MỘT SỐ Ý KIẾN THAM LUẬN CỦA ĐẠI BIỂU TẠI ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐẢNG BỘ TỈNH NAM ĐỊNH LẦN THỨ XVIII

08:09, 24/09/2010

LTS: Tại Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, các đại biểu đã phát biểu tham luận về những kết quả đạt được, những thiếu sót khuyết điểm trong thực hiện nhiệm vụ nhiệm kỳ qua; phương hướng, nhiệm vụ nhiệm kỳ tới của ngành, địa phương, đơn vị mình . Báo Nam Định trích đăng một số tham luận tại Đại hội.

Công tác Tuyên giáo của Đảng bộ Nam Định
trước yêu cầu nhiệm vụ mới

Tham luận của đồng chí Nguyễn Công Chuyên,
Uỷ viên Ban TVTU, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ

 

 

...Như chúng ta đã biết: Công tác Tuyên giáo bao gồm 3 lĩnh vực lớn là: Tư tưởng - Văn hoá, Khoa giáo, Lịch sử Đảng; là một bộ phận chủ yếu cấu thành và có tầm quan trọng hàng đầu, có ảnh hưởng trực tiếp đến công tác xây dựng Đảng cũng như mọi hoạt động lãnh đạo của Đảng. Vì vậy, như Đảng ta đã khẳng định công tác Tuyên giáo là trách nhiệm của toàn Đảng, của mọi cán bộ, đảng viên, của mỗi cấp uỷ mà trước hết là người đứng đầu cấp uỷ.

Nhận thức được sâu sắc vấn đề trên, trong nhiệm kỳ qua, trong điều kiện có nhiều thuận lợi nhưng cũng có không ít khó khăn thách thức, công tác Tuyên giáo của Đảng bộ đã bám sát sự chỉ đạo của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư và trực tiếp là Ban Tuyên giáo Trung ương, triển khai toàn diện các nhiệm vụ và đạt được những kết quả đáng phấn khởi. Nổi bật là:

Một là: Đã bước đầu huy động được sức mạnh của hệ thống chính trị ở địa phương tham gia làm công tác Tuyên giáo.

Các cấp uỷ Đảng đã nhận thức đầy đủ hơn, sâu sắc hơn về vai trò, vị trí quan trọng của công tác Tuyên giáo, nên đã tích cực, chủ động hơn trong việc lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện toàn diện nhiệm vụ công tác Tuyên giáo. Nhiều đồng chí bí thư, phó bí thư, thường vụ cấp uỷ đã trực tiếp chủ trì hoặc tham dự các hội nghị triển khai nhiệm vụ công tác Tuyên giáo; trực tiếp làm báo cáo viên truyền đạt Nghị quyết của Đảng cho Đảng bộ. Do vậy, công tác Tuyên giáo của Đảng bộ được triển khai toàn diện và hiệu quả hơn.

Bên cạnh đó, cơ chế phối hợp giữa chính quyền các cấp, MTTQ, các đoàn thể nhân dân, các binh chủng trong khối tư tưởng - văn hoá với ngành Tuyên giáo từng bước được tạo lập, nhất là trong triển khai các dự án lớn, các nhiệm vụ trọng tâm, phức tạp của địa phương. Do đó góp phần quan trọng phát huy sức mạnh tổng hợp của các cấp, các ngành trong công tác Tuyên giáo của Đảng.

Hai là, Đảng bộ đã làm tốt việc đổi mới tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng theo hướng tập trung vào những vấn đề mới, cốt lõi, những giải pháp chủ yếu, sát với tình hình địa phương, đơn vị; các đồng chí thường trực, thường vụ cấp uỷ trực tiếp là báo cáo viên... Nhờ đó, chất lượng học tập Nghị quyết từng bước được nâng lên rõ rệt.

Công tác tuyên truyền phục vụ các nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội, tuyên truyền kỷ niệm các ngày lễ lớn, các sự kiện quan trọng, các hoạt động báo cáo viên và công tác tuyên truyền miệng, bản tin Thông báo nội bộ, công tác điều tra nắm bắt dư luận xã hội từ tỉnh tới cơ sở được duy trì thường xuyên, có chất lượng, hiệu quả. Nét nổi bật của các hoạt động tuyên truyền, điều tra nắm bắt dư luận xã hội trong nhiệm kỳ vừa qua là đã có sự tham gia vào cuộc trực tiếp, tích cực của các sở, ban, ngành phối hợp tuyên truyền về các sự kiện, các vấn đề lớn, quan trọng có liên quan góp phần tích cực vào định hướng dư luận cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Do đó, trước thềm Đại hội XVIII, dư luận nhân dân biểu thị sự đồng tình phấn khởi về những thành tựu của nhiệm kỳ qua, đặc biệt là những thành tựu nổi bật về kinh tế - xã hội và các tiền đề chiến lược được tạo ra, nên mặc dù hôm nay các chỉ số về phát triển kinh tế của chúng ta còn khiêm tốn so với khu vực, nhưng các tầng lớp nhân dân tin tưởng nhiệm kỳ qua đã chuẩn bị tích cực cho những chuyển biến về chất đối với nền kinh tế - xã hội tỉnh nhà trong tương lai.

Ba là: Đã bám sát kế hoạch chỉ đạo của Trung ương, căn cứ vào tình hình thực tiễn của địa phương, tổ chức phát động và triển khai thực hiện tốt các nội dung của Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh". Do đó, các cấp uỷ từ tỉnh tới cơ sở đã từng bước đưa cuộc vận động trở thành đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, một điểm nhấn trong công tác xây dựng Đảng được chỉ đạo xuyên suốt cả nhiệm kỳ và cho những năm tiếp theo. Việc tổ chức học tập các chuyên đề, xây dựng tiêu chí đạo đức theo tấm gương của Bác, tổ chức hội thi "Kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", công tác tuyên truyền, cổ vũ, sáng tác, quảng bá về cuộc vận động ở các cấp được tiến hành kịp thời, thiết thực, hiệu quả, sát hợp với đặc điểm, tình hình của một Đảng bộ có bề dày truyền thống cách mạng nhưng lại ở vùng nông nghiệp nông thôn, nơi tập trung đông đồng bào tín đồ các tôn giáo. Do đó, trên địa bàn tỉnh nhà đã xuất hiện những tập thể, cá nhân điển hình làm theo lời Bác, tạo sức lan toả cho cuộc vận động và góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị địa phương.

Bốn là: Tiếp tục quán triệt thực hiện Quy định số 54-QĐ/TW của Bộ Chính trị, Quyết định 185 của Ban Bí thư Trung ương về Giáo dục lý luận chính trị, Nghị quyết 08 về công tác cán bộ, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã chỉ đạo xây dựng đề án nâng cao chất lượng Trung tâm BDCT cấp huyện. Trên cơ sở đó, Trường Chính trị Trường Chinh và các Trung tâm BDCT huyện, thành phố được đầu tư nâng cấp; đội ngũ giảng viên được tăng cường, chất lượng giáo dục lý luận chính trị và công tác bồi dưỡng đào tạo cán bộ từng bước được nâng cao...

Năm là: Lĩnh vực Khoa giáo nhất là các ngành quan trọng như giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ, tài nguyên - môi trường, công tác bảo vệ chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân, dân số kế hoạch hoá gia đình... đã được quan tâm chỉ đạo. Một số ngành trong lĩnh vực khoa giáo trong nhiều năm qua, vẫn giữ vững truyền thống là những đơn vị mạnh, dẫn đầu toàn quốc.

Đảng bộ đã cơ bản hoàn thành chỉ tiêu của Đại hội XVII về công tác sưu tầm, biên soạn, xuất bản và giáo dục lịch sử Đảng bộ. 100%  Đảng bộ trực thuộc tỉnh, gần 90% xã, phường, thị trấn đã hoàn thành xuất bản lịch sử, do đó công tác sưu tầm, biên soạn, xuất bản lịch sử ở tỉnh nhà đã trở thành một trong những đơn vị tiêu biểu của cả nước.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được như trên, công tác Tuyên giáo của Đảng bộ cũng còn bộc lộ một số yếu kém, bất cập như chưa thường xuyên làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng. Việc đấu tranh chống lại các quan điểm sai trái, tư tưởng thực dụng, cơ hội, chủ nghĩa cá nhân... chưa sắc sảo, kịp thời. Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" còn nhiều hạn chế. Công tác tham mưu chỉ đạo trong lĩnh vực khoa giáo còn nhiều bất cập, trong lĩnh vực văn hoá - văn nghệ thiếu tầm chiến lược, toàn diện... Đội ngũ cán bộ trong toàn ngành còn thiếu cán bộ giỏi, có kinh nghiệm trong tổ chức, thực hiện cũng như tham mưu, quản lý, chỉ đạo. Chưa tham mưu được cho cấp uỷ có chế độ, chính sách đãi ngộ, thu hút cán bộ giỏi về yên tâm công tác lâu dài trong ngành.

Kính thưa Đại hội !

Trong thời gian tới, từ tình hình thực tiễn của cả nước, của tỉnh và trước yêu cầu nhiệm vụ của giai đoạn cách mạng mới, công tác Tuyên giáo của Đảng bộ phải góp phần mạnh mẽ hơn nữa trong việc bảo vệ vững chắc trận địa chính trị tư tưởng của Đảng, tạo sự đồng thuận về chính trị và tinh thần trong nhân dân, nắm bắt thời cơ, vượt qua thách thức nhằm phát huy sức mạnh của toàn Đảng, toàn dân vào sự nghiệp CNH-HĐH quê hương, đất nước do Đảng lãnh đạo. Trước mắt cần phải tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm sau:

Một là: Tiếp tục triển khai tuyên truyền sâu rộng về Đại hội Đảng bộ các cấp, nhất là Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII và Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI. Sau Đại hội, cần tập trung tổ chức học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và các nghị quyết của tỉnh, của Trung ương trong nhiệm kỳ. Đặc biệt cần tập trung tuyên truyền để mọi cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh hiểu rõ được mục tiêu tổng quát, những chỉ tiêu, nhiệm vụ trọng tâm, và giải pháp chủ yếu đề ra trong nhiệm kỳ tới, trong đó có mục tiêu cốt lõi và quyết tâm chính trị của Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII là:

… "Phát huy dân chủ, giữ vững kỷ cương, tăng cường đoàn kết, chủ động nắm bắt, tạo dựng thời cơ, quyết tâm đổi mới, xây dựng tỉnh Nam Định giàu mạnh, văn minh" nhằm "rút ngắn khoảng cách về tốc độ và trình độ phát triển so với khu vực và cả nước, sớm xây dựng thành phố Nam Định trở thành đô thị loại 1; trung tâm vùng Nam đồng bằng sông Hồng".

Hai là: Tăng cường đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", đặc biệt chú trọng khâu “làm theo” tấm gương của Bác; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá cuộc vận động, đưa cuộc vận động đi vào chiều sâu.

Ba là: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền các ngày kỷ niệm lớn, các sự kiện quan trọng của đất nước, của địa phương, đặc biệt cần phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành bám sát và tuyên truyền có hiệu quả việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương nhất là các nhiệm vụ quan trọng, phức tạp. Nâng cao chất lượng hoạt động của đội ngũ báo cáo viên các cấp; kịp thời cung cấp thông tin có định hướng cho cán bộ, đảng viên. Tiếp tục cải tiến, nâng cao chất lượng bản tin Thông báo nội bộ để phục vụ tốt hơn yêu cầu sinh hoạt chi bộ.

Bốn là: Thực hiện tốt công tác giáo dục lý luận chính trị theo Quy định số 54-QĐ/TW của Bộ Chính trị và Quyết định 185 của Ban Bí thư Trung ương. Tích cực chuẩn bị phê duyệt và triển khai thực hiện đề án nâng cao chất lượng công tác giáo dục lý luận chính trị ở các Trung tâm BDCT cấp huyện. Chủ động và thường xuyên nắm bắt diễn biến tư tưởng, tâm trạng của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân địa phương để báo cáo cấp uỷ; kịp thời định hướng tư tưởng, dư luận xã hội, chủ động giải quyết những vấn đề mới phát sinh từ cơ sở.

Năm là: Tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các ngành trong lĩnh vực khoa giáo. Hoàn thành việc biên soạn, xuất bản lịch sử Đảng bộ các xã, phường, thị trấn; đẩy mạnh công tác giáo dục truyền thống lịch sử Đảng bộ địa phương trong thanh niên, học sinh…



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com