Bài phát biểu của đồng chí Tô Huy Rứa, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư TW Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương

07:09, 24/09/2010
Kính thưa Đoàn Chủ tịch Đại hội !
Kính thưa đồng chí Đỗ Mười, nguyên Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam !
Kính thưa đồng chí Nguyễn Văn An, nguyên Uỷ viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch Quốc hội !
Thưa các đồng chí lão thành cách mạng !
Thưa toàn thể các đồng chí !
v
Đồng chí Tô Huy Rứa, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư TW Đảng,
Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu tại Đại hội.

Hôm nay, tôi rất vui mừng được Bộ Chính trị phân công cùng các đồng chí lãnh đạo và đại diện các bộ, ban, ngành dự Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Nam Định lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2010-2015. Xin được thay mặt Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng, tôi xin gửi tới các đồng chí đại biểu và qua các đồng chí, gửi tới toàn thể Đảng bộ, đảng viên, tới các chiến sĩ và nhân dân Nam Định lời chào quý trọng, lời chúc mừng nồng nhiệt và lời thăm hỏi ân cần. Chúc Đại hội thành công tốt đẹp.

Thưa các đồng chí !

Về Nam Định, chúng ta về với vùng đất địa linh nhân kiệt nổi tiếng, là một tỉnh giàu truyền thống lịch sử, văn hiến và cách mạng, đã có những đóng góp to lớn trong lịch sử dựng nước, giữ nước hàng ngàn năm và trong sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta 80 năm qua. Truyền thống đó đã được phát huy, phát triển trong công cuộc đổi mới, đặc biệt trong nhiệm kỳ vừa qua (2005-2010) của Đảng bộ. Vì vậy, chúng ta vui mừng nhận thấy: Năm năm qua, Đảng bộ, quân và dân tỉnh Nam Định đã đoàn kết, thống nhất, phát huy tiềm năng và thế mạnh của địa phương, nỗ lực phấn đấu vượt qua nhiều khó khăn, thách thức và đạt được những kết quả quan trọng, khá toàn diện trên các lĩnh vực.

Thực hiện kế hoạch 5 năm (2005-2010), 14/21 chỉ tiêu chủ yếu do Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đề ra đã đạt và vượt kế hoạch. Kinh tế của tỉnh có bước phát triển mới, quy mô được mở rộng, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực. Thu ngân sách từ kinh tế địa phương tăng nhiều.

Sản xuất nông nghiệp phát triển ổn định, chuyển dần sang sản xuất hàng hoá, giá trị thu được trên 1ha canh tác tăng nhanh. Cơ cấu cây trồng, vật nuôi chuyển dịch tích cực, bước đầu hình thành một số vùng sản xuất nông sản hàng hoá tập trung có hiệu quả. Kinh tế trang trại, gia trại phát triển mạnh. Các hợp tác xã nông nghiệp được củng cố, chuyển đổi từng bước theo những quy định đổi mới của Luật HTX. Các ngành nghề ở nông thôn được củng cố và mở rộng.

Các ngành sản xuất công nghiệp chủ yếu của tỉnh liên tục phát triển với tốc độ tăng trưởng nhanh. Một số khu, cụm công nghiệp đã, đang được đầu tư hạ tầng, thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước, góp phần quan trọng cho chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh.

Các dịch vụ bưu chính viễn thông, tài chính, ngân hàng, bảo hiểm... phát triển mạnh.

Đã huy động được nhiều nguồn lực cho đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội. Nhiều công trình hoàn thành đưa vào sử dụng làm thay đổi nhanh chóng diện mạo đô thị và nông thôn của tỉnh, nhất là TP Nam Định đã được đầu tư toàn diện để trở thành trung tâm vùng Nam đồng bằng sông Hồng. Đã và đang triển khai xây dựng một số công trình trọng điểm, quy mô lớn tạo nền tảng quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn tới.

Các lĩnh vực văn hoá - xã hội được quan tâm chăm lo và đạt nhiều thành tích. Là một trong những tỉnh nhiều năm dẫn đầu cả nước trong lĩnh vực giáo dục - đào tạo. Phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá" được triển khai sâu rộng. Chất lượng khám, chữa bệnh cho nhân dân từng bước được nâng cao. Công tác dạy nghề, giải quyết việc làm bước đầu được thực hiện có hiệu quả. Công tác bảo đảm an sinh xã hội được triển khai mạnh, tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh. Đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được cải thiện rõ.

Công tác xây dựng Đảng có chuyển biến tích cực. Nhìn chung, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu, vai trò hạt nhân chính trị của các tổ chức Đảng; hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của bộ máy chính quyền các cấp được nâng lên. Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động. Thực hiện tốt Pháp lệnh Dân chủ ở cơ sở. Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" được triển khai thực hiện nghiêm túc; qua đó, đã xuất hiện nhiều tập thể và nhiều cá nhân điển hình tiên tiến.

Quốc phòng, an ninh được củng cố, tăng cường; an ninh chính trị, an ninh nông thôn được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm.

Những thành tích trên của Đảng bộ, quân và dân tỉnh Nam Định là khá toàn diện và có ý nghĩa quan trọng, tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy sự phát triển của tỉnh trong những năm tới.

Thay mặt Bộ Chính trị, Ban Bí thư, chúng tôi ghi nhận, đánh giá cao và nhiệt liệt biểu dương Đảng bộ, quân và dân tỉnh Nam Định về những nỗ lực to lớn và những thành tích đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua.

Thưa các đồng chí !

Bộ Chính trị đánh giá cao tinh thần cầu thị, thái độ nghiêm túc và thẳng thắn trong đánh giá về hạn chế, yếu kém mà báo cáo chính trị và báo cáo kiểm điểm của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã trình bày trước Đại hội.

Kinh tế của tỉnh tuy có tốc độ tăng trưởng khá, nhưng chất lượng tăng trưởng còn hạn chế. Quy mô nền kinh tế còn nhỏ, cơ cấu kinh tế chuyển dịch chậm, khả năng cạnh tranh chưa cao, thu nhập bình quân đầu người còn thấp. Chưa khai thác một cách hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của tỉnh, đặc biệt là tiềm năng về kinh tế biển, về nguồn nhân lực, về sức mạnh, tinh thần của con người và vùng đất địa linh nhân kiệt này. Vì thế, một số chỉ tiêu phát triển chủ yếu còn ở mức thấp và trung bình so với sự phát triển chung của vùng đồng bằng sông Hồng, chưa tạo được bước phát triển đột phá trên một số lĩnh vực có tiềm năng lớn và thế mạnh của tỉnh. Công nghiệp chưa có những sản phẩm có thương hiệu và uy tín cao. Trong sản xuất nông nghiệp chưa hình thành được các vùng sản xuất hàng hoá lớn...

Công tác giải phóng mặt bằng để triển khai các dự án còn gặp nhiều khó khăn, làm ảnh hưởng đến môi trường đầu tư trên địa bàn. Vấn đề ô nhiễm môi trường ở một số địa phương chưa được xử lý dứt điểm. Tình hình tội phạm, tệ nạn xã hội có lúc còn diễn biến phức tạp.

Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của một số tổ chức cơ sở Đảng còn hạn chế. Một bộ phận cán bộ, đảng viên chưa thật sự gương mẫu trong việc rèn luyện, nâng cao phẩm chất, năng lực, chưa đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Hoạt động của một số đoàn thể ở cơ sở chậm đổi mới, hoạt động thiếu chiều sâu. Hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền các cấp, trên một số lĩnh vực chưa cao, cải cách hành chính chưa đạt yêu cầu đề ra.

Chúng tôi đề nghị Đại hội thảo luận kỹ, đánh giá đúng những thành quả đạt được và chỉ rõ những hạn chế, yếu kém trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo với tinh thần cầu thị, tự phê bình và phê bình nghiêm túc, làm rõ nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan, rút ra những bài học kinh nghiệm cả hay và chưa hay để từ đó đề ra biện pháp khắc phục kịp thời trong thời gian tới.

Kính thưa các đồng chí !

Về cơ bản, Bộ Chính trị nhất trí với dự thảo Báo cáo Chính trị trình Đại hội về phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu của Đảng bộ tỉnh trong nhiệm kỳ 2010-2015. Chúng tôi xin nhấn mạnh một số nội dung mong các đồng chí nghiên cứu, thảo luận, tập trung thực hiện trong nhiệm kỳ tới:

Phát triển vừa nhanh, vừa phải bền vững là yêu cầu và mục tiêu của sự nghiệp đổi mới công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước ta trong những năm tới. Đảng bộ tỉnh Nam Định cần quán triệt sâu sắc quan điểm xuyên suốt đó trong xây dựng chiến lược, mục tiêu, phương hướng của tỉnh thời gian tới, trong đó cần tiếp tục xác định nhiệm vụ phát triển kinh tế là trọng tâm, xây dựng, chỉnh đốn Đảng là then chốt và quan tâm giải quyết đồng bộ, hài hoà, có hiệu quả các vấn đề văn hoá, xã hội.

Chúng ta cần thảo luận để thống nhất đề ra và thực hiện quyết liệt các giải pháp khả thi nhằm khai thác tối đa các tiềm năng, thế mạnh của tỉnh, đồng thời huy động và sử dụng có hiệu quả cao nhất các nguồn lực để đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, từ đó tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội, thu hẹp khoảng cách phát triển so với các địa phương khác trong khu vực; xây dựng tỉnh tương xứng với vị trí, vai trò là trung tâm của vùng Nam đồng bằng sông Hồng trong 5 năm tới.

Phát triển công nghiệp, đưa công nghiệp trở thành ngành kinh tế chủ lực. Cùng với phát triển các ngành công nghiệp hiện có, có lợi thế như dệt, may, cơ khí... cần tập trung phát triển các ngành công nghiệp công nghệ cao, tạo sản phẩm có giá trị gia tăng lớn. Tiếp tục mở rộng các nghề truyền thống, phát triển các nghề mới để giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho nông dân. Tập trung đầu tư xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội then chốt theo hướng hiện đại, cải thiện môi trường đầu tư, tăng cường thu hút đầu tư vào các khu, cụm công nghiệp. Nam Định là một tỉnh nông nghiệp, Đại hội cần đặt đúng vị trí, tầm quan trọng và nhiệm vụ trọng tâm vào nông nghiệp, nông dân và nông thôn để xây dựng nền nông nghiệp phát triển toàn diện theo hướng hiện đại, bền vững, sản xuất hàng hoá lớn, có năng suất, hiệu quả cao và năng lực cạnh tranh ngày càng tốt hơn. Tiếp tục đầu tư hệ thống thuỷ lợi, thủy nông đáp ứng yêu cầu chuyển dịch cơ cấu sản xuất. Gắn chặt quá trình phát triển công nghiệp với nhiệm vụ công nghiệp hoá, hiện đại hoá nông nghiệp, nông dân; phát triển nông nghiệp với xây dựng nông thôn mới, coi đó là những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của Đảng bộ trong nhiệm kỳ tới. Xây dựng thành công mô hình nông thôn mới ở xã Hải Đường (Hải Hậu) theo chương trình của Trung ương và các xã điểm khác của tỉnh, từ đó nhanh chóng nhân ra diện rộng.

Phát huy tiềm năng và thế mạnh của vùng biển rộng lớn, Nam Định cần đẩy mạnh phát triển kinh tế biển, đưa kinh tế biển trở thành ngành kinh tế động lực của tỉnh, trong đó chú trọng triển khai tích cực việc xây dựng khu kinh tế tổng hợp Ninh Cơ.

Phát triển mạnh các ngành dịch vụ. Đẩy mạnh phát triển các loại hình du lịch, đặc biệt là du lịch biển kết hợp du lịch sinh thái và du lịch văn hoá.

Là một vùng địa - văn hoá độc đáo và nổi tiếng, cùng với việc đẩy mạnh phát triển kinh tế, Nam Định cần đặc biệt chăm lo phát triển văn hoá, tạo điều kiện cho nhân dân xây dựng và thụ hưởng đời sống tinh thần phong phú, lành mạnh, trình độ phát triển cao, tiếp tục coi trọng và phát huy thế mạnh, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, giữ vững vị trí dẫn đầu ngành giáo dục toàn quốc. Mở rộng và nâng cao chất lượng thực hiện cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá" và phong trào xây dựng khu dân cư "5 không". Làm tốt công tác bảo vệ, chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân. Đẩy mạnh công tác giảm nghèo. Thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội.

Về công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng, Đảng bộ Nam Định cần xác định đó là công việc giữ vai trò then chốt và có ý nghĩa quyết định đối với sự phát triển của Nam Định. Cần tiếp tục đổi mới phương thức, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên; bảo đảm sự lãnh đạo toàn diện, thống nhất, có trọng tâm, trọng điểm; thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình trong Đảng. Gắn việc nghiên cứu, quán triệt các nghị quyết, chỉ thị của đại hội Đảng các cấp với việc giải quyết có hiệu quả các nhiệm vụ cụ thể của địa phương, đơn vị. Chú trọng kiện toàn bộ máy trong hệ thống chính trị; đổi mới để làm tốt tất cả các khâu của công tác cán bộ. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của Đảng. Đẩy mạnh công tác phát triển Đảng trong tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thanh niên.

Đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", trọng tâm là "làm theo", nhất là đối với đội ngũ cán bộ và đảng viên.

Nâng cao hiệu lực, hiệu quả chỉ đạo, điều hành của chính quyền các cấp. Đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các lĩnh vực, thực hiện tốt cơ chế "một cửa". Có kế hoạch thường xuyên củng cố và xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức về bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân; tập trung các hoạt động vì cơ sở, hướng về cơ sở, vận động hội viên, đoàn viên và các tầng lớp nhân dân tham gia tích cực các phong trào thi đua yêu nước, thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nhiệm vụ chính trị của địa phương, xây dựng tổ chức cơ sở vững mạnh. Thực hiện tốt Pháp lệnh Dân chủ ở cơ sở.

Thực hiện tốt công tác quân sự quốc phòng ở địa phương; giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh tuyến biển trên địa bàn.

Về các chỉ tiêu phấn đấu của Đảng bộ trong nhiệm kỳ tới, chúng tôi tán thành và hoan nghênh ý chí tiến công, tư tưởng bứt phá của Đảng bộ Nam Định. Trong đó, nhiều chỉ tiêu, các đồng chí phải phấn đấu quyết liệt, như GDP toàn tỉnh 5 năm tới tăng bình quân 13-14%/năm (năm năm trước mới chỉ đạt 10,2%); GDP bình quân đầu người đến 2015 đạt 39-40 triệu đồng (năm 2010 mới đạt 14,5 triệu đồng). Với quyết tâm, ý chí sắt đá, sự nỗ lực toàn diện và năng lực sáng tạo, chúng tôi tin rằng Đảng bộ và nhân dân Nam Định sẽ phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ to lớn đã đề ra. Cùng với việc triển khai toàn diện các nhiệm vụ, tôi tán thành và đề nghị các đồng chí chú trọng các nhiệm vụ trọng tâm đã đề ra trong Đại hội này và mong rằng Đại hội thảo luận kỹ, đề ra được các biện pháp thiết thực để chỉ đạo tổ chức thực hiện đạt kết quả tốt những mục tiêu đó.

Thưa các đồng chí !

Đại hội Đảng bộ tỉnh có nhiệm vụ rất quan trọng là bầu ra Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2010-2015, nghiên cứu thảo luận các văn kiện sẽ trình Đại hội XI của Đảng, bầu Đoàn đại biểu đi dự Đại hội lần thứ XI của Đảng. Chúng tôi đề nghị các đại biểu nêu cao tinh thần trách nhiệm, sáng suốt lựa chọn, bầu ra Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khoá XVIII gồm những đồng chí có đủ tiêu chuẩn, phẩm chất đạo đức, năng lực, uy tín, đủ về số lượng và cơ cấu hợp lý, đảm bảo lãnh đạo thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh, góp phần thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI; Đại hội cũng có nhiệm vụ nghiên cứu kỹ để đóng góp ý kiến thiết thực, chất lượng cao cho các dự thảo văn kiện trình Đại hội XI của Đảng; đồng thời, Đại hội có trách nhiệm bầu đoàn đại biểu đi dự Đại hội lần thứ XI của Đảng gồm những đồng chí tiêu biểu cho trí tuệ và nguyện vọng của Đảng bộ tỉnh Nam Định, góp phần vào sự thành công của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI.

Chúng tôi tin tưởng sâu sắc rằng, Đảng bộ, quân và dân tỉnh Nam Định phát huy truyền thống cách mạng, đoàn kết, sáng tạo, nỗ lực phấn đấu, quyết tâm xây dựng tỉnh Nam Định giàu mạnh, văn minh, xứng đáng với vị trí, vai trò là Trung tâm của vùng Nam đồng bằng sông Hồng.

Một lần nữa, thay mặt Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng xin chúc các đồng chí đại biểu và toàn thể các đồng chí mạnh khoẻ, hạnh phúc. Chúc Đại hội của chúng ta thành công tốt đẹp.

Xin trân trọng cảm ơn !



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com