Hội Người mù Nam Trực quan tâm chăm lo đời sống hội viên

08:30, 15/05/2024

Hội Người mù (HNM) huyện Nam Trực hiện có 249 hội viên; trong đó có 122 hội viên đang trong độ tuổi lao động. Những năm qua, HNM huyện luôn thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ công tác Hội, thường xuyên quan tâm chăm lo đời sống, vật chất, tinh thần cho hội viên, trở thành điểm tựa vững chắc giúp hội viên vượt qua mặc cảm, từng bước hòa nhập cộng đồng.

Người khiếm thị huyện Nam Trực được hướng dẫn sử dụng cây gậy trắng.
Bài và ảnh: Thanh Hoa
Người khiếm thị huyện Nam Trực được hướng dẫn sử dụng cây gậy trắng. 

Để hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế, HNM huyện đã khảo sát cụ thể nhu cầu học nghề, vay vốn của từng hội viên; trên cơ sở đó đứng ra tín chấp cho hội viên vay vốn; phối hợp với các tổ chức, cá nhân dạy nghề xoa bóp, bấm huyệt... cho hội viên. Hiện nay, HNM huyện đang quản lý tổng số vốn 238 triệu đồng, qua kênh Trung ương Hội và Tỉnh Hội phân bổ cho 7 cán bộ, hội viên vay, với kỳ hạn 36 tháng. Các hộ được vay vốn đều phối hợp với gia đình, sử dụng đúng mục đích, đạt hiệu quả kinh tế cao, có khả năng hoàn trả gốc và lãi cho Nhà nước đúng kỳ hạn, không có trường hợp nợ đọng. Đến nay, toàn huyện có 6 cơ sở xoa bóp bấm huyệt do cán bộ, hội viên của HNM huyện đứng ra quản lý, tạo việc làm cho 30 lao động với mức lương từ 3,5-4 triệu đồng/người/tháng. Nhiều hội viên có tay nghề cao, tự tin lao động, sản xuất, vươn lên ổn định cuộc sống như: Trần Văn Khôi, xã Nam Thái;  Trần Thị Nhung, xã Nam Hồng… Chị Trần Thị Nhung bị khiếm thị bẩm sinh. Năm 2002 chị tham gia HNM huyện Nam Trực và được tạo điều kiện cho học chữ nổi và lớp xoa bóp bấm huyệt tại Trung tâm xoa bóp bấm huyệt Hà Nội. Sau khi hoàn thành khóa học, chị trở về quê mở cơ sở xoa bóp, bấm huyệt tại nhà, tạo việc làm cho 5 hội viên với thu nhập từ 4-5 triệu đồng/người/tháng. Anh Trần Văn Khôi hiện đang làm chủ của 2 cơ sở xoa bóp bấm huyệt, tạo việc làm ổn định cho 5 người khiếm thị với thu nhập bình quân 4-4,5 triệu đồng/người/tháng. Ngoài ra, HNM huyện có 1 cơ sở chuyên sản xuất mặt hàng tăm tre truyền thống, tạo việc làm cho 23 hội viên. Trong năm 2023, cơ sở đã sản xuất và tiêu thụ ra thị trường 42 nghìn gói tăm tre nhân đạo; tổng doanh thu đạt 210 triệu đồng. Với những nỗ lực của cán bộ hội viên HNM huyện cùng sự chung tay của toàn xã hội, đến nay, toàn huyện không còn hộ đói, tỷ lệ hội viên nghèo trong tổng số hội viên HMN huyện ở mức 10,5%.

Bên cạnh nỗ lực phát triển kinh tế, HNM huyện thường xuyên tuyên truyền, động viên cán bộ, hội viên tích cực tham gia, hưởng ứng các phong trào của các cấp hội phát động. Vận động, tạo điều kiện cho hội viên đi học các lớp chữ Brai, các nghề do Trung ương Hội và Tỉnh Hội tổ chức. Trong năm 2023, HNM huyện Nam Trực, đã kêu gọi các nhà hảo tâm và Hội Khuyến học huyện Nam Trực trao tặng 33 suất học bổng cho con của cán bộ, hội viên trong độ tuổi đến trường, mỗi suất học bổng trị giá 700 nghìn đồng; trao tặng 1 suất học bổng cho con hội viên là mẹ đơn thân ở xã Nam Lợi 2 triệu đồng… Nhờ làm tốt công tác xã hội hóa, trong năm 2023 Hội đã kêu gọi và vận động được tổng số tiền hơn 450 triệu đồng. Các hoạt động văn hóa, văn nghệ được duy trì thường xuyên, góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho hội viên. Bên cạnh đó, Hội cũng thường xuyên rà soát những hội viên chưa được hưởng chế độ bảo trợ; đề xuất, tham mưu với phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện giúp cho hội viên có giấy xác nhận khuyết tật và thẻ bảo hiểm y tế đi khám, chữa bệnh… Ông Nguyễn Văn Nhất, Chủ tịch HNM huyện Nam Trực cho biết: “Với những hoạt động thiết thực, HNM Nam Trực đã thực hiện hiệu quả các phong trào của Hội nói chung cũng như tạo việc làm và thu nhập ổn định cho các hội viên”.

Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, HNM huyện Nam Trực tiếp tục tạo điều kiện để hội viên được tham gia các lớp đào tạo nghề phù hợp; tổ chức tập huấn, nâng cao năng lực cho hội viên; nắm bắt kịp thời các khoá tập huấn về nâng cao năng lực, các khoá đào tạo nghề phù hợp, các chương trình hỗ trợ vốn vay phát triển kinh tế gia đình để giới thiệu cho cán bộ, hội viên tham gia... giúp hội viên tự tin vươn lên trong cuộc sống./.

Bài và ảnh: Thanh Hoa



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com