Mỹ Lộc chăm lo đối tượng chính sách, người có công với cách mạng

08:26, 04/04/2024

Thực hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Mỹ Lộc luôn thực hiện tốt các chế độ, chính sách của Đảng và Nhà nước; đồng thời, đẩy mạnh phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, huy động các nguồn lực chăm lo đời sống cho các đối tượng chính sách, người có công với cách mạng.

Lãnh đạo xã Mỹ Hưng thăm, tặng quà gia đình chính sách trên địa bàn nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.
Lãnh đạo xã Mỹ Hưng thăm, tặng quà gia đình chính sách trên địa bàn nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Đồng chí Bùi Hương Giang, Phó Trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB và XH) huyện Mỹ Lộc cho biết: Toàn huyện hiện có trên 2.300 đối tượng chính sách, người có công, trong đó có 1.322 người được chi trả trợ cấp thường xuyên: 2 Mẹ Việt Nam Anh hùng, 419 thương binh, 298 bệnh binh, 169 người bị nhiễm chất độc hóa học, 27 người hoạt động cách mạng bị địch bắt tù đày, 361 người hưởng tuất liệt sĩ, tuất thương binh, bệnh binh và các đối tượng khác. Huyện chỉ đạo các xã, thị trấn, đơn vị chức năng thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền phổ biến, cập nhật đến người dân về các chế độ, chính sách của Nhà nước đối với đối tượng chính sách, người có công, nhất là những quy định mới ban hành; đồng thời khơi dậy truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, nêu cao tinh thần chia sẻ khó khăn, quan tâm chăm lo cho đối tượng chính sách. Bên cạnh đó, huyện chỉ đạo Phòng LĐ-TB và XH, các ngành chức năng, các xã, thị trấn triển khai thực hiện đúng, đầy đủ, chu đáo, kịp thời các chế độ, chính sách đối với người có công; tập trung giải quyết những tồn đọng về xác nhận, công nhận người tham gia hoạt động kháng chiến. Cùng với việc thực hiện công tác chi trả trợ cấp hàng tháng trên 3 tỷ đồng/tháng đúng quy định cho các đối tượng chính sách, hàng năm Phòng LĐ-TB và XH huyện đều chủ động phối hợp với các ngành chức năng tổ chức các hoạt động chăm lo cho đối tượng chính sách, người có công về: cấp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT), thực hiện chế độ điều dưỡng, chế độ cấp trang thiết bị dụng cụ chỉnh hình cho thương binh, lập hồ sơ ưu đãi về giáo dục, đào tạo nghề cho con em gia đình chính sách… Từ năm 2023 đến nay, Phòng LĐ-TB và XH huyện đã phối hợp với Bảo hiểm xã hội huyện rà soát, tiến hành cấp đổi thẻ BHYT cho đối tượng người có công, thân nhân người có công bảo đảm chính xác, kịp thời; thực hiện chế độ điều dưỡng tại gia đình cho 533 người và đưa 121 người đi điều dưỡng tập trung tại các Trung tâm điều dưỡng Quảng Ninh, Sầm Sơn theo quy định của Nhà nước; Chi trả tiền trang cấp dụng cụ chỉnh hình cho 47 thương binh với tổng số tiền gần 123 triệu đồng.

Phòng đã thẩm định hồ sơ và đề nghị Sở LĐ-TB và XH giải quyết chế độ trợ cấp hàng tháng và một lần cho 30 học sinh, sinh viên là con của người có công. Hướng dẫn thân nhân đối tượng chính sách hoàn thiện hồ sơ đề nghị Sở LĐ-TB và XH giải quyết hưởng chế độ mai táng phí cho 137 trường hợp trong diện; 1 trường hợp hưởng trợ cấp một lần cho người tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, làm nhiệm vụ quốc tế sau ngày 30-4-1975 đã phục viên xuất ngũ, thôi việc theo Quyết định 62/2011/QĐ-TTg; 11 trường hợp hưởng trợ cấp thờ cúng liệt sĩ; 41 trường hợp thay người thờ cúng liệt sĩ… Phòng LĐ-TB và XH huyện phối hợp với UBND các xã đôn đốc thu hồi chế độ trợ cấp đối với 10 trường hợp thương binh do không đủ điều kiện hưởng, thu hồi nộp ngân sách Nhà nước 653 triệu đồng. Hàng năm, vào dịp Tết Nguyên đán, kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7) huyện tổ chức chuyển quà của Chủ tịch nước, của Tỉnh ủy, UBND tỉnh đến 4.525 đối tượng người có công, thân nhân người có công với cách mạng. Các cấp ủy Đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở đều tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa như: mít tinh kỷ niệm, viếng Nghĩa trang liệt sĩ, tổ chức lễ cầu siêu, thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sĩ; tổ chức các đoàn đi thăm, tặng quà và động viên các gia đình liệt sĩ, thương binh tiêu biểu trên địa bàn huyện khắc phục khó khăn, vươn lên trong cuộc sống. Công tác xây dựng, tu bổ Nghĩa trang liệt sĩ được cấp uỷ, chính quyền các địa phương thường xuyên quan tâm cải tạo, nâng cấp. Bên cạnh đó, huyện và các xã, thị trấn phát động và duy trì phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, tổ chức các hoạt động chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ. Năm 2023, Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” huyện huy động được trên 80 triệu đồng. Từ nguồn Quỹ, huyện đã hỗ trợ xây, sửa 11 nhà cho người có công với cách mạng. Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” tỉnh hỗ trợ xây mới, sửa chữa Nhà tình nghĩa cho 2 gia đình người có công. HĐND tỉnh Hậu Giang trong dịp về trao đổi, học tập kinh nghiệm với HĐND tỉnh Nam Định đã trao tặng quà cho 50 đối tượng chính sách, người có công và 50 học sinh nghèo vượt khó học giỏi trên địa bàn huyện, mỗi suất quà 3 triệu đồng. Các xã, thị trấn trong huyện cũng đẩy mạnh phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, đóng góp xây dựng quỹ và trực tiếp tặng quà các gia đình người có công. Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” các xã, thị trấn đều nhận được sự đóng góp của nhân dân hàng trăm triệu đồng mỗi năm, tạo thêm nguồn lực để tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà, phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, đối tượng chính sách. Những hoạt động ý nghĩa, thiết thực thể hiện lòng tri ân sâu sắc đối với các Anh hùng liệt sĩ, các thương binh, bệnh binh, người có công với cách mạng, giáo dục truyền thống đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, góp phần cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của các đối tượng chính sách.

Thời gian tới, huyện Mỹ Lộc tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy Đảng, chính quyền triển khai thực hiện hiệu quả chính sách đối với người có công của Đảng và Nhà nước trên địa bàn, đồng thời tiếp tục đẩy mạnh phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” gắn với các hoạt động thiết thực, hiệu quả, nhằm tiếp tục nâng cao đời sống người có công và gia đình chính sách./.

Bài và ảnh: Minh Tân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com