Thị trường sách và đồ dùng học tập trước thềm năm học mới

20:08, 15/08/2023

Chỉ còn ít ngày nữa là chính thức bước vào năm học mới 2023-2024, thị trường sách, vở, đồ dùng học tập trên địa bàn tỉnh đã bắt đầu sôi động. 

Thị trường phong phú

Để đáp ứng nhu cầu sách và đồ dùng học tập cho năm học mới, các cửa hàng, nhà sách đã chủ động nhập sách và đồ dùng học tập ngay từ rất sớm để cung ứng cho thị trường và đảm bảo giá bán ổn định. Theo đại diện một cửa hàng sách, đồ dùng học tập trên phố Hoàng Văn Thụ (thành phố Nam Định), từ đầu tháng 5 cơ sở đã nhập sách, vở các loại và đồ dùng học tập. So với năm trước, năm nay giá các loại sách giáo khoa (SGK) các khối lớp 5, 9, 12 (các khối lớp vẫn thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) 2006) không có nhiều biến động, đồ dùng học tập, cặp sách, máy tính... cũng thế; SGK theo Chương trình GDPT 2018 đã triển khai ở các lớp 1, 2, 3 của bậc tiểu học, lớp 6, 7 bậc THCS và lớp 10 của bậc THPT, các bộ SGK này có giá dao động từ gần 200-350 nghìn đồng/bộ (chưa kể sách tiếng Anh), tùy từng cấp học. Tuy nhiên, năm học 2023-2024, ngoài các bộ sách hiện hành, sẽ có thêm các bộ SGK mới của lớp 4, lớp 8, lớp 11 - là các khối lớp sẽ thực hiện Chương trình GDPT 2018 trong năm học này.

Học sinh chọn mua sách và dụng cụ học tập tại Hiệu sách Nhân Dân thành phố Nam Định.
Học sinh chọn mua sách và dụng cụ học tập tại Hiệu sách Nhân Dân thành phố Nam Định.

Tìm hiểu về thị trường SGK dịp chuẩn bị đầu năm học, chúng tôi được biết: cũng như mọi năm, giá một bộ SGK theo chương trình mới cao gấp 2-3 lần SGK theo chương trình cũ. Riêng bộ sách giáo khoa lớp 4, 8, 11 của NXB Giáo dục theo Chương trình mới năm nay, giá có “mềm” hơn so với các bộ SGK theo chương trình mới những năm trước do chi phí nhập nguyên liệu có giảm. Cụ thể 1 bộ SGK lớp 4 “Kết nối tri thức với cuộc sống” có giá 186 nghìn đồng; 1 bộ SGK lớp 11 “Kết nối tri thức với cuộc sống” có giá 212 nghìn đồng; 1 bộ SGK lớp 11 “Kết nối tri thức với cuộc sống” có giá 307 nghìn đồng. Thực hiện Chương trình GDPT 2018, thị trường SGK đang có sự tham gia của 2 Nhà xuất bản (NXB): NXB Giáo dục Việt Nam với 2 bộ sách “Kết nối tri thức với cuộc sống” và “Chân trời sáng tạo”; NXB Đại học Sư phạm với bộ sách “Cánh Diều”. Tuy nhiên, theo đại diện một công ty cung ứng SGK trên địa bàn thành phố Nam Định, các trường học trên địa bàn tỉnh chủ yếu sử dụng bộ “Kết nối tri thức” của NXB Giáo dục nên mặt hàng này được đa số các nhà sách chọn bán và các nhà trường đặt mua.

Bên cạnh SGK mới, năm nay sức mua SGK cũ, sách bổ trợ theo Chương trình GDPT cũ khá trầm lắng. Theo chủ các hiệu sách, nguyên nhân do năm học sau sẽ thay thế toàn bộ sách mới theo Chương trình GDPT mới ở cả khối lớp 5, 9, 12, nên các phụ huynh có con học chương trình cũ thường tận dụng mua lại, xin lại sách cũ để tránh lãng phí.

Cùng với SGK, các loại sách tham khảo, đồ dùng học tập cũng khá đa dạng, phong phú với nhiều chủng loại, mẫu mã và chất lượng, do các doanh nghiệp trong nước sản xuất. Đặc biệt, các loại bút, thước kẻ, tẩy, gọt bút chì, hộp bút, giấy bọc vở mẫu mã đẹp có xuất xứ cả trong nước và nước ngoài. Tuy nhiên, các mặt hàng vở, bút, nhãn vở... sản xuất trong nước được dán nhãn “Hàng Việt Nam chất lượng cao” với các thương hiệu như Thiên Long, Bến Nghé, Hồng Hà vẫn được đa số các bậc phụ huynh, học sinh lựa chọn. Chị Phạm Minh Khuê, trú tại ngõ 98 Nguyễn Trãi (thành phố Nam Định) cho biết: “Nhiều năm nay, tôi vẫn giữ thói quen lựa chọn vở, đồ dùng học tập do Việt Nam sản xuất cho con. Năm nay cũng thế, ngoài việc đăng ký mua SGK tại trường, tôi đến một số nhà sách trên đường Hoàng Văn Thụ (thành phố Nam Định) để tham khảo, mua thêm một số sách bổ trợ cần thiết cùng ba lô, đồ dùng học tập, vở. Để đảm bảo an toàn cho con sử dụng, tôi ưu tiên chọn các đồ dùng học có ghi nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng tại Việt Nam.”

Bên cạnh những đồ dùng học tập thông thường như giấy, bút, nhãn vở, nhiều sản phẩm có tính năng bảo vệ sức khỏe cho học sinh như chống cận thị, chống gù lưng trong khi ngồi học như: đèn chống cận, bảng chống lóa..., cũng được giới thiệu và bày bán tại các nhà sách Quang Trung, Hoàng Văn Thụ, Hưng Yên... với nhiều mẫu mã đa dạng.

Đảm bảo cung ứng đầy đủ, kịp thời SGK, sách bổ trợ phục vụ năm học mới

Hiện tại, các công ty, hiệu sách, các nhà sách gấp rút chuẩn bị cung ứng các chủng loại sách trước khi chính thức bước vào năm học mới.

Là một trong những đơn vị được NXB Giáo dục Việt Nam và Công ty Cổ phần Đầu tư Xuất bản Thiết bị Giáo dục Việt Nam lựa chọn và ủy quyền phát hành sách và các sản phẩm giáo dục trên địa bàn tỉnh Nam Định, ngay từ đầu tháng 4-2023, Công ty Cổ phần Sách và Thiết bị Giáo dục Nam Định đã chủ động đặt hàng để cung ứng sách cho các đơn vị trường học. Theo đó, các bộ SGK hiện hành ở các khối lớp 1, 2, 3, 6, 7, 10 được Công ty phối hợp với các đơn vị trường học triển khai, hướng dẫn phụ huynh đăng ký mua ngay từ cuối năm học 2022-2023. Với các bộ sách mới thực hiện trong năm học 2023-2024 như các khối lớp 4, 8, 11, ngay sau khi có Quyết định phê duyệt danh mục SGK của UBND tỉnh đối với lớp 4, lớp 8, lớp 11, Công ty đã tiến hành các thủ tục phát hành và chuẩn bị sách để cung ứng kịp thời tới giáo viên, học sinh trong toàn tỉnh. Đến nay, Công ty đã cơ bản cung ứng được khoảng 80% lượng SGK cho các giáo viên, học sinh trong tổng số khoảng 1,8 triệu bản sách mà Công ty cần cung ứng dịp đầu năm học.

Nhân viên Công ty CP Sách và Thiết bị Giáo dục Nam Định kiểm kê sách giáo khoa, sách bổ trợ để chuẩn bị cung ứng cho các nhà trường.
Nhân viên Công ty CP Sách và Thiết bị Giáo dục Nam Định kiểm kê sách giáo khoa, sách bổ trợ để chuẩn bị cung ứng cho các nhà trường.

Ông Trần Quốc Hưng, Giám đốc Công ty Cổ phần Sách và Thiết bị Giáo dục Nam Định cho biết: Đến thời điểm này, Công ty đã cơ bản hoàn thành việc vận chuyển sách xuống các nhà trường. Từ 20-8 đến hết 25-8, Công ty đảm bảo cung ứng đầy đủ, đồng bộ, kịp thời SGK, sách bổ trợ phục vụ giáo viên và học sinh trong tỉnh. Giá SGK và sách bổ trợ năm học này so với năm học trước không tăng giá. Ngoài ra, sách lớp 4, 8, 11, bộ sách “Kết nối tri thức” và bộ “Chân trời sáng tạo” của NXB Giáo dục so với bộ sách “Cánh Diều” của NXB Đại học Sư phạm thì giá có rẻ hơn 5-10% đối với từng tên sách. Bên cạnh việc cung ứng sách đầy đủ và bảo đảm hoàn thành trước thời gian khai giảng năm học mới 2023-2024, Công ty cũng tăng cường phối hợp với các nhà trường, các đơn vị quản lý thị trường, an ninh văn hóa kiểm tra các đại lý, các nhà trường nhằm hạn chế tình trạng sách lậu, sách giả trên thị trường; đồng thời dự phòng từ 5-10% lượng SGK tại các đại lý của Công ty nhằm phục vụ nhu cầu mua lẻ của học sinh.

Ngoài Công ty cổ phần Sách và Thiết bị Giáo dục Nam Định cung cấp SGK, sách tham khảo đến các nhà trường theo đăng ký từ năm học trước thì hệ thống các nhà sách trên địa bàn tỉnh cũng cung cấp các loại sách từ các NXB. Anh Phạm Duy Thành, Trưởng Phòng Kinh doanh, Hiệu sách Nhân Dân thành phố Nam Định cho biết: Năm nay, Hiệu sách nhập khoảng 10 nghìn bản SGK, sách bổ trợ phục vụ năm học mới. Dự kiến từ nay đến cuối tháng 8, khi học sinh chuẩn bị đi học trở lại, thị trường SGK, sách bổ trợ sẽ ngày càng sôi động... Tuy nhiên, các nhà cung cấp cũng khuyến cáo, các bậc phụ huynh cần cẩn trọng trong việc lựa chọn sách tham khảo cho con, bởi đầu năm học mới là thời điểm nhiều loại sách, đồ dùng học tập được bày bán thật, giả lẫn lộn; phụ huynh nên tham khảo ý kiến của thầy, cô giáo trước khi lựa chọn sách tham khảo cho con căn cứ học lực của con em mình để tránh lãng phí. Chỉ nên chọn sách tham khảo thực sự cần thiết, phù hợp lực học các cháu ở từng môn./.

Bài và ảnh: Minh Thuận

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com