Xuân Trường chăm lo đối tượng chính sách

08:02, 23/02/2016
Thấm nhuần đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân huyện Xuân Trường luôn thực hiện tốt các chế độ, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với người có công với cách mạng; đồng thời đẩy mạnh phong trào đền ơn đáp nghĩa, huy động các nguồn lực chăm lo đời sống cho các đối tượng chính sách.
Lãnh đạo xã Xuân Trung đến thăm hỏi, tặng quà ông Trần Duy Dần, thương binh nặng (mất sức khỏe 81%), ở xóm 3, Xuân Trung.
Lãnh đạo xã Xuân Trung đến thăm hỏi, tặng quà ông Trần Duy Dần, thương binh nặng (mất sức khỏe 81%), ở xóm 3, Xuân Trung.
Toàn huyện hiện có 7.724 đối tượng chính sách, trong đó 1.092 thương binh, 870 bệnh binh, trên 2.900 gia đình liệt sĩ, 7 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng còn sống, 1.791 người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học và các đối tượng người có công khác. Riêng đối tượng chính sách được hưởng trợ cấp hằng tháng là 5.740 người, với gần 8 tỷ đồng/tháng. Cùng với việc thực hiện công tác chi trả trợ cấp thường xuyên đầy đủ, kịp thời, đúng quy định cho các đối tượng chính sách, Phòng LĐ-TB và XH huyện chủ động phối hợp với các ngành chức năng tổ chức triển khai thực hiện các chế độ, chính sách đối với đối tượng chính sách người có công như: cấp thẻ BHYT, lập hồ sơ ưu đãi về giáo dục, đào tạo nghề cho con em gia đình chính sách… Hằng năm, Phòng LĐ-TB và XH huyện phối hợp với BHXH huyện rà soát, tiến hành cấp đổi thẻ BHYT cho các đối tượng người có công bảo đảm chính xác, kịp thời; cấp bổ sung thẻ BHYT cho hàng trăm đối tượng tăng mới theo Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng (sửa đổi); thực hiện chế độ cấp trang thiết bị, dụng cụ chỉnh hình cho thương binh; thẩm định, xét duyệt và thực hiện chế độ ưu đãi trong GD và ĐT, dạy nghề cho học sinh, sinh viên là con em đối tượng chính sách; thực hiện tốt chế độ điều dưỡng đối với người có công… Năm 2015, Phòng LĐ-TB và XH huyện đã lập danh sách đề nghị thực hiện chế độ điều dưỡng cho 2.592 người có công theo quy định của Nhà nước, trong đó 135 người được điều dưỡng tập trung tại các Trung tâm điều dưỡng, 2.457 người điều dưỡng tại gia đình. Bên cạnh đó, Phòng LĐ-TB và XH huyện tích cực giải quyết dứt điểm những tồn tại về chính sách đối với người có công và triển khai thực hiện các chế độ chính sách mới của Đảng và Nhà nước đối với người có công. Trong năm 2015, Phòng LĐ-TB và XH huyện đã giải quyết 318 hồ sơ, gồm: hồ sơ người hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày; hồ sơ hưởng chế độ phục vụ Bà mẹ Việt Nam Anh hùng; hồ sơ hưởng chế độ thờ cúng liệt sĩ theo Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng; giải quyết chế độ mai táng phí cho các đối tượng trong diện. Bên cạnh đó, huyện luôn quan tâm, chăm lo công tác xây dựng, tu sửa nâng cấp nghĩa trang liệt sĩ, quy tập mộ liệt sĩ. Trong năm 2015, huyện đã dành kinh phí trên 7 tỷ đồng đầu tư xây dựng, tu sửa đền thờ, nghĩa trang liệt sĩ, mộ liệt sĩ trong toàn huyện. Đến nay các nghĩa trang liệt sĩ trong huyện đều khang trang, sạch đẹp, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân và các gia đình chính sách đến thăm viếng. Vào các dịp Tết Nguyên đán, Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7) hằng năm, ngoài việc tổ chức rà soát, lập danh sách và chuyển quà của Chủ tịch nước kịp thời, đầy đủ đến các đối tượng chính sách, huyện và các xã, thị trấn đều tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các đối tượng chính sách như tổ chức các đoàn đi thăm, tặng quà các gia đình liệt sĩ, thương binh tiêu biểu và động viên các gia đình khắc phục khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.
 
Cùng với việc thực hiện tốt chế độ chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước đối với người có công, vào dịp tháng 7 hằng năm, UBND huyện đều tổ chức phát động sâu rộng phong trào đền ơn đáp nghĩa trên địa bàn. Với truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, đông đảo cán bộ, nhân dân trong huyện đã tích cực tham gia đóng góp xây dựng Quỹ Đền ơn đáp nghĩa và quan tâm chăm sóc gia đình chính sách, người có công với cách mạng. Huyện đã huy động nguồn lực cho các chương trình xây dựng nhà tình nghĩa, nâng cấp và sửa chữa nhà cho các đối tượng chính sách. Năm 2015, Quỹ Đền ơn đáp nghĩa huyện và các xã, thị trấn trong huyện nhận được 218 triệu đồng, qua đó đã hỗ trợ 5 gia đình chính sách xây mới, nâng cấp nhà ở và tổ chức các hoạt động hỗ trợ các gia đình chính sách khó khăn. Ngoài ra, huyện và các xã, thị trấn đã thực hiện ưu tiên về ruộng đất, hỗ trợ về ngày công lao động; tạo điều kiện vay vốn với lãi suất thấp... giúp các đối tượng chính sách phát triển sản xuất, kinh doanh, làm kinh tế gia đình, tăng thêm thu nhập; giải quyết chính sách và tạo điều kiện cho con em đối tượng chính sách được học hành, được bố trí việc làm,... đã góp phần tích cực vào việc cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho các đối tượng chính sách.
 
Tết Nguyên đán Bính Thân 2016 đang đến gần. Cùng với việc chuyển hơn 6.000 suất quà của Chủ tịch nước, của tỉnh đến các đối tượng chính sách, huyện Xuân Trường dành tặng 330 suất quà, mỗi suất trị giá 300 nghìn đồng, đến các gia đình chính sách, người có công với cách mạng tiêu biểu, với tổng kinh phí 100 triệu đồng; tổ chức các đoàn đi thăm, tặng quà một số Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, thương, bệnh binh nặng. Huyện tiếp tục đẩy mạnh phong trào đền ơn đáp nghĩa, và tinh thần “Tương thân, tương ái”, tổ chức vận động, quyên góp các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và nhân dân ủng hộ và tổ chức thăm hỏi, trao quà động viên các đối tượng chính sách, các hộ nghèo, đảm bảo “mọi người, mọi nhà đều có Tết”./.
 
Bài và ảnh: Minh Tân


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com