Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học ở Trường THPT Nguyễn Công Trứ

08:15, 03/11/2022

Với bề dày trên 30 năm xây dựng và phát triển, Trường THPT Nguyễn Công Trứ (thành phố Nam Định) đã đổi thay tích cực về cơ sở vật chất, trang thiết bị, đội ngũ nhân lực, nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục, trở thành một địa chỉ tin cậy của nhân dân địa phương.

Cô và trò Trường THPT Nguyễn Công Trứ trong một giờ học.
Cô và trò Trường THPT Nguyễn Công Trứ trong một giờ học.

Trường THPT Nguyễn Công Trứ được xây dựng trên diện tích hơn 12 nghìn m2, có đủ phòng học và phòng chức năng với đầy đủ trang thiết bị; trong đó có 5 phòng học khang trang, hiện đại tiên tiến dành cho khối lớp 10. 100% học sinh được học tập trong phòng học có điều hòa, máy chiếu, hệ thống camera giám sát, internet và loa truyền thông đến từng phòng học. Ngoài ra, trường có 1 hội trường đa năng với sức chứa gần 1.000 chỗ ngồi có hệ thống chiếu sáng, âm thanh, điều hòa nhiệt độ tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động hoặc tổ chức các sự kiện trong nhà. Năm học 2021-2022 vừa qua, nhà trường đã đầu tư một sân bóng đá cỏ nhân tạo đạt chuẩn, các phòng tập GYM, phòng học nhạc, phòng tập thể dục… nhằm giúp các em học sinh hoạt động TDTT, phát triển toàn diện, bảo đảm quy mô phát triển đào tạo của nhà trường.

Với kinh nghiệm xây dựng và phát triển theo mô hình giáo dục mới, cơ sở vật chất, trang thiết bị được đầu tư hiện đại đã tạo cho thầy và trò nhà trường sự phấn khởi, tạo động lực vươn lên trong các hoạt động giáo dục. Nhà trường luôn quan tâm bồi dưỡng năng lực, phẩm chất cho đội ngũ giáo viên để nâng cao chất lượng giáo dục. Hiện tại, nhà trường có 62 cán bộ, giáo viên, gồm 51 giáo viên cơ hữu được tuyển chọn từ các trường THPT công lập có uy tín trên địa bàn thành phố. 100% cán bộ, giáo viên của trường đều đạt trình độ chuẩn đại học; trong đó có một tiến sĩ, 16 thạc sĩ. Đội ngũ giáo viên đều có chất lượng chuyên môn tốt, trẻ trung, năng động, nhiệt tình, yêu nghề và có trách nhiệm, luôn sẵn sàng tiếp nhận các chương trình đổi mới, tiên tiến, thực hiện đồng bộ các biện pháp giáo dục toàn diện, “dạy chữ” song song với việc “dạy người”, coi trọng giáo dục truyền thống, ý thức vượt khó vươn lên cho học sinh. Ngoài việc tập trung cho công tác chuyên môn, mỗi thầy, cô giáo còn là người gần gũi với học sinh để tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng, định hướng tương lai và khả năng học tập của từng em nhằm tìm ra phương pháp giáo dục và phương cách dạy, bồi dưỡng cho các em tiến bộ, khám phá, phát huy năng lực, sở thích của mình. 

Đồng thời, nhà trường đã tích cực củng cố và xây dựng hệ thống nội quy, quy định đối với học sinh một cách khoa học, cụ thể, dân chủ, làm tốt công tác thi đua trong học sinh, nâng cao chất lượng sinh hoạt đầu tuần, sinh hoạt của 8 câu lạc bộ trong nhà trường… Qua đó, nền nếp, kỷ cương của nhà trường được củng cố. Đa số học sinh đã xác định được động cơ học tập, thái độ học tập tự giác hơn, các em chăm ngoan và có ý thức phấn đấu vươn lên. Nhà trường cũng rất thành công trong việc liên kết giữa ba môi trường giáo dục là nhà trường, gia đình và xã hội, đặc biệt là sự kết hợp rất hiệu quả với Hội cha mẹ học sinh trong việc giáo dục đạo đức, nhân cách giúp học sinh trở thành những người có tư tưởng tiến bộ, tư cách tác phong đúng mực, có lối sống lành mạnh trong sáng, biết kính trên nhường dưới, đoàn kết, tương trợ lẫn nhau trong học tập và cuộc sống. Thầy và trò nhà trường đều tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua do ngành GD và ĐT phát động và đạt kết quả cao. Năm học 2021-2022, đội tuyển học sinh giỏi văn hóa lớp 11, 12 của nhà trường tham dự kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh đạt 8 giải (gồm 1 giải Nhì, 2 giải Ba, 5 giải Khuyến khích) xếp thứ Nhất khối ngoài công lập và đạt giải Ba cấp tỉnh. Trong Hội thi kể chuyện “Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống dành cho học sinh” cấp tỉnh, nhà trường đã đạt giải Khuyến khích đồng đội và em Nguyễn Minh Tài, lớp 11A3 đạt giải Ba. Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, 100% học sinh nhà trường tốt nghiệp với điểm trung bình các bài thi là 6,456 điểm, cao hơn điểm trung bình các bài thi của toàn quốc; 7/9 môn thi có điểm trung bình các bài thi vượt trung bình toàn quốc; 192/280 em có tổng điểm 3 môn xét tuyển đại học từ 21 điểm trở lên (đạt tỉ lệ 68,57%). Kết quả thi tốt nghiệp THPT của trường tăng 3 bậc so với năm học trước. Với những thành tích đã đạt được trong quản lý, giảng dạy và học tập, năm học 2021-2022, nhà trường đã có 7 cán bộ, giáo viên đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở”; 48 cán bộ, giáo viên, nhân viên đạt danh hiệu “Lao động tiên tiến”, 2 giáo viên được nhận giấy khen của Giám đốc Sở GD và ĐT, 2 Công đoàn viên được nhận giấy khen của Công đoàn ngành…

Năm học 2022-2023, Trường THPT Nguyễn Công Trứ tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, tăng cường cơ sở vật chất, phấn đấu phát huy những mặt mạnh của nhà trường theo định hướng đổi mới giáo dục quốc gia và xu thế hội nhập quốc tế. Tiếp tục đa dạng hóa các hình thức học tập, nâng cao chất lượng học tiếng Anh với người nước ngoài cho học sinh, đáp ứng nhu cầu hội nhập quốc tế. Phấn đấu giữ vững vị trí tốp đầu khối trường THPT ngoài công lập về chất lượng thi học sinh giỏi, kết quả thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học, cao đẳng. Tăng cường tổ chức các hoạt động trải nghiệm và dạy học ngoài không gian lớp học cho học sinh; tổ chức học nghề cho học sinh khối 11; thực hiện chuyển đổi số; triển khai cộng đồng giáo viên sáng tạo, tham gia mạng lưới giáo viên toàn cầu; sử dụng thành thạo phần mềm Office365 trong quản lý và dạy học. Với sự nỗ lực, đoàn kết, thầy và trò Trường THPT Nguyễn Công Trứ tiếp tục vươn lên giành thành tích cao hơn nữa trong giáo dục và đào tạo./.

Bài và ảnh: Hồng Minh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com