MỘT SỐ Ý KIẾN THAM LUẬN CỦA ĐẠI BIỂU TẠI ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐẢNG BỘ TỈNH NAM ĐỊNH LẦN THỨ XVIII

08:09, 24/09/2010

LTS: Tại Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Nam Định lần thứ XVIII, các đại biểu đã phát biểu tham luận về những kết quả đạt được, những thiếu sót khuyết điểm trong thực hiện nhiệm vụ nhiệm kỳ qua; phương hướng, nhiệm vụ nhiệm kỳ tới của ngành, địa phương, đơn vị mình . Báo Nam Định trích đăng một số tham luận tại Đại hội.

Công tác lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng thành phố
Nam Định sớm thành trung tâm tiểu vùng
Nam đồng bằng sông Hồng

Tham luận của đồng chí Trần Đăng Hùng,
Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ Nam Định

 

...Trong dự thảo báo cáo chính trị trình trước Đại hội đã đánh giá toàn diện tình hình, kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII và đề ra mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu của 5 năm (2010-2015) trong đó có nội dung rất quan trọng được đoàn đại biểu Đảng bộ thành phố Nam Định đặc biệt quan tâm đó là: "Sớm xây dựng thành phố Nam Định trở thành đô thị loại I, Trung tâm của vùng Nam đồng bằng sông Hồng". Đây không những là nhiệm vụ chính trị có tính chiến lược của toàn Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh, mà còn là vinh dự, trách nhiệm chính trị của Đảng bộ và nhân dân thành phố Nam Định; là cơ hội, yếu tố động lực mới, để xây dựng thành phố Nam Định xứng đáng với vị thế là động lực phát triển của tỉnh và của vùng Nam đồng bằng sông Hồng.

Kính thưa Đại hội!

Nhìn lại 5 năm triển khai và tổ chức thực hiện Nghị quyết 54 ngày 14-9-2005 của Bộ Chính trị; về "Phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh, vùng Đồng bằng sông Hồng đến năm 2010 và định hướng đến năm 2020". Quyết định 109 ngày 19-5-2006 của Thủ tướng Chính phủ; Nghị quyết số 05 ngày 1-12-2006 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khoá XVII, Kế hoạch số 60 ngày 15-6-2007 của UBND tỉnh về xác định thời gian, lộ trình xây dựng thành phố Nam Định thành trung tâm kinh tế - xã hội vùng Nam đồng bằng sông Hồng.

Trong những năm qua, được sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp toàn diện và thường xuyên của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh; sự phối hợp có hiệu quả của các cơ quan Trung ương và địa phương, sự chấp hành nghiêm túc triển khai triệt để các nghị quyết, quyết định của Đảng, Chính phủ, của Tỉnh uỷ và UBND tỉnh, với sự nỗ lực quyết tâm cao, Đảng bộ và nhân dân thành phố Nam Định đã đạt được nhiều kết quả toàn diện trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, tốc độ tăng trưởng kinh tế theo GDP tăng 13,11%. Kết quả đó, đã tạo cho thành phố bước phát triển mới đúng với vị trí trung tâm của tỉnh. Đời sống tinh thần, vật chất của nhân dân được cải thiện và từng bước nâng cao. Đây chính là những yếu tố cơ bản, quan trọng bước đầu tạo điều kiện thuận lợi để thành phố Nam Định phấn đấu vươn lên.

Kết quả nổi bật đáng chú ý trong gần 5 năm qua, được sự chỉ đạo của Tỉnh uỷ - UBND tỉnh và tập trung các nguồn lực, mở rộng thu hút đầu tư nên các dự án thuộc Trung tâm vùng với 6 chức năng của thành phố Nam Định được xác định trong Quyết định 109 của Thủ tướng Chính phủ đã và đang dần được hình thành, đạt được những kết quả bước đầu khả quan. Đến nay về quy hoạch phát triển không gian đô thị đã cơ bản hoàn chỉnh đang trình cấp có thẩm quyền xem xét phê duyệt. Các dự án lớn về giao thông đã và đang được triển khai thực hiện như: dự án nối Quốc lộ 21 với Quốc lộ 10. Cầu qua sông Đào đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Dự án cải tạo Quốc lộ 21 đoạn từ cầu Đò Quan đến Lạc Quần đã triển khai từ năm 2009. Dự án cải tạo nâng cấp tỉnh lộ 490C (đường 55 cũ) từ cầu Đò Quan đến Nghĩa Hưng và dự án Quốc lộ 21 mới Nam Định - Phủ Lý, dự án văn hoá Trần, dự án xây dựng đường 38, Trạm bơm thoát nước Quán Chuột và một số dự án khác đã và đang được khởi công xây dựng.

Trong những năm qua cơ sở hạ tầng kỹ thuật đô thị của thành phố cũng đã được nâng cấp và cải tạo. Giao thông nội thành đến nay cơ bản đã được xây dựng hoàn chỉnh và đồng bộ. Nhiều khu vực đô thị mới đã được hình thành như các khu đô thị: Thống Nhất, Hoà Vượng, khu tái định cư Đồng Quýt, Phạm Ngũ Lão, Trầm Cá, Tây đường 38... cùng với các dự án của Ngân hàng Thế giới tài trợ đã được thực hiện. Một số dự án thuộc chức năng của Trung tâm vùng đã và đang triển khai như: Văn hoá thể thao, du lịch, phát thanh truyền hình, trung tâm thương mại, bệnh viện, trường học, bảo tàng... nhìn chung bộ mặt đô thị và các địa phương ven đô của thành phố Nam Định  đã có nhiều khởi sắc. Như nhịp độ xây dựng thành phố Nam Định thành Trung tâm vùng Nam đồng bằng sông Hồng, đã có những bước khởi động theo chiều hướng tích cực và đáng mừng. Ý thức của người dân thành phố nhất là cách nghĩ, cách làm, nếp làm ăn mới đã có những đổi mới và tư duy theo chủ hướng của một thành phố đang trên đà phát triển.

Tuy nhiên trong quá trình thực hiện nhiệm vụ xây dựng thành phố thành Trung tâm vùng Nam đồng bằng sông Hồng, chúng tôi thấy còn gặp không ít những khó khăn và hạn chế đó là:

- Nguồn lực kinh tế của thành phố, nhất là nguồn ngân sách tập trung đầu tư cho sự phát triển của thành phố Trung tâm vùng chưa đáp ứng được yêu cầu, nếu không nói là còn quá thấp: (Theo lộ trình và nhu cầu đầu tư cho phát triển của thành phố đến 2020 và những năm tiếp theo phải cần 50 đến 60 nghìn tỷ đồng).

- Vai trò chủ động, sáng tạo của thành phố trong việc nắm bắt thời cơ, tranh thủ thuận lợi thu hút các nguồn lực đầu tư còn hạn chế.

- Sự phối hợp với các cấp, các ngành có mặt chưa được thường xuyên và đồng bộ.

- Năng lực cán bộ, công chức, nhất là cán bộ chủ chốt ở một số ngành của thành phố chưa đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của sự phát triển. Đó là những yếu tố làm chậm tốc độ phát triển của thành phố. Song nhìn lại kết quả đã đạt được trong những năm qua chúng tôi có thể khẳng định: Đó là sự cố gắng và đóng góp to lớn của Đảng bộ và nhân dân toàn tỉnh nói chung, của Đảng bộ và nhân dân thành phố Nam Định nói riêng.

Kính thưa các đồng chí đại biểu!
Kính thưa Đại hội!

Về những giải pháp tiếp theo trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng thành phố Nam Định sớm trở thành Trung tâm tiểu vùng Nam đồng bằng sông Hồng. Đoàn đại biểu Đảng bộ thành phố Nam Định tán thành rất cao với những giải pháp của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khoá XVII đã xác định trong dự thảo báo cáo chính trị đã trình trước Đại hội. Chúng tôi cho rằng: đó là giải pháp đúng đắn, sáng tạo khoa học và rất phù hợp với thực tiễn lộ trình phát triển của thành phố. Trong đó đáng chú ý về giải pháp cơ bản là "Tập trung xây dựng vùng công nghiệp dịch vụ thành phố Nam Định" trở thành vùng kinh tế động lực, tạo thế ổn định cho phát triển kinh tế xã hội trong toàn tỉnh.

Để cụ thể hoá hơn nữa định hướng nhiệm vụ và giải pháp được xác định trong báo cáo chính trị nêu trên. Từ thực tiễn của thành phố thời gian qua, trong những năm tới thành phố phải tập trung lãnh đạo.

- Trước hết là tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền về định hướng phát triển thành phố Nam Định thành Trung tâm tiểu vùng Nam đồng bằng sông Hồng. Để Đảng bộ và nhân dân toàn tỉnh, cũng như Đảng bộ và nhân dân thành phố thấy rõ được vị trí, vai trò và vị thế của thành phố Nam Định trong tiến trình phát triển. Từ đó thống nhất ý chí và hành động, tạo sự đồng thuận cao trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân cùng chung tay xây dựng và phát triển thành phố.

- Thứ hai: Đồng thời với công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, phải tiếp tục triển khai tổ chức thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 05 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khoá XVII) và Kế hoạch số 60 của UBND tỉnh về xây dựng thành phố thành Trung tâm để xây dựng lộ trình với bước đi phù hợp với điều kiện thực tiễn của tỉnh và thành phố. Để thực hiện có hiệu quả Nghị quyết của Tỉnh uỷ; Kế hoạch của UBND tỉnh, chúng tôi đề nghị Tỉnh uỷ - HĐND - UBND tỉnh và các  ngành chức năng ở Trung ương và của tỉnh trên cơ sở vận dụng các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước có cơ chế đặc thù cho thành phố phát triển thành Trung tâm vùng. Đề nghị tỉnh tiếp tục phân cấp cho thành phố một số lĩnh vực về kinh tế, xây dựng và quản lý đô thị...

- Thứ ba: thành phố sẽ tiếp tục tập trung đầu tư các nguồn lực, nhằm đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình kinh tế, kỹ thuật, hạ tầng cơ sở. Phát triển mở rộng quy hoạch không gian đô thị của thành phố, phấn đấu hoàn thành vào năm 2012. Quan điểm xuyên suốt trong quá trình đầu tư xây dựng và phát triển thành phố Nam Định là tôn trọng và giữ gìn bản sắc văn hoá đô thị của thành phố Nam Định đã được xây dựng, hình thành và phát triển hàng trăm năm nay.

- Thứ tư: Trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng thành phố Nam Định thành Trung tâm tiểu vùng Nam đồng bằng sông Hồng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố Nam Định lần thứ XV vừa qua đã xác định và đề cao yếu tố phát huy nguồn lực, đặc biệt là nhân tố con người trong nền kinh tế tri thức để phát triển kinh tế với tốc độ cao. Vì vậy chúng tôi thiết nghĩ và đề nghị tỉnh vận dụng và có cơ chế đặc thù cho thành phố trong việc xây dựng tổ chức bộ máy, tuyển dụng, đội ngũ cán bộ đủ mạnh, đồng thời có chính sách ưu đãi để thu hút nhân tài về thành phố đáp ứng được yêu cầu càng cao của sự phát triển...



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com