Hải Phương xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu nổi trội về giáo dục

08:48, 18/03/2024

Xác định giáo dục là một trong những tiêu chí then chốt trong thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), thời gian qua, xã Hải Phương (Hải Hậu) đã tập trung đồng bộ nhiều giải pháp, phấn đấu trở thành xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu nổi trội về giáo dục.

Học sinh đọc sách trong thư viện đạt chuẩn của Trường Tiểu học Hải Phương.
Học sinh đọc sách trong thư viện đạt chuẩn của Trường Tiểu học Hải Phương.

Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, Đảng bộ, chính quyền, MTTQ và các tổ chức thành viên, các tầng lớp nhân dân xã Hải Phương đã đoàn kết, huy động mọi nguồn lực, từng bước đạt xã NTM, xã NTM nâng cao. Đến nay, xã được UBND tỉnh công nhận NTM nâng cao, có 4 xóm duy trì xóm đạt NTM nâng cao 4 năm liên tục, 11/11 xóm đạt NTM kiểu mẫu. Sự nghiệp giáo dục và đào tạo của xã được quan tâm chỉ đạo đầu tư phát triển đồng bộ từ bậc mầm non, tiểu học, THCS và Trung tâm học tập cộng đồng. Đồng chí Đỗ Quang Đồng, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: “Hải Phương là vùng đất có truyền thống hiếu học. Xác định giáo dục là một trong những tiêu chí then chốt trong xây dựng NTM và là thế mạnh của địa phương nên xã đã lựa chọn đây là lĩnh vực nổi trội để phấn đấu đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Trong quá trình thực hiện chương trình xây dựng NTM nâng cao, xã đã phát huy nội lực, tập trung đồng bộ nhiều giải pháp, huy động nguồn lực đầu tư thực hiện các tiêu chí; trong đó dành phần đáng kể đầu tư cho giáo dục. Từ năm 2020 đến nay, xã đã đầu tư khoảng 15 tỷ đồng để đầu tư xây dựng cơ sở vật chất các nhà trường. Bên cạnh đó, Ban giám hiệu các nhà trường đã tham mưu tích cực với địa phương về điều kiện cơ sở vật chất cần thiết theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Y tế giúp việc đầu tư đúng trọng tâm, trọng điểm; đảm bảo sự hợp lý của công tác vận động ủng hộ tài trợ của các nhà trường. Ngoài ra địa phương đã huy động nguồn lực từ các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, con em quê hương đã thành đạt ủng hộ, giúp đỡ, đầu tư, tạo điều kiện để các nhà trường xây dựng cơ sở vật chất, bổ sung, đầu tư trang thiết bị dạy học hiện đại. Cùng với đó, cha mẹ học sinh các cấp học luôn quan tâm, chăm lo đến việc học hành của con em, luôn đồng hành cùng nhà trường trong mọi hoạt động giáo dục cũng như chăm sóc tôn tạo cảnh quan cơ sở giáo dục... Đó chính là những động lực để các nhà trường nâng cao chất lượng quản lý, giáo viên phấn đấu vươn lên dạy tốt, học tốt.

Nhiều năm qua Trường THCS Hải Phương được đánh giá là đơn vị dẫn đầu bậc giáo dục THCS huyện Hải Hậu về chất lượng các mặt giáo dục, chất lượng đại trà, học sinh giỏi, chất lượng thi vào THPT và đứng tốp đầu tỉnh. Với tổng số trên 560 học sinh chia làm 14 lớp, nhà trường có đủ 12 phòng học kiên cố, khu hành chính, 5 phòng học các bộ môn Vật lý, Hóa học, Sinh học, Tin học, tiếng Anh với đầy đủ các trang thiết bị như máy vi tính, ti vi kết nối internet, máy chiếu… đảm bảo cho việc dạy và học; có sân chơi, khu tập luyện thể dục thể thao, khu vệ sinh hợp lý, hệ thống tường bao đúng quy định, đảm bảo tốt về an ninh trật tự, an toàn trong trường học. Trường có 29 cán bộ, giáo viên, nhân viên. 100% giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn, trong đó 95,5% giáo viên trình độ trên chuẩn. Đội ngũ giáo viên luôn có ý thức tự học, tự bồi dưỡng để nâng cao trình độ mọi mặt; tích cực đổi mới phương pháp dạy học, ứng dụng công nghệ thông tin để đổi mới phương pháp dạy học. Trong năm học vừa qua, nhà trường có 11 học sinh đoạt giải trong các kỳ thi cấp huyện, cấp tỉnh. Kết quả thi vào THPT, nhà trường xếp 3/35 trường THCS của huyện, xếp 15/226 trường THCS trong toàn tỉnh. Trường là đơn vị đi đầu của tỉnh và huyện trong phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, xây dựng trường xanh - sạch - đẹp, an toàn, phòng, chống các tệ nạn xã hội, xây dựng và phát triển văn hoá thông tin cơ sở. Bên cạnh dạy và học văn hóa, giáo dục đạo đức, nhà trường chú trọng đến hoạt động, hướng nghiệp dạy nghề nhằm giáo dục học sinh thái độ yêu quý, trân trọng lao động sản xuất các ngành nghề trong cuộc sống và góp phần định hướng nghề nghiệp cho học sinh sau khi học xong THCS. Thầy giáo Nguyễn Chí Cao, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Với sự quan tâm, đầu tư từ các cấp, các ngành, cơ sở vật chất, chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường ngày càng được nâng lên. Cùng với đó, phụ huynh hết sức quan tâm đến việc học hành của con em, luôn đồng hành cùng nhà trường trong mọi hoạt động giáo dục. Chính điều này là động lực để nhà trường nâng cao chất lượng quản lý tốt, dạy học tốt để đáp lại niềm tin của phụ huynh và chính quyền địa phương”. Nhà trường đã vinh dự được nhận Huân chương Lao động hạng Ba, Huân chương Lao động hạng Nhì và 2 Huân chương Lao động hạng Nhất. Năm học 2022-2023, trường được UBND tỉnh tặng Cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua.

Đối với Trường Mầm non Hải Phương hiện có 15 nhóm lớp tại 2 khu với đầy đủ phòng học, phòng chức năng kiên cố, phục vụ chăm sóc, giáo dục, nuôi dưỡng trẻ. Khuôn viên trường có nhiều cây xanh bóng mát, sân chơi cho trẻ phát triển thể chất, nâng cao sức khỏe. Trường Tiểu học Hải Phương có các phòng học, phòng chức năng, nhà đa năng và công trình phụ trợ khang trang, sạch đẹp, diện tích sân chơi, bãi tập đảm bảo tốt cho hoạt động dạy và học cũng như tổ chức các hoạt động cho học sinh. Đến nay, trường đạt các tiêu chí về cơ sở vật chất chuẩn quốc gia mức độ 1, trường đạt chuẩn xanh- sạch - đẹp - an toàn, và kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 2. Với những thành tích trong dạy và học, nhiều năm liền nhà trường đạt danh hiệu tập thể lao động xuất sắc, xếp trong tốp đầu các trường tiểu học của huyện, được UBND tỉnh, Bộ GD và ĐT tặng Bằng khen.

Những nỗ lực của đảng bộ, chính quyền, nhân dân xã trong đầu tư cho giáo dục cùng sự cố gắng vươn lên trong dạy và học của các nhà trường, đến nay các trường trên địa bàn đều duy trì danh hiệu đạt chuẩn quốc gia, đạt chuẩn “xanh - sạch - đẹp - an toàn”, duy trì và nâng cao chất lượng đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi; đạt chuẩn và duy trì đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học và THCS. Đây là động lực, là tiền đề vững chắc để xã Hải Phương hoàn thành xây dựng xã NTM kiểu mẫu nổi trội về giáo dục./.

Bài và ảnh: Hồng Minh
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com