Chăm sóc sức khỏe cộng đồng ở Yên Lương

08:02, 23/02/2016

Được sự quan tâm chỉ đạo, đầu tư cơ sở vật chất của Đảng ủy, UBND xã, đến nay, hoạt động của Trạm Y tế xã Yên Lương (Ý Yên) đã đi vào nền nếp, đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân.

Cán bộ Trạm Y tế xã Yên Lương hướng dẫn người dân sử dụng cây thuốc nam để chữa bệnh.
Cán bộ Trạm Y tế xã Yên Lương hướng dẫn người dân sử dụng cây thuốc nam để chữa bệnh.

Trạm Y tế xã được đầu tư xây dựng khang trang, sạch đẹp với 10 phòng chức năng. Ngoài 6 cán bộ định biên, trong đó có 1 bác sĩ, 2 y sĩ sản nhi, 1 y sĩ đa khoa, 1 dược sĩ trung cấp, 1 điều dưỡng trung học kiêm công tác y học cổ truyền, ở 13 thôn trong xã đều có nhân viên y tế hoạt động thường xuyên theo đúng chức năng, nhiệm vụ được giao. Hiện tại Trạm Y tế xã có 87% trang thiết bị y tế theo quy định phục vụ công tác khám, chữa bệnh, trong đó có trang thiết bị hiện đại như máy siêu âm 4 chiều được huy động từ nguồn xã hội hóa phục vụ công tác khám, chẩn đoán bệnh… Với cơ sở vật chất, trang thiết bị và biên chế hiện có, Trạm Y tế xã có khả năng thực hiện được 86% dịch vụ kỹ thuật theo quy định phân tuyến kỹ thuật, đảm bảo việc thực hiện sơ cứu, cấp cứu thông thường. Trạm Y tế duy trì giao ban với cộng tác viên y tế cơ sở vào chiều ngày 24 hằng tháng để đánh giá công tác y tế trong tháng và kiểm điểm việc thực hiện các chương trình mục tiêu y tế quốc gia, trong đó đặc biệt chú trọng công tác phòng chống dịch bệnh. Được sự chỉ đạo của UBND xã, công tác y tế dự phòng được Trạm Y tế xã đẩy mạnh bằng việc tích cực chủ động ngăn ngừa và phòng, chống dịch bệnh, giám sát các ổ dịch. Hằng năm, Ban chỉ đạo chăm sóc sức khỏe nhân dân của xã tổ chức kiểm tra, giám sát định kỳ 7 cơ sở kinh doanh chế biến thực phẩm và 2 bếp ăn tập thể trên địa bàn để đảm bảo ATVSTP. Vào các thời điểm thường xảy ra dịch bệnh như giao mùa hoặc có thông báo của cấp trên, Trạm Y tế đều xây dựng và triển khai kế hoạch phòng, chống dịch cụ thể. Toàn xã hiện có trên 80% số hộ gia đình sử dụng nước sạch, 75,14% số hộ có công trình vệ sinh đạt tiêu chuẩn. Trạm Y tế chỉ đạo cộng tác viên y tế cơ sở nhắc nhở người dân giữ gìn vệ sinh môi trường để phòng, chống dịch bệnh. Trong công tác khám, chữa bệnh, đội ngũ cán bộ Trạm Y tế xã luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm phục vụ người bệnh. Trong năm 2015, Trạm Y tế xã đã khám, chữa bệnh cho 12.255 lượt người (đạt 100%), trong đó có 600 bệnh nhân được khám, chữa bệnh bằng y học cổ truyền hoặc phối hợp y học cổ truyền với y học hiện đại đạt trên 20%. Công tác tư vấn truyền thông giáo dục sức khỏe được tổ chức thực hiện thường xuyên tại Trạm Y tế xã, tại các hội nghị của xã, các đoàn thể, thôn xóm. Trạm Y tế xã thường xuyên tổ chức các buổi tư vấn về dinh dưỡng, tuyên truyền cách phòng bệnh, phòng chống suy dinh dưỡng cho trẻ em, tuyên truyền về công tác Dân số - KHHGĐ, chăm sóc sức khỏe sinh sản cho phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ… Do vậy, tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng của xã năm 2015 chỉ còn 9%. Các bà mẹ mang thai đều được quản lý, theo dõi và tiêm phòng uốn ván đầy đủ theo quy định. Trong công tác quản lý các bệnh xã hội, Trạm Y tế xã đang quản lý và điều trị ngoại trú cho 3 bệnh nhân lao có kiểm soát trực tiếp, 23 bệnh nhân tâm thần, động kinh, 2 bệnh nhân phong…

Với việc tập trung chỉ đạo, đầu tư các nguồn lực, nâng cao chất lượng, hiệu quả các hoạt động công tác y tế, Yên Lương hiện là 1 trong 6 xã của huyện Ý Yên đã được công nhận đạt Bộ Tiêu chí quốc gia về y tế xã giai đoạn 2011-2020./.

Bài và ảnh: Minh Thuận



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com