Theo nhận định của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, trong năm 2024, trên toàn quốc vẫn có khả năng có các hiện tượng thời tiết, khí hậu bất thường, biến động mạnh, đề phòng bão lớn, có hướng di chuyển phức tạp, mưa lớn cục bộ, các hiện tượng thời tiết nguy hiểm khác, đặc biệt trong các tháng mùa mưa bão. Để đề phòng những cơn bão mạnh, có hướng di chuyển phức tạp nhằm hạn chế mức thấp nhất thiệt hại đối với kết cấu hạ tầng giao thông; chủ động công tác phòng, chống, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và hiệu quả, giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kinh tế - xã hội của tỉnh, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) xây dựng kế hoạch đảm bảo giao thông an toàn, thông suốt trong mùa mưa bão năm nay.
Hỗ trợ, hướng dẫn khách đi phà sử dụng áo phao khi tham gia giao thông đường thủy nội địa. |
Hiện nay hệ thống đường bộ toàn tỉnh gồm có tuyến cao tốc (Cầu Giẽ - Ninh Bình, Cao Bồ - Mai Sơn), 5 tuyến quốc lộ, 13 tuyến đường tỉnh, các tuyến đường huyện và hệ thống đường đô thị, đường nông thôn tạo thành mạng lưới liên hoàn, liên thông tạo thuận tiện cho phương tiện và người tham gia giao thông. Ngoài hệ thống giao thông đường bộ, hệ thống giao thông đường thủy nội địa gồm 4 sông lớn là: Hồng, Đào, Đáy và Ninh Cơ với tổng chiều dài 257km, cùng với hệ thống sông địa phương dài 279km, trên đó có rất nhiều cầu, cảng, bến thủy nội địa, bến khách ngang sông... là các điểm cần đặc biệt chú ý đảm bảo trong mùa mưa bão.
Xác định công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT và TKCN) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành nên Sở GTVT luôn tập trung cao độ công tác chỉ đạo với phương châm “phòng là chính, phòng trước khi có thiên tai đến và xử lý nhanh hậu quả do thiên tai gây ra”; quán triệt và triển khai nghiêm túc chỉ đạo của Bộ GTVT, UBND tỉnh, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh, Cục Đường bộ Việt Nam, Sở đã chủ động, tích cực xây dựng các phương án phù hợp; tăng cường công tác kiểm tra, tránh tư tưởng chủ quan, thiếu trách nhiệm; coi trọng công tác chuẩn bị “4 tại chỗ” và triển khai công tác đảm bảo giao thông xong trước mùa mưa bão. Sở giao Phòng Quản lý Kết cấu hạ tầng giao thông, Ban Quản lý bảo trì Kết cấu hạ tầng giao thông phối hợp với lực lượng Thanh tra Giao thông thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở các nhà thầu thi công, xây dựng phương án PCTT, đảm bảo an toàn vật tư, máy móc trên công trường. Tại các điểm vượt sông lớn: Phà Sa Cao - Thái Hạc, phà Đống Cao, phà Đại Nội, cầu phao Ninh Cường, yêu cầu các đơn vị có kế hoạch nạo vét âu dấu, nạo vét đầu bến; kiểm tra các biển báo hiệu đường bộ, đường thủy nội địa, hố thế, neo cáp, sửa chữa phao, phà, đăng ký, đăng kiểm phương tiện thuỷ theo quy định, bổ sung phao cứu sinh, cáp dự phòng...; tổ chức kiểm tra các bến khách ngang sông, kiên quyết đình chỉ hoạt động bến khi không đủ điều kiện an toàn như: Giấy phép hoạt động, đăng ký phương tiện, chứng chỉ người lái trang bị đầy đủ áo phao và phao cứu sinh, bảo hiểm đối với phương tiện...
Bên cạnh đó, Sở GTVT đã xây dựng phương án đảm bảo giao thông trong mùa mưa bão để phục vụ công tác PCTT của tỉnh và các địa phương, phục vụ nhân dân đi lại và công tác khắc phục hậu quả thiên tai. Theo đó, khi thiên tai xảy ra, các cơ quan, đơn vị trực thuộc Sở, các đơn vị quản lý giao thông phải thường trực 24/24 giờ hàng ngày để theo dõi sát diễn biến tình hình; tập trung lực lượng, phương tiện, thiết lập hệ thống thông tin chỉ huy, theo dõi sát diễn biến của thiên tai để chủ động triển khai kịp thời các phương án phòng, chống. Đối với các cầu phao, bến phà trên địa bàn tỉnh, Sở GTVT yêu cầu các đơn vị quản lý, bảo dưỡng thường xuyên có trách nhiệm theo dõi thông tin từ Đài Khí tượng thủy văn Trung ương, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh triển khai ngay công tác cất giấu phao, phà vào trong âu dừng hoạt động khi mưa bão từ cấp 6, lũ có báo động từ cấp 2 trở lên. Đối với các cầu lớn như cầu Tân Phong, cầu Thịnh Long trên tuyến Quốc lộ 21B; cầu vượt đường sắt, cầu Nam Định, cầu Lạc Quần trên tuyến Quốc lộ 21 khi có gió to tổ chức chốt chặn hai đầu cầu, cảnh báo người dân nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông khi qua các cầu. Về giao thông đường thủy nội địa yêu cầu đơn vị quản lý phải có phương án bảo đảm an toàn hoặc thu hồi, bảo quản các biển hiệu, phao báo hiệu và phụ kiện trước các đợt lũ, bão phù hợp với mức báo động lũ ở từng lưu vực sông; kịp thời triển khai lại hệ thống báo hiệu ngay sau lũ, bão; các cột báo hiệu, vật kiến trúc khác phải được kiểm tra, sửa chữa kịp thời trước mùa mưa, lũ.
Sở GTVT đề nghị Phòng Kinh tế và Hạ tầng các huyện, Phòng Quản lý đô thị thành phố Nam Định có trách nhiệm theo dõi thông tin từ Đài Khí tượng thủy văn Trung ương, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh, Ban chỉ huy PCTT và TKCN ngành GTVT, yêu cầu các bến chở khách ngang sông dừng hoạt động khi có mưa bão từ cấp 6, lũ báo động từ cấp 2 trở lên. Khi thiên tai xảy ra gây hư hỏng cầu đường, làm ách tắc giao thông, các đơn vị phải nhanh chóng phối hợp cùng Sở GTVT, Ban chỉ huy PCTT cấp huyện xác định tình trạng hư hỏng và đề xuất phương án khắc phục hậu quả thiên tai, bảo đảm giao thông theo quy định trong thời gian ngắn nhất; đồng thời báo cáo cấp trên để thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng cho mọi người biết và phòng tránh. Đơn vị quản lý đường bộ triển khai ngay các biện pháp giải tỏa ách tắc mặt đường, dọn dẹp cây xanh, khơi thông thoát nước nhằm đảm bảo giao thông ngay sau khi bão, lũ, thiên tai đổ bộ.
Phương án phân luồng giao thông khi cầu phao, phà tại các bến vượt sông dừng hoạt động: Khi bến phà Đại Nội dừng hoạt động để di chuyển từ Trực Nội sang Trực Phú (Trực Ninh), Hải Hậu thì các phương tiện theo hướng Quốc lộ 21B, tỉnh lộ 487B hoặc 488B đến Quốc lộ 21 đi Xuân Trường, Hải Hậu và ngược lại. Khi cầu phao Ninh Cường dừng hoạt động, các phương tiện từ Nghĩa Hưng sang Trực Phú, Hải Hậu đi theo hướng các tỉnh lộ 490C, 488B hoặc 487B ra Quốc lộ 21 đến Xuân Trường, Hải Hậu hoặc đi theo hướng tỉnh lộ 490C đến cầu Thịnh Long sang Hải Hậu và ngược lại. Khi phà Đống Cao dừng hoạt động, các phương tiện đi từ Nghĩa Hưng sang Ý Yên đi theo hướng Quốc lộ 37B, các tỉnh lộ 487, 490C, Quốc lộ 21, Quốc lộ 10 đến Ý Yên và ngược lại.
Trước tình hình biến đổi khí hậu, thiên tai bất thường trái quy luật, Ban chỉ huy PCTT và TKCN ngành GTVT yêu cầu các đơn vị chủ động sáng tạo, chuẩn bị sẵn sàng “4 tại chỗ” để ứng phó với mọi diễn biến của bão, lũ, thiên tai, chống tư tưởng chủ quan, xem nhẹ. Thủ trưởng các đơn vị phải trực tiếp chỉ đạo xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể chi tiết và phối hợp các cấp, các ngành triển khai kế hoạch PCTT và TKCN năm 2024 theo phương án chung đã đề ra. Thực hiện tốt phương châm giảm thiểu thiệt hại về người, tài sản của Nhà nước, của nhân dân khi có thiên tai, bảo vệ hệ thống giao thông của tỉnh luôn an toàn, đảm bảo giao thông thông suốt, góp phần ổn định đời sống, phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng trên địa bàn tỉnh./.
Bài và ảnh: Thành Trung
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin