320 năm Sài Gòn - Thành phố Hồ Chí Minh: Khát vọng vươn cao

05:01, 04/01/2019

Ngày 28-12, tại phố đi bộ Nguyễn Huệ, Ban tổ chức kỷ niệm các ngày lễ lớn Thành phố Hồ Chí Minh đã khai mạc triển lãm ảnh kỷ niệm 320 năm thành lập Sài Gòn - Chợ Lớn - Gia Định - Thành phố Hồ Chí Minh (1698-2018) và chào đón năm mới 2019 với chủ đề “320 năm Sài Gòn - Thành phố Hồ Chí Minh: Khát vọng vươn cao”.

Đông đảo người dân tham quan triển lãm tại phố đi bộ Nguyễn Huệ.
Đông đảo người dân tham quan triển lãm tại phố đi bộ Nguyễn Huệ.

Triển lãm đã trưng bày trên 200 tư liệu và hình ảnh, từ năm 1698, khi Thống suất Lễ Thành Hầu Nguyễn Hữu Cảnh chính thức khẳng định chủ quyền, tạo dựng nên mảnh đất Sài Gòn. Cùng với cả nước, quân và dân Sài Gòn - Chợ Lớn - Gia Định đã làm nên Cách mạng Tháng Tám (1945), góp phần giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30-4-1975). Triển lãm còn phản ánh công cuộc khôi phục kinh tế, hàn gắn vết thương chiến tranh và nhiều thành tựu đáng tự hào trong sự nghiệp xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình. Triển lãm sẽ diễn ra đến hết ngày 8-1-2019.

Phát động cuộc thi truyện ngắn “Một nửa làm đầy thế giới”

Cuộc thi viết truyện ngắn về đề tài phụ nữ có chủ đề “Một nửa làm đầy thế giới” vừa được Nhà xuất bản Văn hóa - Văn nghệ phát động dưới sự tài trợ của một dự án thuộc Giải LiBeratupreis-Frankfurt 2018. Cuộc thi dành cho tất cả công dân Việt Nam ở trong và ngoài nước. Ban tổ chức bắt đầu nhận bài dự thi từ ngày 22-12-2018 đến ngày 22-8-2019 và dự kiến trao giải vào dịp kỷ niệm Ngày Phụ nữ Việt Nam 20-10-2019. Các tác phẩm dự thi ghi rõ Truyện ngắn dự thi gửi về Nhà xuất bản Văn hóa - Văn nghệ Thành phố Hồ Chí Minh (số 88-90 đường Ký Con, phường Nguyễn Thái Bình, quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh), hoặc qua email: truyenduthinxbvhvn@gmail.com.

Khánh thành Bảo tàng Tác phẩm Hậu chiến tranh của nhà văn Minh Chuyên

Sáng 30-12, tại Thái Bình diễn ra lễ khánh thành Bảo tàng Tác phẩm Hậu chiến tranh của nhà văn Minh Chuyên. Bảo tàng được xây dựng trên diện tích 250m2, gồm nhà trưng bày, đền thờ liệt sĩ và một số công trình văn hoá phụ trợ khác.

Công trình trung tâm là nhà trưng bày lưu giữ gần 600 tư liệu, hình ảnh, hiện vật gồm các tác phẩm văn học, điện ảnh, truyền hình của tác giả Minh Chuyên; hàng nghìn bức thư của bạn đọc, bài viết của đồng nghiệp, các công trình nghiên cứu khoa học... cùng hơn 100 chứng chỉ khen thưởng trong nước và quốc tế được trao tặng cho tác phẩm hậu chiến tranh của ông.

Ký ức Hà Nội câu chuyện ấm lòng ngày cuối năm

Triển lãm “Ký ức Hà Nội” trưng bày 250 bức ký họa cũng là những sáng tác trong cuốn sách “Tập thể Hà Nội - Ký họa và hồi ức” của các họa sĩ chuyên và không chuyên của nhóm USK vừa chính thức phát hành.

Những nét vẽ tinh tế và chân thực đã tạo nên một không gian ngập tràn ký ức về một thời Hà Nội nghèo mà bình dị và thấm đẫm tình người. Với những người đã trải qua những năm tháng ấy, chắc chắn sẽ thấy một phần ký ức của mình trong đấy. Còn với những người trẻ, sự hấp dẫn tròn trịa về mọi mặt của tác phẩm tinh hoa ẩm thực này có thừa hào hứng để thôi thúc họ bỏ công trên google tìm hiểu sâu hơn về một nét sống xưa cũ của thế hệ cha ông. Vừa khó cưỡng, vừa đẹp đẽ cầu kỳ trong cách chế biến, tinh tế trong việc lựa chọn nguyên liệu, tài tình trong cách bày biện, để mang tới một mâm cơm đẹp cả về hình ảnh, mùi vị và cảm xúc. Chuỗi hoạt động triển lãm, trải nghiệm ẩm thực Hà Nội thời bao cấp diễn ra từ ngày 30-12-2018 đến 31-1-2019 tại Ngon Garden (số 70 Nguyễn Du, Hà Nội)./.

PV (tổng hợp)

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com