Thành phố Nam Định đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác dân vận

08:31, 05/04/2024

Thời gian qua, các cấp ủy đảng, chính quyền thành phố Nam Định luôn chú trọng đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác dân vận. Từ đó góp phần xây dựng tổ chức đảng và chính quyền vững mạnh, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước trên địa bàn.

Cán bộ phường Trần Quang Khải hướng dẫn người dân cài đặt, sử dụng ứng dụng định danh điện tử VNeID.
Cán bộ phường Trần Quang Khải hướng dẫn người dân cài đặt, sử dụng ứng dụng định danh điện tử VNeID.

Đồng chí Vũ Ngọc Phi, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nam Định cho biết: Xác định tăng cường, đổi mới phương thức lãnh đạo đối với công tác dân vận là nhiệm vụ quan trọng, Ban Thường vụ Thành ủy Nam Định chỉ đạo triển khai thực hiện tốt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng trên lĩnh vực công tác dân vận, đặc biệt là Nghị quyết số 25-NQ/TW của BCH Trung ương khóa XI về “Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới”; Nghị quyết 17-NQ/TU, ngày 6-6-2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng công tác dân vận của hệ thống chính trị trên địa bàn tỉnh trong tình hình mới”; Nghị quyết số 06-NQ/TU ngày 21-6-2021 của BCH Đảng bộ thành phố về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp giai đoạn 2021-2025”… Thường trực Thành ủy Nam Định duy trì nghiêm túc việc giao ban định kỳ về công tác dân vận để nắm bắt tình hình triển khai thực hiện các nhiệm vụ công tác dân vận trên địa bàn, từ đó kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác và giải quyết những vấn đề nhân dân quan tâm. Thành ủy chỉ đạo đổi mới nội dung, nâng cao chất lượng công tác dân vận chính quyền gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ chuyên môn; xây dựng và thực hiện nghiêm túc quy chế dân chủ ở cơ sở, phát huy tốt quyền làm chủ của nhân dân theo phương châm “dân biết, dân bàn, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”. Tiếp tục đưa nội dung lãnh đạo xây dựng MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội vững mạnh là một trong những tiêu chuẩn đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của tổ chức đảng các cấp thuộc thành phố.

Cùng với tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác dân vận, các đồng chí trong Thường trực Thành ủy, người đứng đầu cấp ủy các cấp duy trì thực hiện nghiêm túc công tác tiếp công dân và hoạt động đối thoại trực tiếp với nhân dân. Từ năm 2023 đến nay, người đứng đầu cấp ủy từ thành phố đến cơ sở đã tiếp 765 lượt công dân; tiếp nhận và xử lý 395 đơn, thư công dân phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo; đã chỉ đạo xem xét giải quyết theo thẩm quyền 395 đơn, đạt 100% số đơn phải giải quyết; toàn thành phố đã tổ chức 25 hội nghị đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân, tiếp thu 148 ý kiến phát biểu của nhân dân đóng góp đối với cấp ủy, chính quyền trong việc tổ chức thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước. Qua đó củng cố niềm tin, vận động các tầng lớp nhân dân đồng thuận, thực hiện tốt các chủ trương, chính sách, tích cực tham gia phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ công tác dân vận trong tình hình mới.

Thực hiện đổi mới công tác dân vận, chính quyền thành phố đã tăng cường hoạt động quản lý, điều hành theo hướng tăng cường hiệu lực, hiệu quả, công khai, minh bạch, dân chủ, thân thiện và gần dân. HĐND thành phố đã tổ chức các kỳ họp đảm bảo nghiêm túc, dân chủ, đúng luật; ban hành các nghị quyết sát hợp với tình hình thực tế, được các tầng lớp nhân dân đồng tình, ủng hộ và tích cực triển khai thực hiện. Thường trực HĐND, các ban, các vị đại biểu HĐND thành phố đã phát huy chức năng giám sát đối với hoạt động các địa phương, đơn vị. UBND thành phố tiếp tục có nhiều giải pháp nâng cao năng lực quản lý, điều hành của chính quyền từ thành phố đến các phường, xã. Đặc biệt, công tác cải cách hành chính được quan tâm chỉ đạo thực hiện, nhất là tập trung thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU của BCH Đảng bộ tỉnh về chuyển đổi số tỉnh Nam Định đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Đến nay, thành phố đã bao phủ quy trình ISO 100% thủ tục hành chính thuộc phân cấp và giải quyết của UBND thành phố. Ngoài ra, các cơ quan Nhà nước, chính quyền các cấp đã phối hợp chặt chẽ và tạo điều kiện thuận lợi để MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội tham gia triển khai, giám sát việc thực hiện các chương trình, dự án đầu tư phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Phát huy vai trò của Ban thanh tra nhân dân trong việc giám sát, giải quyết khiếu nại, tố cáo, thực hiện Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở, thực hiện các dự án đầu tư, công trình từ nguồn vốn do nhân dân đóng góp và các vấn đề liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ của công dân.

Điểm nhấn trong công tác dân vận ở Đảng bộ thành phố Nam Định là thực hiện hiệu quả phong trào thi đua “Dân vận khéo” với trên 300 mô hình “Dân vận khéo” trên các lĩnh vực phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng hệ thống chính trị. Các mô hình dân vận khéo ngày càng hoạt động hiệu quả, góp phần tạo sự thống nhất, đồng thuận cao trong nhân dân đối với thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị vững mạnh. Trong đó, mô hình dân vận khéo trong giải phóng mặt bằng đã phát huy vai trò công tác tuyên truyền, vận động, thuyết phục, tạo được sự đồng thuận, thống nhất cao trong cán bộ, đảng viên và nhân dân trong giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án trọng điểm của Trung ương, của tỉnh và thành phố như: cầu qua sông Đào nối từ đường Song Hào đến đường Vũ Hữu Lợi; đường trục phía Nam thành phố đoạn từ đường Vũ Hữu Lợi đến Quốc lộ 21B; xây dựng khu đô thị mới phía Nam sông Đào, khu Tái định cư phường Lộc Vượng; đường gom Quốc lộ 10..., góp phần tạo điều kiện thi công các dự án đảm bảo đúng tiến độ. Mô hình dân vận khéo trong sắp xếp đơn vị hành chính đã khơi dậy sức mạnh của cả hệ thống chính trị thành phố vào cuộc tuyên truyền, vận động tạo đồng thuận trong cán bộ, đảng viên và nhân dân về mục đích, ý nghĩa, chủ trương mở rộng địa giới hành chính thành phố, sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã. Kết quả, tỷ lệ cử tri đồng ý với đề án mở rộng địa giới hành chính thành phố Nam Định, thành lập 2 phường và sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã thuộc thành phố đạt trên 99%.

Những kết quả đạt được trong công tác dân vận đã góp phần tích cực vào việc hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Nam Định. Trong giai đoạn 2020-2023, kinh tế thành phố liên tục tăng trưởng. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch mạnh mẽ theo hướng tích cực; công nghiệp, thương mại, dịch vụ chiếm tỷ trọng 99,61%; thương mại, dịch vụ phát triển nhanh. Thành phố đã và đang tập trung huy động nguồn lực để đầu tư xây dựng, phát triển hạ tầng giao thông theo hướng đồng bộ, hiện đại. Đời sống người dân ngày càng được nâng cao./.

Bài và ảnh: Văn Trọng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com