Những khung hình đậm sắc màu trong "Vẻ đẹp Việt Nam"

05:12, 21/12/2018

Gần 8.000 tác phẩm ảnh với hơn 100 tác giả gửi dự thi thường xuyên, cuộc thi ảnh “Vẻ đẹp Việt Nam” do Truyền hình Nhân Dân, Báo Nhân Dân tổ chức đã đem đến cho người xem nhiều khung hình tuyệt đẹp về mảnh đất hình chữ S.

Tác phẩm
Tác phẩm "Thu hoạch" của tác giả Đỗ Trọng Hoài Ân.

 

Với mục đích giới thiệu đến công chúng những bức ảnh ghi lại những khoảnh khắc đẹp về đất nước và con người Việt Nam trong thời kỳ đổi mới và hội nhập quốc tế, cuộc thi đã nhận được sự ủng hộ và yêu mến của những người đam mê nhiếp ảnh, trong đó có nhiều nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp và không chuyên. Dự kiến, chung kết, trao giải Cuộc thi ảnh “Vẻ đẹp Việt Nam” sẽ được tổ chức ngày 20-12-2018, tại Hà Nội. Đây là dịp hội ngộ của người yêu nhiếp ảnh trong cả nước để tôn vinh các tác giả, tác phẩm xuất sắc của cuộc thi, khép lại một năm thi sôi động, kịch tính.

Triển lãm kỷ niệm 100 năm sân khấu cải lương

Từ ngày 17 đến 19-12, tại Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang đã khai mạc chương trình Triển lãm - Biểu diễn nghệ thuật sân khấu cải lương với nhiều hoạt động đa dạng, thu hút sự tham dự của đông đảo người dân và khách tham quan.

Tại chương trình, giới mộ điệu nghệ thuật sân khấu cải lương có dịp tìm hiểu thêm về những nét đặc sắc, tinh hoa của bộ môn cải lương. Qua suốt 100 năm hình thành và phát triển, trải qua những thăng trầm cùng với chiều dài lịch sử dân tộc, nghệ thuật cải lương vẫn có chỗ đứng riêng trong mỗi trái tim người hâm mộ. Cùng với đó, khán giả còn được chiêm ngưỡng gần 100 tác phẩm hội họa là chân dung của những nghệ sĩ cải lương, soạn giả tài danh như: Nghệ sĩ Nhân dân, soạn giả Viễn Châu, nhạc sĩ Cao Văn  Lầu, Nghệ sĩ Nhân dân Út Trà Ôn, Nghệ sĩ Nhân dân Đinh Bằng Phi… Đây là những bức họa do họa sĩ Trương Văn Ý thể hiện bằng tất cả niềm yêu mến và cảm phục tài năng của các nghệ sĩ. Đồng thời, cũng là lời tri ân đối với những nghệ sĩ tiền bối và góp phần tôn vinh các thế hệ nghệ sĩ cải lương đã vun đắp những tinh hoa cho nền văn hóa nghệ thuật nước nhà.

Triển lãm sơn mài Việt Nam tại Australia

Nhiều hình ảnh đẹp về di sản, đất nước và con người Việt Nam được thể hiện qua các bức tranh sơn mài và ảnh nghệ thuật được giới thiệu tới công chúng Australia trong khuôn khổ triển lãm Tranh sơn mài và ảnh nghệ thuật Việt Nam đang diễn ra tại Thành phố Melbourne, Australia, từ ngày 14 đến 18-12.

Triển lãm giới thiệu 10 bức tranh sơn mài của những tên tuổi lớn trong nền mỹ thuật Việt Nam như các họa sĩ: Trần Văn Cẩn, Nguyễn Sáng, Nguyễn Tư Nghiêm, Phan Kế An...; cùng 70 tác phẩm ảnh nghệ thuật tiêu biểu về những di sản văn hóa của Việt Nam đã được UNESCO công nhận Di sản văn hóa thế giới. 

Đó là quần thể di tích Cố đô Huế, Vịnh Hạ Long, Khu di tích tháp Chăm Mỹ Sơn, Khu phố cổ Hội An, Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, Nhã nhạc Cung đình Huế, Không gian văn hóa Cồng chiêng, Tây Nguyên, Dân ca Quan họ Bắc Ninh, Hát Ca trù, Khu Trung tâm Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội, Hội Gióng đền Phù Đổng và đền Sóc...

“Nơi nhà người bạn” ra mắt độc giả Việt Nam

“Nơi nhà người bạn” - cuốn sách tập hợp nhiều truyện ngắn tiêu biểu của đại văn hào người Pháp Guy de Maupassant đã vừa ra mắt độc giả Việt Nam bằng bản dịch tiếng Việt do Nhà xuất bản Hội Nhà văn và Nhã Nam liên kết xuất bản.

Ở các truyện ngắn trong tập sách này, theo đánh giá, Maupassant không viện đến những thủ pháp kể chuyện phức tạp hay sự cầu kỳ trong câu chữ. Ông thủ thỉ kể câu chuyện đời của giới công chức hay những người nông dân bé mọn xứ Normandie (miền Bắc nước Pháp, quê hương nhà văn) trong nửa cuối thế kỷ XIX. Maupassant (1850-1893) là một người kể chuyện xuất sắc của văn chương Pháp nói riêng và văn học thế giới nói chung trong thế kỷ XIX. Sau khoảng một thập kỷ “cầm bút,” ông đã để lại gia tài khá đồ sộ với hơn 300 truyện ngắn, 6 tiểu thuyết và nhiều bút ký./.

PV (tổng hợp)

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com