Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho người lao động

08:46, 21/02/2024

Huyện Giao Thủy có hơn 9.200 công nhân, viên chức, lao động, trong đó có gần 6.800 đoàn viên thuộc 135 tổ chức công đoàn cơ sở. Thời gian qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Giao Thủy đã tập trung chỉ đạo, phối hợp với các tổ chức công đoàn cơ sở đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến đông đảo công nhân, viên chức, lao động, nhất là lao động trẻ, nhằm nâng cao ý thức thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tránh các tệ nạn xã hội, tạo môi trường sản xuất, kinh doanh ổn định cho doanh nghiệp, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Công đoàn Công ty TNHH Golden Victory Việt Nam (Nghĩa Hưng) tuyên truyền pháp luật cho công nhân lao động.
Công đoàn Công ty TNHH Golden Victory Việt Nam (Nghĩa Hưng) tuyên truyền pháp luật cho công nhân lao động.

Xác định công tác tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức pháp luật của người lao động là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của các cấp công đoàn, hàng năm LĐLĐ huyện Giao Thủy chủ động phối hợp với Phòng Tư pháp, Phòng LĐ-TB và XH, Công an huyện… xây dựng kế hoạch tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho công nhân lao động trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, nhất là các công ty, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, doanh nghiệp có đông công nhân lao động. Phối hợp soạn thảo các văn bản pháp luật liên quan trực tiếp đến quyền lợi của người lao động các nội dung trong Bộ luật Lao động, Luật Công đoàn, Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH), Luật Bảo hiểm y tế (BHYT), các quy định về việc ký kết thỏa ước lao động tập thể, an toàn vệ sinh lao động, quy định thời gian làm việc, nghỉ ngơi, chế độ tiền lương, thưởng, phụ cấp, nuôi con nhỏ, thai sản, khám sức khỏe định kỳ, khám bệnh nghề nghiệp… giúp người lao động nắm chắc các chính sách, pháp luật, tuân thủ tốt các nội quy lao động trong quá trình làm việc, cũng như biết tự bảo vệ bản thân khi chủ doanh nghiệp vi phạm các quy định liên quan đến chế độ, chính sách của người lao động. Tích cực nắm bắt việc thực hiện chế độ, chính sách đối với người lao động, đặc biệt là chế độ lương, phụ cấp của người lao động làm các công việc có tính đặc thù; đồng thời phối hợp với các ban chuyên đề của LĐLĐ tỉnh kiểm tra việc thực hiện chế độ, chính sách cho người lao động tại các cơ sở.

Việc thường xuyên quan tâm, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật của các cấp Công đoàn huyện Giao Thuỷ đã góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, tính tổ chức kỷ luật, tác phong công nghiệp của người lao động, xây dựng mối quan hệ hài hòa, ổn định và tiến bộ giữa người lao động và người sử dụng lao động trong các doanh nghiệp, thúc đẩy sản xuất phát triển. Bên cạnh đó, các cấp công đoàn cũng chủ động nắm bắt tình hình thực hiện chế độ, chính sách, những vấn đề bức xúc của người lao động để tổ chức tư vấn, kịp thời tháo gỡ không để xung đột hoặc mâu thuẫn ảnh hưởng đến đời sống cũng như quá trình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Tiếp tục mở các lớp tập huấn, nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ cho cán bộ công đoàn cơ sở làm công tác tư vấn pháp luật; phối hợp với các phòng, ban liên quan trả lời thắc mắc và giám sát, hướng dẫn cơ quan, doanh nghiệp thực hiện chế độ, chính sách đối với người lao động. Hình thức tuyên truyền, phổ biến pháp luật ngày càng phong phú, đa dạng thông qua tổ chức tập huấn, tọa đàm, tư vấn pháp luật trực tiếp cho người lao động, tổ chức hội nghị sơ kết, tổng kết đánh giá công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật và có biểu dương, khen thưởng các đơn vị, cá nhân làm tốt công tác tuyên truyền pháp luật. Trong năm 2023, các cấp công đoàn trên địa bàn huyện đã tổ chức và phối hợp tổ chức hàng trăm hội nghị tuyên truyền pháp luật, phát hàng nghìn tờ rơi, tờ gấp, sách nhỏ, xây dựng cụm pa-nô, áp phích, khẩu hiệu tuyên truyền pháp luật. Dịp hưởng ứng Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động, 100% tổ chức công đoàn xây dựng các biển hiệu tuyên truyền pháp luật; phát động tới 100% công nhân, viên chức, lao động tích cực tham gia các cuộc thi tìm hiểu kiến thức pháp luật như: Hội thi tìm hiểu Luật BHXH, Luật BHYT, Luật Giao thông đường bộ. Bên cạnh đó, LĐLĐ huyện phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra, giám sát các đơn vị, doanh nghiệp thực hiện công tác An toàn vệ sinh lao động, BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp. Các tổ chức công đoàn cơ sở tham gia xây dựng nội quy, quy định của cơ quan, doanh nghiệp, xây dựng thỏa ước lao động tập thể, giám sát việc giải quyết đúng, đủ các chế độ, chính sách cho người lao động, thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở.

Điểm nổi bật trong công tác tuyên truyền pháp luật cho công nhân, viên chức, người lao động huyện Giao Thủy là LĐLĐ huyện đã chỉ đạo và phối hợp với các tổ chức công đoàn cơ sở chú trọng tuyên truyền, phổ biến pháp luật theo chuyên đề, đi sâu vào các vấn đề bảo đảm an ninh, trật tự giúp người lao động nâng cao hiểu biết pháp luật, tránh các tai, tệ nạn xã hội. LĐLĐ huyện đã tổ chức 2 hội nghị tuyên truyền về tác hại của thuốc lá cho trên 100 lượt công nhân lao động; 5 hội nghị tuyên truyền về an toàn giao thông, 5 buổi tuyên truyền về Luật Lao động, hàng năm phối hợp với Đài Phát thanh huyện phát các chương trình về phổ biến nội dung văn bản pháp luật liên quan đến quyền lợi của người lao động; tổ chức tư vấn, chăm sóc sức khoẻ cho trên 200 nữ công nhân lao động của Công ty TNHH Quốc tế Kamfung Việt Nam và Công ty TNHH Nice Power. Để tuyên truyền, tư vấn pháp luật cho người lao động làm việc trong điều kiện hoạt động có tính chất đặc thù, nhịp độ lao động khẩn trương, ít có điều kiện tập hợp đông đủ tham gia các hoạt động chung, tổ chức công đoàn đã chủ động áp dụng nhiều phương pháp tuyên truyền như soạn thảo các nội dung pháp luật lao động, Công đoàn, BHXH, BHYT… đặt ở những nơi tập trung đông người; phát tờ rơi tuyên truyền đến từng tổ, nhóm người lao động trong giờ nghỉ trưa, nghỉ giữa ca, lồng ghép trong các hoạt động văn hóa, văn nghệ của doanh nghiệp.

Với việc thực hiện đồng bộ các giải pháp tuyên truyền, phổ biến pháp luật trong công nhân, viên chức, lao động, nhiều năm qua, trên địa bàn huyện Giao Thủy không có các vụ vi phạm pháp luật trong công nhân lao động, tình hình an ninh, trật tự trong các doanh nghiệp ổn định, kinh tế phát triển, thu nhập bình quân của người lao động tăng lên, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện./.

Bài và ảnh: Ngọc Linh
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com