Hết lòng vì nạn nhân chất độc da cam

08:54, 29/03/2024

Thấu hiểu những vất vả của người lính, nhất là những người đã từng chiến đấu trong các chiến trường bị nhiễm chất độc da cam, nên sau khi nghỉ hưu với trách nhiệm và uy tín của bản thân, năm 2014 ông Nguyễn Thanh Ba đã được hội viên tín nhiệm bầu làm Phó Chủ tịch, rồi Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam (NNCĐDC)/đi-ô-xin thành phố Nam Định (năm 2016). Với vai trò là chủ tịch Hội, ông Ba đã cùng Ban chấp hành Hội tổ chức nhiều hoạt động chăm sóc và bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp cho các hội viên NNCĐDC trên địa bàn.

Ông Nguyễn Thanh Ba, Phó Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/đi-ô-xin tỉnh (đứng ngoài cùng bên trái) trao tặng xe lăn cho chị Nguyễn Hồng Liên, nạn nhân chất độc da cam ở xã Lộc An (thành phố Nam Định).
Ông Nguyễn Thanh Ba, Phó Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/đi-ô-xin tỉnh (đứng ngoài cùng bên trái) trao tặng xe lăn cho chị Nguyễn Hồng Liên, nạn nhân chất độc da cam ở xã Lộc An (thành phố Nam Định).

Trên địa bàn thành phố Nam Định hiện có tổng số hơn 12 nghìn người bị phơi nhiễm chất độc hóa học đang được hưởng chế độ chính sách, trong đó có 1.000 người là nạn nhân trực tiếp, 262 người là nạn nhân gián tiếp và có 25 người là thế hệ thứ ba bị ảnh hưởng bởi chất độc da cam. Để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, ông Nguyễn Thanh Ba đã tích cực nghiên cứu, nắm vững các văn bản của Đảng, Nhà nước để từ đó tham mưu cho cấp ủy, chính quyền thành phố tổ chức quán triệt, triển khai tới các cấp, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân trên địa bàn; tích cực triển khai các hoạt động giúp đỡ hội viên vơi bớt đi nỗi đau da cam, khắc phục khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Bên cạnh việc củng cố, xây dựng tổ chức hội vững mạnh, Hội cũng tổ chức các hoạt động làm cầu nối giữa các nạn nhân da cam với cộng đồng thông qua công tác tuyên truyền, vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân ủng hộ, giúp đỡ, chăm sóc NNCĐDC/đi-ô-xin với nhiều hình thức phong phú, đa dạng. Ngoài sự quan tâm của các cấp, các ngành, các tổ chức kinh tế - xã hội, nhà hảo tâm, ông Ba đã tích cực tuyên truyền, vận động, hướng dẫn, giúp đỡ nạn nhân da cam, nhất là các nạn nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, tạo mọi điều kiện để họ được hưởng các chế độ, chính sách của Nhà nước theo quy định, đồng thời làm cầu nối để gắn kết những tấm lòng nhân ái đến với các nạn nhân và gia đình họ trong cuộc sống hàng ngày. Ông luôn sâu sát từng hội viên, nắm rõ từng hoàn cảnh, tình trạng sức khỏe của từng trường hợp. Những hội viên đến tuổi mừng thọ, ông chỉ đạo các cơ sở Hội trích một nguồn kinh phí nhỏ nhằm khích lệ các hội viên “sống vui, sống khỏe, sống có ích”.

Với tâm niệm “lấy niềm vui của các hội viên là niềm vui của chính mình”, không quản mưa nắng, ông đã tìm đến các cơ quan chức năng, giúp các hội viên bị sai lệch thông tin cá nhân trên thẻ BHYT được cấp lại thẻ và hưởng đúng quyền lợi. Hàng năm, ông đã cùng Ban chấp hành Hội NNCĐDC thành phố nắm bắt các thông tin chính sách để tham mưu với các cấp, các ngành triển khai giải quyết chế độ cho người hoạt động kháng chiến và con đẻ của họ được hưởng chế độ người có công; vận động các tổ chức, cá nhân đóng góp xây dựng quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, quỹ “Bảo trợ NNCĐDC”… Trong 5 năm qua, ông Ba đã phát động các cấp Hội huy động, quyên góp ủng hộ bằng tiền và hiện vật được 2,3 tỷ đồng để chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân, trong đó đã trao tặng 2.615 suất quà; khám sức khỏe, tư vấn chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho 912 lượt nạn nhân; thăm hỏi, trợ cấp khó khăn, tặng học bổng, tặng xe lăn, xe lắc, xe đạp cho nhiều nạn nhân.

Đặc biệt, ông Nguyễn Thanh Ba đã cùng với Ban chấp hành Hội phối hợp với các cơ quan chuyên môn của thành phố, UBND các xã, phường tiến hành rà soát, thống kê, thẩm định và lập danh sách các hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, nhà ở bị hư hỏng, chật chội cần sửa chữa, xây mới để đưa vào kế hoạch hỗ trợ hàng năm. 5 năm qua, Hội đã hỗ trợ xây và sửa được 13 căn nhà nghĩa tình cho nạn nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nhà ở với tổng trị giá trên 330 triệu đồng. Bên cạnh đó, ông đã tham mưu, vận dụng linh hoạt các chế độ chính sách để hội viên được hỗ trợ sinh kế, mượn vốn xoay vòng phát triển sản xuất, kinh doanh, giúp họ từng bước ổn định cuộc sống, vươn lên hoà nhập cộng đồng. Ngoài ra, hưởng ứng chương trình xây dựng nông thôn mới, nhiều hội viên đã tự nguyện hiến đất để xây dựng các công trình công cộng ở địa phương, góp tiền và ngày công lao động để chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Đã có 272 hội viên hiến đất với diện tích 635m2 để làm đường giao thông nông thôn, làm đường giao thông nội đồng, các công trình công cộng và đóng góp tiền trị giá 1,2 tỷ đồng.

Với những việc làm bình dị, thầm lặng góp phần quan tâm, chăm sóc các NNCĐDC, ông Nguyễn Thanh Ba đã được UBND tỉnh, Trung ương Hội NNCĐDC/đi-ô-xin Việt Nam tặng Bằng khen. Trong Đại hội đại biểu Hội NNCĐDC/đi-ô-xin tỉnh nhiệm kỳ 2023-2028, ông được tín nhiệm bầu làm Phó Chủ tịch Hội. Những kết quả đạt được trong suốt quá trình công tác, gắn bó với các hội viên chính là động lực giúp ông có thêm niềm tin, tiếp tục đồng hành cùng các nạn nhân da cam, góp phần xoa dịu những nỗi đau, thiệt thòi mà họ phải gánh chịu./.

Bài và ảnh: Hồng Minh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com