Lộc Hòa nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tư pháp

09:01, 29/01/2013

Xã Lộc Hòa nằm ở cửa ngõ phía tây Thành phố Nam Định có tuyến quốc lộ 10, đường sắt Bắc Nam chạy qua và nhiều công trình như: KCN Hòa Xá, Trung tâm thương mại Thiên Trường, bến xe khách... Do tốc độ đô thị hóa nhanh nên trên địa bàn xã nảy sinh nhiều vấn đề phức tạp về an ninh trật tự và quản lý nhân khẩu, hộ khẩu. Trước tình hình đó, thời gian qua, Đảng ủy, UBND xã Lộc Hòa đã tập trung chỉ đạo tăng cường công tác tư pháp; trong đó đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, hòa giải những mâu thuẫn nảy sinh trong cộng đồng dân cư.

Công an xã Lộc Hòa phối hợp với Công an Thành phố Nam Định tuyên truyền pháp luật về phòng chống pháo nổ và ATGT trong dịp Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013 cho học sinh Trường THCS xã Lộc Hòa.
Công an xã Lộc Hòa phối hợp với Công an Thành phố Nam Định tuyên truyền pháp luật về phòng chống pháo nổ và ATGT trong dịp Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013 cho học sinh Trường THCS xã Lộc Hòa.

Cùng với việc tập trung củng cố đội ngũ làm công tác tuyên truyền pháp luật ở cơ sở, hằng năm, Ban Tư pháp xã phối hợp với Ban công tác Mặt trận, Hội Cựu chiến binh tổ chức tuyên truyền phổ biến các văn bản, pháp luật mới về công tác bảo đảm ANTT, an toàn giao thông, quản lý nhân khẩu, hộ khẩu... cho nhân dân với hình thức như thông qua hội nghị của các ngành, đoàn thể và các thôn xóm; qua các phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá"; "Xây dựng tuyến phố văn minh đô thị" của địa phương. Bên cạnh đó, xã đã chỉ đạo và tạo điều kiện cho các hội, đoàn thể thành lập các nhóm hoạt động nghề nghiệp theo đặc thù của địa phương như: Hội CCB xã thành lập “Đội đảm bảo an toàn đường sắt", Đoàn Thanh niên với tổ đội "Em yêu đường sắt quê em" để tổ chức tuyên truyền pháp luật và trực tiếp hỗ trợ cán bộ tư pháp kết hợp với việc triển khai các hoạt động đảm bảo ANTT tại địa phương. Từ tháng 5-2012, Bến xe Nam Định chuyển về địa bàn xã đã xảy ra tình trạng tranh giành khách của các lái, phụ xe khách, xe ôm ở khu vực ngã ba cầu vượt, gây mất trật tự ATGT và mất ANTT. Trước thực trạng trên, xã đã thành lập "Đội xe mô tô chở khách xã Lộc Hòa" gồm 80 thành viên. Các thành viên trong đội xe ngoài việc chấp hành nghiêm các quy định về ANTT tại khu vực, còn tích cực tham gia tuyên truyền và thực hiện các quy định của pháp luật về ATGT. Để đảm bảo ATGT đường sắt trên địa bàn, trong năm 2012, UBND xã phối hợp với Cty Quản lý Đường sắt Hà Ninh tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự ATGT đường sắt cho lãnh đạo các ngành đoàn thể, trường học, bí thư, phó bí thư chi bộ, trưởng ban công tác Mặt trận 13 thôn và 700 hộ dân sinh sống dọc quốc lộ 21 có tuyến đường sắt đi qua. Nội dung tuyên truyền những kiến thức cơ bản về Luật Giao thông đường sắt, những quy định khi tham gia giao thông qua đường sắt và cách xử lý khi gặp những sự cố xảy ra trên đường sắt; những điều cấm của Luật Giao thông đường sắt như: không được ném đất đá lên tàu; không được chăn thả động vật trên đường sắt; không trộm cắp vật tư phụ kiện đường sắt; không được mở đường ngang trái phép. Đồng thời, phát hàng nghìn tài liệu để nhân dân biết cách xử lý khi phát hiện trên đường sắt có chướng ngại vật. Nhờ thực hiện tốt công tác tuyên truyền nên trong nhiều năm trở lại đây trên địa bàn xã không để xảy ra tai nạn giao thông đường sắt…

Nhằm tăng cường công tác quản lý Nhà nước tại địa phương, xã tập trung tuyên truyền pháp luật về hộ tịch, hộ khẩu tập trung vào các hộ mới tách hộ, tách khẩu, những hộ dân ở Khu đô thị Hòa Vượng; vận động, hướng dẫn các hộ dân trên địa bàn thực hiện tốt quy định của pháp luật về hộ tịch, hộ khẩu. Các ngành chức năng như Công an xã, Ban tư pháp xã tiến hành rà soát thực trạng nhân, hộ khẩu trên địa bàn; tổ chức các cuộc họp dân ở khu đô thị để phổ biến các quy định của pháp luật về cư trú và hỗ trợ nhân dân các thủ tục pháp lý. Qua tuyên truyền vận động, đã có trên 1.000 khẩu thực hiện thủ tục đăng ký tạm trú tại UBND xã. Đồng chí Trần Đình Cường, Phó Chủ tịch UBND, Trưởng công an xã Lộc Hòa cho biết: Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật nên ý thức nhân dân trong việc thực hiện đăng ký hộ tịch, hộ khẩu cũng như đảm bảo trật tự ATGT được nâng lên, tình hình ANTT, ATXH trên địa bàn xã có nhiều chuyển biến. Bên cạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, UBND xã đã kiện toàn 13 tổ hòa giải ở 13 thôn xóm với 112 thành viên; tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ cho các thành viên tổ hòa giải về giải quyết các tranh chấp, mâu thuẫn trong cuộc sống. Trong năm 2012, các tổ hòa giải đã tham gia hòa giải thành công 15 vụ mâu thuẫn, tranh chấp đất đai trong nhân dân, góp phần hạn chế tình trạng vi phạm pháp luật.

Việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật đã góp phần kiềm chế, đẩy lùi tai nạn giao thông, lập lại trật tự ATGT và từng bước giảm các vụ vi phạm ANTT trên địa bàn, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương./.

Bài và ảnh: Trần Văn Trọng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com