc học và làm theo Bác đã tạo chuyển biến rõ nét trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của thị trấn, trong đó nổi bật là thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh với việc phát huy vai trò của người đứng đầu, sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy đảng, chính quyền, diện mạo nông thôn đã có sự đổi thay rõ nét. Đến nay, thị trấn hoàn thành công trình nạo vét, xây kè sông CC20; nâng cấp, tôn tạo đình làng Hương Cát giai đoạn I bằng nguồn vốn ủng hộ của nhân dân và các nguồn vốn khác với số tiền 1,6 tỷ đồng; kè sông Phú An 4 với kinh phí trên 3,9 tỷ đồng; nâng cấp, tôn tạo nghĩa trang liệt sĩ Trực Thành với số tiền 1,9 tỷ đồng. Các tuyến đường chính trên địa bàn thị trấn được lắp đặt điện chiếu sáng, đèn hoa trang trí. Hệ thống cây xanh được trồng dọc theo các tuyến đường giao thông, các công trình công cộng. Hệ thống mương cống, thoát nước, kênh cấp 2 được xây mới, kè đá, nạo vét, đảm bảo việc tiêu, thoát nước với số tiền hàng tỷ đồng… 

Trong phát triển kinh tế, nhất là phát triển nông nghiệp, bám sát nghị quyết chuyên đề về phát triển kinh tế của Đảng ủy và các chi bộ, đội ngũ cán bộ, đảng viên ở từng khu dân cư phát huy vai trò tiền phong gương mẫu, đi đầu trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nêu gương trong tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân thâm canh, tăng vụ, quay vòng và nâng cao hiệu suất sử dụng đất canh tác. Thực hiện sự chỉ đạo của Đảng ủy, UBND thị trấn, Ban nông nghiệp thị trấn và 2 hợp tác xã đều chủ động liên kết với các doanh nghiệp từng bước ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, xây dựng các cánh đồng lớn diện tích từ 30ha trở lên, hình thành vùng sản xuất nông sản hàng hóa tập trung, nâng cao hiệu quả sản xuất. Giá trị sản phẩm bình quân mỗi ha đất canh tác đạt 130 triệu đồng/năm. Lĩnh vực chăn nuôi của các gia đình, nhất là gia đình cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên có những chuyển biến tích cực theo hướng đa dạng hóa cơ cấu giống, cơ cấu mùa vụ và hình thức nuôi trồng. Qua đó đưa tổng giá trị rau màu, nuôi trồng thủy sản trên địa bàn 9 tháng năm 2023 đạt trên 26 tỷ đồng. Địa phương hiện có sản phẩm dầu lạc của cơ sở Lâm Hiền được công nhận sản phẩm OCOP cấp tỉnh 3 sao. 

Bên cạnh đó, Đảng ủy, UBND thị trấn còn tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh phát triển sản xuất, tiểu thủ công nghiệp, ngành nghề phụ nhằm nâng cao thu nhập cho người dân. Đến nay, trên địa bàn thị trấn có hơn 1.000 doanh nghiệp, cơ sở, hộ sản xuất tiểu thủ công nghiệp, kinh doanh dịch vụ, thương mại; trong đó có nhiều doanh nghiệp lớn với ngành nghề đa dạng, giải quyết việc làm cho hàng nghìn lao động địa phương. Nhờ có nguồn thu nhập ổn định nên nhân dân và các doanh nghiệp trên địa bàn đã tích cực đóng góp trên 7 tỷ đồng xây dựng đường giao thông, nhà văn hóa, làm hệ thống thoát nước, lắp đặt dụng cụ tập luyện thể dục, thể thao tại các khu dân cư, điểm công cộng. Với sự linh hoạt, chủ động trong việc cụ thể hóa nội dung học tập, làm theo Bác vào thực tế, phong trào thi đua xây dựng NTM nâng cao, đô thị văn minh, đến nay, cơ cấu kinh tế ở thị trấn Cát Thành đã có sự chuyển biến tích cực, thu nhập bình quân đầu người đạt 73 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo đa chiều giảm còn 0,97%; tỷ lệ gia đình được công nhận “Gia đình văn hóa” đạt 96%. Với sự nỗ lực cố gắng, thị trấn Cát Thành đã đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2020 và đang xây dựng đô thị thông minh./.

Bài và ảnh: Văn Huỳnh
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com