Phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học” do Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD và ĐT) phát động được ngành GD và ĐT thành phố Nam Định triển khai những năm qua đã khơi dậy tinh thần đổi mới, sáng tạo của đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý (CBQL) giáo dục trong công tác giảng dạy, giáo dục, quản lý và nghiên cứu khoa học; phát huy tính chủ động, sáng tạo của học sinh trong học tập, rèn luyện.
Cô và trò Trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân trong một giờ học. |
Là một trong những đơn vị dẫn đầu của tỉnh về chất lượng giáo dục, trên nền phong trào thi đua “Dạy tốt - Học tốt” được triển khai từ nhiều năm trước, ngành GD và ĐT thành phố Nam Định đã phát động và triển khai sâu rộng phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”. Điểm nổi bật là đổi mới mạnh mẽ công tác kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh; tăng cường tổ chức nhiều sân chơi trí tuệ, các cuộc giao lưu, các hoạt động trải nghiệm sáng tạo cho học sinh. Công tác xã hội hóa giáo dục tiếp tục phát huy hiệu quả, tạo nguồn lực xây dựng cơ sở vật chất trường học. Quy mô trường, lớp các ngành học, cấp học ổn định, cơ sở vật chất phục vụ cho dạy và học ngày càng được củng cố, bổ sung, góp phần đổi mới toàn diện giáo dục theo tinh thần Nghị quyết 29-NQ/TW của Hội nghị Trung ương 8 khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện GD và ĐT. Đến nay, toàn thành phố có 44/67 trường mầm non, tiểu học, THCS đạt chuẩn quốc gia; 42/67 trường đạt chuẩn xanh - sạch - đẹp - an toàn; 42/67 trường đạt kiểm định chất lượng giáo dục.
Cùng với quan tâm xây dựng cơ sở vật chất trường học, việc nâng cao chất lượng, chuẩn hóa đội ngũ cán bộ, giáo viên được thành phố quan tâm. Thế mạnh của ngành Giáo dục thành phố là có đội ngũ CBQL giáo dục có tinh thần trách nhiệm cao, có ý thức đổi mới lề lối làm việc; đội ngũ giáo viên giỏi chuyên môn, tâm huyết với nghề; tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn cao. Đội ngũ giáo viên được bồi dưỡng thường xuyên để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu của công tác giáo dục giai đoạn mới. Thời gian qua, thành phố đã phê duyệt rà soát, bổ sung quy hoạch cán bộ giai đoạn 2022-2025 và quy hoạch cán bộ giai đoạn 2025-2030 của các trường mầm non, tiểu học, THCS. Phòng GD và ĐT thành phố đã tham mưu UBND thành phố ban hành kế hoạch điều chuyển giáo viên, thực hiện điều chuyển giáo viên từ trường thừa đến trường thiếu; tiếp nhận viên chức từ nơi khác về; thực hiện điều động, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại CBQL tại các đơn vị đảm bảo theo quy định; triển khai bồi dưỡng đội ngũ thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới; rà soát đội ngũ giáo viên dạy các môn học trong Chương trình giáo dục phổ thông mới. Đến nay, tỷ lệ giáo viên của thành phố đạt chuẩn trình độ đào tạo ở cấp học mầm non đạt 93,4%, tiểu học đạt 82,9%, THCS đạt 95,7%.
Thực hiện kế hoạch phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học” của Phòng GD và ĐT, các cơ sở giáo dục (CSGD) cụ thể hóa thành những tiêu chí thi đua phù hợp thực tiễn cấp học và đơn vị. Ở cấp học mầm non, các đơn vị thực hiện nghiêm túc, sáng tạo chương trình giáo dục mầm non (GDMN), trong đó tập trung phát triển Chương trình giáo dục nhà trường theo quan điểm giáo dục toàn diện, tích hợp, lấy trẻ làm trung tâm. Đặc biệt, tích hợp linh hoạt và có hiệu quả các nội dung giáo dục kỹ năng phù hợp với lứa tuổi trong thực hiện Chương trình GDMN; đổi mới phương pháp tổ chức các hoạt động giáo dục, chú trọng đổi mới môi trường hoạt động tạo cơ hội cho trẻ tích cực khám phá, trải nghiệm và sáng tạo. Không gian trong và ngoài lớp học được trang trí, sắp xếp theo hướng lấy trẻ làm trung tâm, tạo nhiều cơ hội cho trẻ được trải nghiệm, khám phá, tích cực hoạt động. Tổ chức cho trẻ tham gia các hoạt động trải nghiệm như: Hội chợ xuân; Tết hàn thực; Ngày hội thể thao; Ngày hội đọc sách và kể chuyện mầm non; Hội thi “Rung chuông vàng”; Hội thi “Trạng nguyên nhí”; xem ảo thuật, múa rối nước và các trò chơi dân gian... Từ đó, giúp trẻ phát triển năng khiếu cá nhân cũng như toàn diện về các lĩnh vực; trẻ nhanh nhẹn, khoẻ mạnh, tự tin, thích đến trường đến lớp và tích cực, hứng thú tham gia các hoạt động. Tiêu biểu là các Trường Mầm non: Sao Vàng, Thống Nhất, 8-3 đã đầu tư cơ sở vật chất, thiết kế các khu trải nghiệm, tổ chức cho CBQL, giáo viên tham gia các lớp đào tạo bồi dưỡng về phương pháp giáo dục Montessori, giáo dục STEM và vận dụng vào thực tế giảng dạy có hiệu quả góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ.
Các trường tiểu học, THCS, tổ chuyên môn, giáo viên tích cực thực hiện đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá theo yêu cầu phát triển phẩm chất, năng lực học sinh; chú trọng sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học. Các cụm trường đã chủ động xây dựng kế hoạch hoạt động và triển khai thực hiện, tổ chức các hội thảo, sinh hoạt chuyên môn thiết thực nhằm thực hiện hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Bên cạnh việc thực hiện đổi mới phương pháp, kỹ thuật dạy học, các trường tiểu học tích cực tổ chức nhiều hoạt động trải nghiệm, hoạt động giáo dục có tính sáng tạo, kích thích tinh thần ham học hỏi, tìm tòi nhằm phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh như các cuộc thi: “Kỹ năng tham gia giao thông an toàn”, “Rung chuông vàng”, “Mở sách - Mở thế giới”, thi video “Giới thiệu sách hay”, video “Em làm việc nhà”... 100% trường xây dựng, triển khai kế hoạch giáo dục đáp ứng yêu cầu học sinh tiếp cận được chương trình mới.
Khối THCS, các trường đã chủ động xây dựng kế hoạch dạy học vừa đảm bảo chuẩn kiến thức, kỹ năng, phù hợp điều kiện đơn vị, bảo đảm tính pháp lý, liên thông theo hướng phát triển năng lực và phẩm chất học sinh. Tích cực tổ chức cho học sinh tham gia các cuộc thi, hội thi do các cấp tổ chức và đạt được nhiều giải cao như: Thi chọn học sinh giỏi các môn văn hóa cấp tỉnh; thi Hùng biện tiếng Anh cấp tỉnh; thi khoa học kỹ thuật cấp tỉnh; tạo điều kiện cho giáo viên tham gia các cuộc thi giáo viên dạy giỏi cấp thành phố, cấp tỉnh, thi xây dựng Thiết bị dạy học số, thiết kế bài giảng điện tử tiếng Anh; tham gia Hội thảo chuyên môn... Tiêu biểu như: Hội thảo chuyên môn tại các Trường THCS Mỹ Xá, THCS Phùng Chí Kiên, THCS Hoàng Văn Thụ; Hội thảo nâng cao chất lượng tuyển sinh vào lớp 10 của Trường THCS Tống Văn Trân; tiết học xuyên biên giới của Trường THCS Trần Bích San; Ngày hội tiếng Anh của Trường THCS Phùng Chí Kiên… Năm học vừa qua, 1 giáo viên Trường THCS Trần Đăng Ninh được vinh danh Giáo viên tiêu biểu toàn quốc gắn với nội dung “Dạy học sáng tạo”...
Phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học” đã khơi dậy tinh thần đổi mới, sáng tạo trong đội ngũ nhà giáo, CBQL; phát huy tính chủ động, sáng tạo của học sinh trong học tập, rèn luyện. Chất lượng giáo dục toàn diện toàn thành phố được củng cố, giữ vững. Năm học 2022-2023, ngành GD và ĐT thành phố đạt giải Nhất toàn đoàn với 5 giải Nhất, 9 giải Nhì, 15 giải Ba, 4 giải Khuyến khích tại Hội thi Hùng biện tiếng Anh cấp tỉnh; đạt giải Nhất toàn đoàn với 26 giải Nhất; 125 giải Nhì; 62 giải Ba, 49 giải Khuyến khích cá nhân tại kỳ thi học sinh giỏi văn hóa cấp tỉnh dành cho học sinh khối THCS; Hội thi “Giai điệu Tuổi hồng”, thi “Thể dục Thể thao” cấp tỉnh đạt giải Nhất toàn đoàn; giao lưu tìm hiểu “An toàn giao thông cho nụ cười trẻ thơ” dành cho học sinh và giáo viên cấp tiểu học toàn quốc, có cô giáo Phạm Thị Hương Sen, Trường Tiểu học Hùng Vương, đạt giải Nhất toàn quốc; thi “Đại sứ Văn hóa đọc” có 1 học sinh (Trường Tiểu học Trần Nhân Tông) đạt giải “Đại sứ Văn hóa đọc tiêu biểu” toàn quốc. Đặc biệt, Cuộc thi “Trạng nguyên Tiếng Việt” dành cho học sinh khối tiểu học, thành phố có 2 học sinh Trường Tiểu học Trần Quốc Toản và Trường Tiểu học Kim Đồng được chọn tham dự vòng thi cấp quốc gia tại thành phố Ninh Bình, cả 2 em đều đạt giải Nhất...
Thời gian tới, ngành GD và ĐT thành phố tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập” gắn với “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Thực hiện tốt các chính sách về thi đua, khen thưởng nhằm thúc đẩy phong trào thi đua yêu nước. Tiếp tục củng cố, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, chất lượng học sinh giỏi dẫn đầu toàn tỉnh./.
Bài và ảnh: Minh Thuận
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin