Đẩy mạnh phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”

08:46, 19/03/2024

Thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua”, những năm qua các cấp công đoàn trên địa bàn tỉnh đã tập trung phát động các phong trào thi đua, đặc biệt là phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ), góp phần thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ được giao.

Sản xuất tại Công ty TNHH Padmac Việt Nam, Khu công nghiệp Bảo Minh (Vụ Bản).
Bài và ảnh: Ngọc Linh
Sản xuất tại Công ty TNHH Padmac Việt Nam, Khu công nghiệp Bảo Minh (Vụ Bản). 

Hàng năm, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Nghĩa Hưng đều xây dựng kế hoạch phát động thi đua tới 100% tổ chức công đoàn cơ sở (CĐCS), vận động đoàn viên, người lao động tích cực tham gia các phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”; “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”; “Xanh - sạch - đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động”... trong đó, phong trào thi đua “Một triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch COVID-19” được hầu hết các tổ chức CĐCS trong huyện tích cực tham gia. Năm 2023, toàn huyện có 67 CĐCS tham gia phong trào với tổng số 2.296 sáng kiến kinh nghiệm được áp dụng vào chuyên môn, làm lợi cho các đơn vị, doanh nghiệp hàng tỷ đồng. Chị Trần Thị Hòa, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Golden Victory Việt Nam cho biết: Là công ty có 100% vốn đầu tư nước ngoài, chuyên sản xuất giày xuất khẩu, hiện nay Công ty có hơn 10 nghìn đoàn viên, công nhân lao động. Thực hiện sự chỉ đạo của LĐLĐ huyện Nghĩa Hưng, CĐCS Công ty đã phát động tới 100% đoàn viên, người lao động cụ thể hóa phong trào thi đua phù hợp với hoạt động của doanh nghiệp. Nhờ tích cực tuyên truyền, phát động phong trào thi đua, hàng năm Công ty có hàng trăm sáng kiến kinh nghiệm được áp dụng vào thực tế sản xuất, tiết kiệm chi phí sản xuất hàng tỷ đồng. Tiêu biểu như các sáng kiến: thay đổi phương pháp sản xuất chuyển từ may thủ công sang may vi tính có giá trị làm lợi cho doanh nghiệp hơn 4 tỷ đồng của đoàn viên Trịnh Thanh Phúc; sáng kiến chuyển từ may thủ công sang may vi tính, giá trị làm lợi hơn 4,2 tỷ đồng của đoàn viên Trần Văn Hân; đoàn viên Trần Thu Phương có 25 sáng kiến và đoàn viên Đoàn Văn Chính cũng có 25 sáng kiến đều được cập nhật chương trình và áp dụng vào sản xuất đã làm lợi cho doanh nghiệp nhiều tỷ đồng. Đoàn viên Đới Văn Bảo, thuộc bộ phận Mẫu mặt giày với sáng kiến “Thay đổi phương pháp sản xuất chuyển từ may thủ công sang may vi tính”; đoàn viên Phạm Thị Dung thuộc bộ phận Cải thiện với sáng kiến “Cải thiện phương pháp, quy trình sản xuất sản phẩm”; đoàn viên Nguyễn Thị Ngọc Mai, thuộc bộ phận Cải thiện với sáng kiến “Chất lượng sản phẩm và tiết kiệm thời gian sản xuất”…

Hưởng ứng phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, Công đoàn Cục Thuế tỉnh cũng là đơn vị có nhiều sáng kiến được áp dụng vào chuyên môn với trung bình hàng năm có từ 80-100 sáng kiến, giải pháp trên tất cả các lĩnh vực được Hội đồng sáng kiến Cục Thuế công nhận. Trong 5 năm qua, Cục Thuế có 22 sáng kiến đạt loại giỏi, 182 sáng kiến đạt loại khá được áp dụng hiệu quả vào thực tiễn và mang lại lợi ích thiết thực trong công tác quản lý thuế trên địa bàn. Tiêu biểu như sáng kiến “Sử dụng phần mềm zoom cloud meetings trong công tác tập huấn, đối thoại bằng hình thức trực tuyến”, “Giải pháp hỗ trợ cập nhật dữ liệu hóa đơn lẻ của hộ cá nhân kinh doanh trên các ứng dụng quản lý thuế”; “Cách nhận diện và phương pháp kiểm soát rủi ro về thuế nhằm rút ngắn thời gian trong hoạt động thanh tra, kiểm tra đối với các doanh nghiệp”... Các sáng kiến không chỉ mang lại giá trị kinh tế cao mà còn góp phần nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước, tạo cách làm việc khoa học, công khai, minh bạch trong công tác quản lý và tiết kiệm thời gian cho tổ chức và cá nhân khi thực hiện nghĩa vụ nộp thuế cho Nhà nước.

Với mục tiêu nâng cao năng suất, chất lượng, mẫu mã sản phẩm, tiết kiệm thời gian, vật liệu, bảo vệ môi trường, tăng thu nhập và cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động, hàng năm, LĐLĐ tỉnh luôn quan tâm chỉ đạo và hướng dẫn CĐCS tổ chức phát động phong trào thi đua, đặc biệt là phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” với các sáng kiến kinh nghiệm được áp dụng vào thực tiễn thể hiện tính năng động sáng tạo, vượt khó, đưa sản xuất, kinh doanh phát triển. Trong năm 2023, toàn tỉnh đã có trên 8.000 sáng kiến của cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ tham gia, tiêu biểu như: LĐLĐ huyện Nghĩa Hưng có 906 sáng kiến, LĐLĐ huyện Xuân Trường có 105 sáng kiến, Công đoàn Viên chức tỉnh có 300 sáng kiến… Việc đẩy mạnh phong trào thi đua, phát huy sáng kiến kinh nghiệm, hợp lý hóa sản xuất đã phát huy được khả năng sáng tạo, đột phá, làm tăng năng suất lao động, chất lượng sản phẩm, xây dựng môi trường làm việc trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp ngày càng chuyên nghiệp, hiệu quả. Nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đã phát triển hiệu quả sản xuất, kinh doanh, có điều kiện tốt hơn để chăm lo đời sống cho người lao động. Mức thu nhập bình quân của người lao động trên địa bàn tỉnh hiện đạt trên 6 triệu đồng/người/tháng; đa số các doanh nghiệp đã thực hiện bữa ăn ca cho người lao động từ 18 nghìn đồng/người/bữa trở lên. 

Thời gian tới, các cấp công đoàn trong tỉnh tiếp tục tổ chức phát động các phong trào thi đua, tôn vinh những tập thể, cá nhân tiêu biểu có thành tích xuất sắc, đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhân rộng những tấm gương tiêu biểu, nhằm động viên, khuyến khích người lao động chia sẻ khó khăn, đồng hành cùng doanh nghiệp, chung tay thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh./.

Bài và ảnh: Ngọc Linh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com