Đoàn Khối các Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ

09:32, 13/05/2024

Hành trình về “địa chỉ đỏ” cách mạng; thăm, tặng quà các Mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình chính sách, người có công… là những hoạt động thiết thực được Đoàn Khối các Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh tổ chức thường xuyên, góp phần giáo dục chính trị, tư tưởng, khơi dậy niềm tự hào, tinh thần yêu nước của đoàn viên, thanh niên trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. 

Đoàn viên, thanh niên Khối các Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh tham quan các điểm di tích lịch sử chiến trường Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.
Ảnh: Do cơ sở cung cấp
Đoàn viên, thanh niên Khối các Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh tham quan các điểm di tích lịch sử chiến trường Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên. Ảnh: Do cơ sở cung cấp

Xác định giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ là nhiệm vụ trọng tâm, “kim chỉ nam” trong công tác thanh niên, hàng năm, vào những dịp lễ, ngày kỷ niệm của đất nước, Đoàn Khối các Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh đều triển khai nhiều hoạt động giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho đoàn viên, thanh niên thông qua các buổi tọa đàm, nói chuyện truyền thống, thắp nến tri ân các Anh hùng Liệt sĩ… Nằm trong chuỗi hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7-5-1954 - 7-5-2024), Ban Thường vụ Đoàn Khối vừa tổ chức chương trình “Du khảo về nguồn” cho ĐVTN tại tỉnh Điện Biên. Tuổi trẻ khối đã đến dâng hoa, dâng hương tại các Nghĩa trang Liệt sĩ; tham quan các di tích lịch sử: Bảo tàng chiến thắng Điện Biên Phủ, Đồi A1, Hầm chỉ huy Tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ… Tại đây, đoàn đã tìm hiểu thực tế và được nghe thuyết minh về những năm tháng chiến đấu cam go, ác liệt mà quân và dân ta đã anh dũng vượt qua để làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”. Cuộc hành trình là dịp để đoàn viên, thanh niên trong Khối bồi đắp nhận thức sâu sắc hơn về cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc của cha ông, xúc động trước những hy sinh, mất mát của quân và dân ta trong chiến dịch Điện Biên Phủ, từ đó nỗ lực, phấn đấu hơn nữa góp sức xây dựng cơ quan, đơn vị ngày càng vững mạnh... Là một thành viên trong đoàn được tham gia hành trình này, đồng chí Phạm Hải Triều, Bí thư Chi đoàn Sở Xây dựng cho biết: “Hoạt động về nguồn là dịp sinh hoạt chính trị rất có ý nghĩa, thiết thực giúp mỗi đoàn viên, thanh niên có cơ hội tìm hiểu về các di tích lịch sử, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cho thế hệ trẻ và bày tỏ lòng biết ơn đối với các thế hệ cha anh đã cống hiến và hy sinh vì lý tưởng cách mạng. Qua các hoạt động, chúng tôi được giao lưu, học hỏi, tăng tình đoàn kết, chủ động, sáng tạo trong học tập và trong công tác, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao”.

“Tiếp lửa” truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ, những năm qua, Ban Thường vụ Đoàn Khối đã đẩy mạnh công tác giáo dục truyền thống cách mạng lịch sử dân tộc, lịch sử Đảng bộ tỉnh, tổ chức Đoàn, truyền thống của địa phương; phối hợp với các đơn vị tổ chức các chương trình, hoạt động có tính giáo dục cao, sức lan tỏa như: tổ chức lễ viếng nghĩa trang liệt sĩ thành phố Nam Định; chương trình gặp mặt, tặng quà cho con thương binh, con liệt sĩ trong Khối, các đối tượng chính sách. Ngoài ra, Ban Thường vụ Đoàn Khối và Hội Cựu chiến binh Khối đã tham mưu kế hoạch phối hợp giữa Ban Thường vụ Đảng ủy Khối và Hội Chữ thập đỏ tỉnh tổ chức chương trình gặp mặt kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ tại xã Đồng Sơn (Nam Trực) trao 50 suất quà, mỗi suất quà trị giá 1 triệu đồng tri ân tặng quà gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn; trao 50 suất quà, mỗi suất quà trị giá 700 nghìn đồng và 12 chiếc xe đạp cho học sinh là thân nhân gia đình thương binh, liệt sĩ có hoàn cảnh khó khăn trong Khối. Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Đoàn Khối chỉ đạo các chi đoàn đẩy mạnh các hoạt động “Đền ơn, đáp nghĩa”, nhân đạo từ thiện, các hoạt động tham gia chăm sóc giáo dục thiếu niên nhi đồng, tổ chức liên hoan văn nghệ, tặng quà cho các cháu thiếu niên nhi đồng là con em cán bộ, công nhân viên. Tiêu biểu như Chi đoàn Sở Nội vụ phối hợp với Công đoàn Sở tổ chức chương trình thăm, tặng quà cho các cháu thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn tại Cô nhi viện Thánh An (Nhà Dục Anh), xã Xuân Ngọc (Xuân Trường), trị giá 13 triệu đồng. Chi đoàn Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh tiếp tục duy trì và triển khai thực hiện mô hình “Em nuôi của Đoàn” với kinh phí hàng tháng 400 nghìn đồng và trao quà cho 4 học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại Trường THCS Giao Phong và Trường THCS Bạch Long; tặng 1 bộ máy in cho cán bộ, chiến sĩ tại Đồn Biên phòng Quất Lâm (Giao Thủy), tặng và tổ chức trồng 30 cây xoài tại tại Trạm kiểm soát Biên phòng Hà Lạn. Đoàn Thanh niên Công ty Xăng dầu Hà Nam Ninh hưởng ứng và phát động tới toàn thể cán bộ, công nhân viên Công ty tham gia giải chạy Online PETROLIMEX RACE - “Mỗi bước chạy - Một tấm lòng” thu hút hơn 40 đoàn viên, thanh niên trong đơn vị tham gia, mỗi kilomet mà các vận động viên chạy được, Petrolimex hỗ trợ 5.000 đồng góp vào Quỹ từ thiện xây dựng ngôi nhà yêu thương giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên cả nước. Đoàn Thanh niên Ban quản lý các Khu công nghiệp tỉnh phối hợp với Chi đoàn Văn phòng UBND tỉnh tổ chức chương trình tình nguyện trao tặng quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn vượt khó học giỏi và các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại xã Quang Minh, huyện Vân Hồ (Sơn La). 

Đồng chí Trần Việt Dũng, Bí thư Đoàn Khối các Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh cho biết: Hoạt động giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ, đặc biệt là tổ chức các hoạt động về nguồn các di tích lịch sử, các “địa chỉ đỏ” cách mạng để thế hệ trẻ trong Khối hiểu biết sâu sắc hơn về truyền thống đấu tranh giữ nước của cha ông. Đồng thời, các hoạt động đã tạo cơ hội giúp đoàn viên, thanh niên các đơn vị giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, qua đó phát huy tinh thần xung kích vì cộng đồng, xã hội; phát huy tinh thần tự lực, tự cường, năng động, sáng tạo, góp phần hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị./.

Văn Huỳnh
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com