Thành phố Nam Định thực hiện các giải pháp bảo đảm an sinh xã hội

05:01, 26/01/2013

Năm 2012, Thành ủy, HĐND, UBND Thành phố Nam Định đã tập trung triển khai đồng bộ nhiều giải pháp hoàn thành thắng lợi, toàn diện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và thực hiện hiệu quả mục tiêu bảo đảm an sinh xã hội.

Để giúp người dân có cơ hội tìm việc làm, thành phố đã chỉ đạo các ngành chức năng, các đoàn thể, các phường, xã đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức của nhân dân về công tác dạy nghề và việc làm. Cùng với việc tiếp tục động viên, kêu gọi và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất ưu tiên tiếp nhận sử dụng lao động trên địa bàn, thành phố đẩy mạnh công tác đào tạo, nâng cao trình độ tay nghề cho người lao động, đáp ứng yêu cầu của các cơ sở sản xuất. Phòng LĐ-TB và XH thành phố chủ động phối hợp với các cơ sở dạy nghề khảo sát và tổ chức 8 lớp dạy nghề ngắn hạn cho 260 lao động ở khu vực nông thôn và lao động nữ nội thị với các nghề may công nghiệp, chăm sóc, trồng hoa cây cảnh và kỹ thuật chăn nuôi. Các học viên sau đào tạo đã tìm được việc làm tại các cơ sở sản xuất, các doanh nghiệp hoặc phát triển kinh tế gia đình, tạo nguồn thu nhập ổn định. Thành phố tiếp tục triển khai Đề án đào tạo nghề cho lao động hộ cận nghèo, bộ đội xuất ngũ, người cai nghiện ma túy thành công bằng nguồn kinh phí của thành phố với 102 người học các nghề may công nghiệp, điện dân dụng, chăm sóc, cắt tỉa, trồng hoa cây cảnh. Trung tâm Dạy nghề và giới thiệu việc làm thành phố đã tư vấn học nghề và giới thiệu việc làm, cung ứng lao động, thông tin thị trường lao động... cho trên 3.000 lượt người là học sinh đã tốt nghiệp phổ thông, lao động nữ trên 35 tuổi... Thành phố đã tích cực tuyên truyền, tham gia có hiệu quả vào hoạt động của sàn giao dịch việc làm, giải quyết việc làm mới cho 4.000 lao động. Bên cạnh đó, Thành phố Nam Định tập trung chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể của thành phố thực hiện công tác chăm sóc, giải quyết chế độ chính sách cho người có công đồng thời huy động cả cộng đồng xã hội quan tâm thực hiện.

Tạo điều kiện cho các doanh nghiệp duy trì, phát triển sản xuất, đảm bảo việc làm và thu nhập cho người lao động là một biện pháp hữu hiệu để đảm bảo an sinh xã hội (Trong ảnh: Sản xuất ở Cty TNHH Đúc Thắng Lợi (VICO) - CCN An Xá).
Tạo điều kiện cho các doanh nghiệp duy trì, phát triển sản xuất, đảm bảo việc làm và thu nhập cho người lao động là một biện pháp hữu hiệu để đảm bảo an sinh xã hội (Trong ảnh: Sản xuất ở Cty TNHH Đúc Thắng Lợi (VICO) - CCN An Xá).

Năm 2012, thành phố đã xác nhận các yêu cầu cho 500 lượt đối tượng thương, bệnh binh; giới thiệu cho 38 trường hợp thân nhân, gia đình đi thăm viếng mộ liệt sỹ. Rà soát tổ chức cấp đổi thẻ BHYT cho các đối tượng người có công kịp thời đúng quy định, đồng thời hoàn chỉnh việc ký hợp đồng với cơ quan bảo hiểm xã hội, bảo đảm cho người có công được hưởng quyền lợi; triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ chi phí học tập cho con em gia đình chính sách. Trong năm, với tấm lòng tri ân công ơn các liệt sỹ, thành phố đã tổ chức tôn tạo nâng cấp Nghĩa trang liệt sỹ thành phố với kinh phí trên 1 tỷ đồng, chi trả hỗ trợ sửa chữa, nâng cấp nhà ở cho 13 người có công còn khó khăn. Phòng LĐ-TB và XH đã hướng dẫn các phường, xã tiến hành phân loại, xét duyệt hồ sơ các đối tượng tham gia kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, bảo đảm quyền lợi cho những người trong diện. Đặc biệt, thành phố hiện có trên 2.500 đối tượng bảo trợ xã hội là người từ đủ 80 tuổi trở lên không có lương hưu và trợ cấp BHXH, trẻ mồ côi, người tàn tật, cô đơn và người bị tâm thần. Ngoài việc thực hiện chi trả đúng, đủ tiền trợ cấp hằng tháng theo quy định, các trường hợp gặp khó khăn, rủi ro đột xuất đều được cơ quan chức năng và cấp chính quyền cơ sở nắm bắt thông tin giúp đỡ kịp thời. Công tác giảm nghèo được xác định là nhiệm vụ trọng tâm và được chú trọng với các nguồn vốn đã đảm bảo kịp thời cho các hộ nghèo vay để phát triển kinh tế gia đình.

Phát huy những kết quả đã đạt được, năm 2013 thành phố tiếp tục nỗ lực thực hiện các chương trình hoạt động bảo đảm việc làm cũng như tạo việc làm mới cho người lao động. Phấn đấu thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chăm sóc, ưu đãi người có công, gia đình chính sách; hỗ trợ người nghèo; lĩnh vực bảo trợ xã hội, phòng chống tệ nạn... Trước mắt, để bảo đảm cho mọi người dân được đón Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013 vui vẻ, đầm ấm, đến giữa tháng 1-2013 thành phố đã huy động được trên 53 triệu đồng để tặng quà và hỗ trợ các gia đình nghèo giảm bớt khó khăn. Thành phố cũng dành khoảng 1 tỷ 300 triệu đồng để tặng quà, chúc thọ người cao tuổi; người có công, gia đình chính sách tiêu biểu; trợ cấp Tết cho các đối tượng bảo trợ xã hội; tổ chức các đoàn đi thăm hỏi, tặng quà 25 đối tượng gia đình chính sách, hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, các cháu có hoàn cảnh đặc biệt của Trung tâm Cứu trợ trẻ em tàn tật Thành phố Nam Định./.

Bài và ảnh: Vân Anh
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com