Nhân rộng các mô hình võ thuật trong học đường

08:18, 29/03/2024

Võ thuật là môn thể thao giúp người tập rèn luyện sức khỏe, nâng cao bản lĩnh, tính kỷ luật, kiên trì, chịu khó. Nhiều năm nay, ở nhiều trường tiểu học, THCS trên địa bàn tỉnh đã thành lập các câu lạc bộ (CLB) võ thuật đáp ứng nhu cầu tập luyện của học sinh, giúp các em có thời gian hoạt động ngoài giờ lành mạnh, bổ ích, tránh xa những tệ nạn xã hội.

Võ sinh Câu lạc bộ Taekwondo Trường Tiểu học Hồ Tùng Mậu tập luyện cùng võ sư Võ đường Hưng Trường Thi (thành phố Nam Định).
Võ sinh Câu lạc bộ Taekwondo Trường Tiểu học Hồ Tùng Mậu tập luyện cùng võ sư Võ đường Hưng Trường Thi (thành phố Nam Định).

Những năm gần đây, phong trào Taekwondo phát triển mạnh trên địa bàn tỉnh. Toàn tỉnh hiện có trên 50 CLB Taekwondo thu hút trên 1.500 võ sinh, chủ yếu là học sinh tham gia tập luyện thường xuyên, trong đó tập trung đông các CLB ở thành phố Nam Định. Trong đó, các nhà trường cũng đã chú trọng kết hợp với các võ đường, mời võ sư về dạy cho học sinh trong các tiết học ngoài giờ. Tiêu biểu như võ đường Hưng Trường Thi (thành phố Nam Định). Hiện nay, võ đường đang kết hợp dạy võ Taekwondo cho học sinh 8 trường mầm non, tiểu học và THCS trên địa bàn thành phố, thu hút đông đảo học sinh tham gia. Tại Trường Tiểu học Hồ Tùng Mậu vào các ngày thứ 3, 5, 7 trong tuần, các võ sinh CLB võ Taekwondo của trường lại dành thời gian luyện tập cùng võ sư thuộc Võ đường Hưng Trường Thi. CLB hiện có 16 học sinh tham gia; vào dịp hè số lượng học sinh tăng nhiều hơn với khoảng 40-50 học sinh. Tại các buổi dạy, các võ sinh được học tập và rèn luyện các nội dung: quyền, đối kháng và thể chất. Sau thời gian tập luyện, các em học sinh ngày càng yêu thích môn võ này. Các động tác kỹ thuật ngày một thuần thục, điêu luyện; tinh thần võ thuật, tinh thần đồng đội ngày càng được nâng cao. Học sinh Bùi Kim Ngân lớp 4A4 cho biết: “Đây là năm học thứ 4 em tham gia vào CLB Taekwondo của nhà trường. Với em, tập luyện võ thuật giúp em nhanh nhẹn, khỏe mạnh hơn, được các thầy giảng dạy về truyền thống tôn sư trọng đạo, tinh thần võ thuật, không ỷ mạnh bắt nạt yếu, phải biết giúp đỡ mọi người xung quanh”… Võ sư Nguyễn Long Hải, phụ trách giảng dạy CLB Taekwondo Trường Tiểu học Hồ Tùng Mậu cho biết: “Việc đưa võ thuật vào trường học giúp học sinh có thể học được những thế võ tự vệ và rèn luyện sức bền, nâng cao sự dẻo dai, nhanh nhẹn, can đảm và có tính kỷ luật cao. Đặc biệt đối với trẻ em nữ, học võ còn giúp các em tự bảo vệ bản thân trong những tình huống xấu”. Từ các CLB võ thuật học đường, võ đường đã lựa chọn được nhiều võ sinh có trình độ tham gia và đạt thành tích cao tại nhiều giải thi đấu. Tiêu biểu như năm 2023, võ đường tham gia giải Taekwondo Thanh thiếu nhi tỉnh Bắc Ninh mở rộng giành được 1 Huy chương Vàng, 2 Huy chương Bạc, 3 Huy chương Đồng. Đầu năm 2024, tại Festival Teakwondo Hà Nội mở rộng cúp Baekseok University do liên đoàn Taekwondo thành phố Hà Nội tổ chức, đoàn của võ đường Hưng Trường Thi có 14 vận động viên tham gia thi đấu, giành 1 Huy chương Vàng, 3 Huy chương Bạc và 1 Huy chương Đồng.

Bên cạnh Taekwondo, võ cổ truyền cũng được nhiều trường học trên địa bàn tỉnh đưa vào buổi tập thể dục giữa giờ hoặc tiết thể dục, phù hợp với tình hình thực tế. Đặc biệt, võ cổ truyền còn là nội dung thi đấu trong Hội khỏe Phù Đổng của ngành Giáo dục và Đào tạo (GD và ĐT) hàng năm giúp học sinh rèn luyện thể chất, nâng cao sức khỏe để học tập. Để võ sinh tập luyện hiệu quả, các võ sư phối hợp với giáo viên thể chất các trường học chuẩn bị giáo trình và phương pháp huấn luyện phù hợp với từng lứa tuổi, giúp các em tiếp thu tốt nhất các động tác quyền, từng bước nâng cao sức khỏe. Hiện tại, trên địa bàn tỉnh có khoảng 200 học sinh của các trường tiểu học, THCS, THPT… tham gia học võ cổ truyền. Các em học sinh tiểu học sẽ được tập bài võ 27 động tác, học sinh THCS tập bài 36 động tác, học sinh THPT tập bài 45 động tác. Thời gian học 3 buổi trong tuần với thời lượng 90 phút/buổi, các võ sinh được tập các bài quyền nổi tiếng của Việt Nam như: long quyền, hổ quyền, xà quyền, 18 môn binh khí truyền thống, các đòn tự vệ tay không, các kỹ thuật công phá biểu diễn võ thuật. Sau khóa học, võ đường thường phối hợp với các nhà trường tổ chức hoạt động đồng diễn võ thuật trong lễ khai giảng năm học, tham gia các hội diễn võ thuật trong và ngoài tỉnh. Tại huyện Giao Thủy, từ năm học 2019-2020, ngành GD và ĐT huyện đã bắt đầu thí điểm đưa môn võ thuật cổ truyền, võ nhạc trở thành môn ngoại khóa tại 5 trường tiểu học, 3 trường THCS. Các trường đã cử giáo viên giáo dục thể chất tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ, kỹ năng giảng dạy võ thuật cổ truyền, đồng thời mời các võ sư có kinh nghiệm, cộng tác viên có chuyên môn, được cấp chứng chỉ tham gia dạy trong trường học.

Có thể thấy, mô hình võ thuật trong học đường đã và đang được các cấp, các ngành quan tâm, tạo điều kiện và nhận được hưởng ứng nhiệt tình của các bậc phụ huynh và đông đảo học sinh. Giảng dạy võ thuật trong nhà trường là phương pháp “hai trong một”, vừa rèn luyện sức khỏe, vừa rèn luyện đạo đức cho học sinh, giúp các em dần hoàn thiện nhân cách, đạo đức, sống có ích, biết giúp đỡ mọi người. Để khích lệ phong trào võ thuật phát triển, tạo cơ hội cho các vận động viên được rèn luyện, giao lưu, học hỏi, hàng năm, Liên đoàn võ thuật, các CLB Taekwondo phối hợp với các ngành chức năng tổ chức tập huấn chuyên môn, kiểm tra thi thăng cấp đai, chuyển cấp định kỳ. Bên cạnh đó, vào dịp Tết Nguyên đán hàng năm, Sở VH, TT và DL phối hợp với Liên đoàn Võ thuật cổ truyền tỉnh tổ chức biểu diễn võ thuật với chủ đề “Mùa xuân thượng võ” nhằm khích lệ, đẩy mạnh phong trào rèn luyện võ thuật sâu rộng trong thanh, thiếu niên, nhi đồng trên địa bàn tỉnh. 

Để phong trào học võ trong trường học tiếp tục đi đúng hướng, ngành GD và ĐT sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với ngành VH, TT và DL tổ chức đào tạo các môn võ thuật phù hợp cho đội ngũ giáo viên thể chất; chỉ đạo các trường học đầu tư cơ sở vật chất, đưa các môn võ thuật phù hợp vào học đường, tạo sân chơi bổ ích cho học sinh, góp phần đưa phong trào võ thuật của tỉnh ngày càng phát triển./.

Bài và ảnh: Thanh Hoa

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com