Khai mạc trưng bày "Ngô Gia Tự - Người chiến sĩ cộng sản lỗi lạc"

08:11, 30/11/2018

Từ ngày 7-11-2018 đến hết tháng 1-2019, Bảo tàng tỉnh Bắc Ninh tổ chức trưng bày chuyên đề “Ngô Gia Tự - Người chiến sĩ cộng sản lỗi lạc”. Trưng bày giới thiệu hơn 200 hình ảnh, tài liệu, hiện vật được bố cục 3 chủ đề chính. Phần 1 - “Khởi nguồn chí hướng” giới thiệu bối cảnh lịch sử cùng truyền thống của quê hương, gia đình, trường học đã hình thành lý tưởng cách mạng của đồng chí Ngô Gia Tự. Phần 2 - “Những mốc son trong sự nghiệp” giới thiệu quá trình hoạt động cách mạng và những đóng góp, cống hiến to lớn của đồng chí Ngô Gia Tự với phong trào vô sản hóa và phong trào cách mạng. Phần 3 - “Sáng mãi ngọn đèn Ngô Gia Tự” giới thiệu những phong trào học tập, noi gương của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bắc Ninh. Tiêu biểu là phong trào “Thắp sáng ngọn đèn Ngô Gia Tự”, “Nghìn việc tốt” với nhiều tấm gương sáng, nhiều Dũng sĩ “nghìn việc tốt”…

Cắt băng khai mạc trưng bày chuyên đề “Ngô Gia Tự - Người chiến sĩ cộng sản lỗi lạc”.
Cắt băng khai mạc trưng bày chuyên đề “Ngô Gia Tự - Người chiến sĩ cộng sản lỗi lạc”.

Trưng bày giúp các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ hiểu biết sâu sắc hơn về cuộc đời, những cống hiến lớn lao của đồng chí Ngô Gia Tự đối với cách mạng Việt Nam. Qua đó, tuyên truyền, giáo dục lòng yêu nước, truyền thống cách mạng, động viên nhân dân tích cực học tập và làm theo tấm gương đồng chí Ngô Gia Tự, góp phần xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Giới thiệu “Nét xưa” tại phố cổ Hà Nội

Nhân dịp 15 năm (2003-2018) Nhã nhạc Cung đình Huế được UNESCO ghi tên vào danh mục kiệt tác phi vật thể và truyền khẩu của nhân loại, Ban quản lý Phố cổ Hà Nội phối hợp với các tổ chức và cá nhân tổ chức chương trình “Hương Sắc Cố Đô” tại Trung tâm Giao lưu Văn hóa Phố cổ Hà Nội từ ngày 23-11 đến 2-12.

Theo đó, tại Trung tâm Giao lưu Văn hóa Phố cổ Hà Nội trưng bày hiện vật giới thiệu về mỹ thuật Huế, y phục xưa, một số hiện vật cổ mang nét đặc trưng và phong cách Huế và nhạc cụ Cung đình Huế; trình diễn giao lưu trang phục áo dài và âm nhạc truyền thống hai miền Bắc - Trung; chương trình biểu diễn nghệ thuật với chủ đề “Ai vô xứ Huế, Ai ra Bắc thành” giới thiệu tới khán giả những giá trị tinh hoa trong âm nhạc cổ truyền Việt Nam mà ở đó nhiều bộ môn đã được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại gồm: Nhã nhạc Cung đình Huế, Ca trù, Chầu văn. Cũng trong chuỗi hoạt động này, Ban quản lý phố cổ tổ chức tọa đàm “Tục thờ Tổ nghề ở Việt Nam dưới góc nhìn đạo Hiếu” và Triển lãm ảnh một số nghề truyền thống gắn với các Đình tổ Nghề trong Khu Phố cổ Hà Nội tại đình Kim Ngân. Đồng thời, Ban quản lý Phố cổ Hà Nội phối hợp với nhà nghiên cứu trà Cao Sơn tổ chức hoạt động văn hóa với chủ đề: “Nét nhạc thanh trong lòng phố thị” giới thiệu tới du khách về các thú chơi tao nhã của người Hà Nội.

  Giới thiệu kiến trúc đình, chùa Việt Nam

Viện Bảo tồn Di tích vừa tổ chức lễ ra mắt 2 cuốn sách, do NXB Văn hóa Dân tộc phát hành gồm: “Kiến trúc đình làng Việt qua tư liệu Viện Bảo tồn Di tích” (tập 2) và “Kiến trúc chùa Việt Nam qua tư liệu Viện Bảo tồn Di tích” (tập 2).

Nội dung 2 cuốn sách được thể hiện bao gồm các bản vẽ, ảnh và bài viết khảo cứu về những di tích tiêu biểu ở Bắc Bộ. Trong đó, tinh hoa của kiến trúc truyền thống đã được chắt lọc, cô đọng và hiện hữu qua từng con chữ, nét vẽ và hình ảnh chân thực, đặc sắc. Những trang sách này cung cấp đến cho độc giả những tư liệu quý, được lựa chọn trong kho lưu trữ tại Viện Bảo tồn di tích. 2 cuốn sách giới thiệu kết quả nghiên cứu trong nhiều chục năm qua của Viện Bảo tồn Di tích.

Theo đó, cuốn sách “Kiến trúc đình làng Việt qua tư liệu Viện Bảo tồn Di tích” (tập 2) đề cập đến 12 ngôi đình tiêu biểu, với nghệ thuật kiến trúc, chạm khắc đặc sắc, mang hơi thở nghệ thuật kiến trúc đặc trưng của từng thời kỳ lịch sử, trải dài từ cuối thế kỷ XVI đến nửa đầu thế kỷ XX. Còn với cuốn sách “Kiến trúc chùa Việt Nam qua tư liệu Viện Bảo tồn Di tích” (tập 2) đề cập đến 10 ngôi chùa tiêu biểu, có giá trị đặc biệt về lịch sử, kiến trúc và nghệ thuật điêu khắc trang trí. Những ngôi chùa này có niên đại trải dài từ thời Trần cho đến thời Nguyễn./.

PV (tổng hợp)

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com