Bảo đảm tiến độ xây dựng các công trình trọng điểm

09:01, 29/01/2013

Trong những năm qua, các công trình XDCB của tỉnh đều tăng về nguồn vốn đầu tư và số lượng các công trình, dự án. Theo thống kê của Sở KH và ĐT, năm 2012, tổng chi ngân sách của tỉnh đạt 9.248 tỷ đồng, trong đó chi cho lĩnh vực đầu tư XDCB tăng mạnh nhất. Nguyên nhân do trong năm 2012, tỉnh ta tập trung đầu tư cho hàng loạt công trình trọng điểm để chỉnh trang đô thị Thành phố Nam Định, chào mừng kỷ niệm 750 năm Thiên Trường - Nam Định. Tổng vốn thực hiện vượt trên 50% so với chỉ tiêu (gần 3.000 tỷ đồng) vốn XDCB được giao của tỉnh. Cụ thể, các dự án đầu tư sử dụng vốn hỗ trợ có mục tiêu của ngân sách Trung ương đã đầu tư 1.348 tỷ đồng, vốn ngân sách địa phương đầu tư 217 tỷ đồng, còn lại các nguồn vốn khác đầu tư để thi công các dự án. Nhờ cấp đủ vốn nên đến hết năm 2012, hàng loạt dự án, công trình trọng điểm được khánh thành như: Dự án tuyến đường bộ mới đoạn Mỹ Lộc - Nam Định với tổng vốn đầu tư 362 tỷ đồng, Dự án Khu di tích lịch sử, văn hóa Trần đạt gần 300 tỷ đồng, Dự án đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, Bệnh viện Đa khoa tỉnh… Bên cạnh đó, các công trình mới khởi công hoặc đang thi công cũng được cấp vốn đầy đủ như Dự án tuyến đường bộ đoạn Mỹ Lộc - Phủ Lý với tổng vốn đầu tư 2.618 tỷ đồng; dự án Vườn Quốc gia Xuân Thủy có tổng mức đầu tư 357,6 tỷ đồng; dự án xây dựng khu neo đậu và tránh trú bão cửa sông Ninh Cơ có tổng mức đầu tư 214,8 tỷ đồng… Hiện các công trình XDCB trong tỉnh đều bảo đảm tiến độ, nhiều nhà thầu, đơn vị thi công đã cố gắng đẩy nhanh tiến độ xây dựng công trình.

Dự án khu trung tâm thương mại và du lịch quốc tế vùng đồng bằng sông Hồng chậm tiến độ.
Dự án khu trung tâm thương mại và du lịch quốc tế vùng đồng bằng sông Hồng chậm tiến độ.

Xác định vốn là yếu tố quan trọng tác động đến chất lượng, tiến độ thi công, UBND tỉnh đã tạo điều kiện tốt nhất về vốn cho các công trình trọng điểm. Tại các cuộc họp đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, UBND tỉnh đều rà soát tiến độ xây dựng của các công trình XDCB, nhất là các công trình trọng điểm. Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh cũng có một số công trình trọng điểm không đảm bảo tiến độ. Theo kế hoạch, Bệnh viện đa khoa 700 giường có tổng mức đầu tư 850,8 tỷ đồng phải hoàn thành thi công xây lắp vào giữa năm 2013 nhưng kết quả kiểm tra vào cuối tháng 9-2012 cho thấy, nhà thầu mới thi công được một số hạng mục như phần cọc, đài móng và bắt đầu bước vào thi công phần thân ở giai đoạn lắp dựng cốp pha, cốt thép; khối lượng chưa thực hiện còn phải hoàn ứng đến thời điểm kiểm tra là trên 50,7 tỷ đồng. Như vậy, so với khối lượng công việc đã thực hiện được và thời gian thực hiện theo hợp đồng thì tiến độ thi công của nhà thầu là quá chậm. Dự án xây dựng Trung tâm Thương mại và Du lịch quốc tế đồng bằng sông Hồng, được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư cho Cty CP Tập đoàn quốc tế Năm Sao triển khai trên diện tích 16ha tại xã Mỹ Tân (Mỹ Lộc) gồm khu trung tâm thương mại, dịch vụ, khu resort, khu làng nghề thủ công truyền thống, hạ tầng kỹ thuật và các công trình phụ trợ. Tổng mức đầu tư của dự án này là 427 tỷ đồng. Thời gian thực hiện từ 2008 đến 2012. Tuy nhiên, đến hết năm 2012, dự án này mới xây xong hạng mục kim thu sét hàng rào phía bắc, nam, nhà bảo vệ và bảng tên Cty. Riêng hạng mục nhà trung tâm thương mại rộng 5.000m2 mới chỉ hoàn thành phần khung…

Để bảo đảm tiến độ xây dựng các công trình trọng điểm, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Xây dựng chủ trì phối hợp với Ban quản lý Dự án xây dựng các công trình trọng điểm của tỉnh và các đơn vị liên quan tính toán loại trừ các yếu tố khách quan làm chậm tiến độ thi công ra khỏi hợp đồng, từ đó xác định, gia hạn thời gian cho nhà thầu. Nhà thầu phải có bản cam kết bảo đảm tiến độ gửi Ban quản lý Dự án xây dựng các công trình trọng điểm của tỉnh. UBND tỉnh sẽ cập nhật tiến độ thực hiện hằng tháng để có phương án xử lý. Năm 2013, tỉnh ta tiếp tục thi công nhiều công trình XDCB, trong đó có Nhà thi đấu đa năng phục vụ Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ 7 vào năm 2014 với tổng mức đầu tư trên 800 tỷ đồng. Để đảm bảo tiến độ các công trình này, UBND tỉnh đã xây dựng kế hoạch bố trí, đảm bảo vốn đầy đủ. Vấn đề còn lại là các ngành chức năng, đặc biệt các nhà thầu phải thể hiện trách nhiệm bảo đảm tiến độ thi công công trình./.

Bài và ảnh: Hoàng Long



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com