Bảo hiểm xã hội và cuộc sống: Bảo hiểm xã hội Giao Thủy thực hiện nhiều giải pháp phát triển đối tượng bảo hiểm y tế

08:36, 16/02/2024

Nhằm đảm bảo an sinh xã hội, những năm qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Giao Thủy đã triển khai nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả nhằm phát triển đối tượng BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT).

Cán bộ “một cửa” Bảo hiểm xã hội huyện Giao Thủy hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính.
Cán bộ “một cửa” Bảo hiểm xã hội huyện Giao Thủy hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính.

Để người dân hiểu rõ hơn về quyền lợi và nghĩa vụ khi tham gia BHYT, BHXH huyện phối hợp với Trung tâm Văn hóa - Thông tin - Thể thao huyện và UBND các xã, thị trấn trong huyện đẩy mạnh tuyên truyền chính sách, pháp luật về BHYT; vận dụng nhiều hình thức tuyên truyền trên nền tảng mạng xã hội như: Facebook, Zalo, Youtube… BHXH huyện thường xuyên phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, các xã, thị trấn tổ chức đối thoại, tuyên truyền, phổ biến chính sách BHXH, BHYT cho cán bộ, hội viên, người lao động trên địa bàn. Để phát triển đối tượng tham gia bền vững, UBND huyện Giao Thủy giao chỉ tiêu phát triển người tham gia BHYT cho tất cả các xã, thị trấn trong toàn huyện. BHXH huyện phân công mỗi cán bộ phụ trách từ 2-3 xã, thị trấn. Đội ngũ cán bộ BHXH huyện chịu trách nhiệm theo dõi, đôn đốc, nắm bắt tiến độ thực hiện công tác BHXH, BHYT của địa phương; đưa chỉ tiêu phát triển người tham gia BHYT vào chỉ tiêu đánh giá mức độ hoàn thành công việc của cán bộ, lãnh đạo đơn vị mình phụ trách. Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện thường xuyên đôn đốc nhắc nhở đối với đơn vị chưa tham gia BHYT đủ 100%; đưa chỉ tiêu tham gia BHYT học sinh vào đánh giá xếp loại thi đua của nhà trường. Với các giải pháp thực hiện hiệu quả, hết năm 2023, toàn huyện có 166.434 người tham gia BHYT, tỷ lệ bao phủ đạt 95,80%; có 11.348 người tham gia BHXH bắt buộc; 10.444 người tham gia BHXH thất nghiệp...

Công tác thu BHXH, BHYT có nhiều chuyển biến tích cực. Năm 2023, tổng thu BHXH, BHYT toàn huyện đạt trên 372,1 tỷ đồng; trong đó thu BHYT đạt hơn 160,2 tỷ đồng, thu BHXH bắt buộc đạt gần 167 tỷ đồng. Cùng với công tác thu, công tác cấp sổ BHXH, thẻ BHYT được quan tâm chỉ đạo thường xuyên, đảm bảo quyền lợi của người lao động khi hưởng trợ cấp BHXH và khám, chữa bệnh (KCB) BHYT. Đến nay, BHXH huyện đã cấp 2.407 sổ BHXH, 57.076 thẻ BHYT. Bên cạnh đó, để phục vụ người dân tốt hơn, BHXH huyện tích cực thực hiện cải cách thủ tục hành chính, triển khai giao dịch điện tử trong đăng ký đóng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN); phối hợp với nhà cung cấp dịch vụ I-Van triển khai phần mềm kê khai BHXH, BHYT, BHTN, bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp đến tất cả các đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn. Ngoài ra, để tạo điều kiện tốt nhất cho người có thẻ BHYT được KCB thuận tiện, nhanh chóng, BHXH huyện phối hợp với các cơ sở KCB trên địa bàn cải tiến thủ tục, quy trình tiếp đón người bệnh thuận lợi, không để bệnh nhân phải chờ lâu, ứng dụng công nghệ thông tin trong KCB và thanh toán chi phí KCB BHYT. Từ nhiều năm qua, huyện chỉ đạo các cơ sở y tế nâng cao chất lượng công tác KCB cho người có thẻ BHYT. Trung tâm Y tế huyện đầu tư nhiều trang thiết bị cơ bản và chuyên sâu đồng thời chú trọng bồi dưỡng, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tạo điều kiện cho cán bộ tham gia các khóa đào tạo sau đại học, đào tạo dài hạn, ngắn hạn, đào tạo tại các trung tâm y khoa lớn trong cả nước để triển khai các kỹ thuật mới, nhằm giúp việc chẩn đoán, điều trị chính xác, hiệu quả và tăng năng suất làm việc, rút ngắn thời gian chờ đợi của người bệnh. Công tác giám định BHYT trên địa bàn huyện tiếp tục được triển khai và thực hiện theo đúng quy định. BHXH huyện cử cán bộ giám định viên thường trực tại Trung tâm Y tế huyện, làm tốt công tác giám định, giải quyết kịp thời vướng mắc, phát sinh cho người bệnh có thẻ BHYT KCB đảm bảo quyền lợi chế độ của người bệnh. Năm 2023, toàn huyện có 8.879 lượt bệnh nhân có thẻ BHYT KCB nội trú với kinh phí trên 13,8 tỷ đồng; 89.553 lượt KCB ngoại trú với kinh phí hơn 17,4 tỷ đồng. Bên cạnh việc chi trả kịp thời BHYT cho người bệnh có thẻ, BHXH huyện còn phối hợp chặt chẽ với các đơn vị sử dụng lao động thanh quyết toán kịp thời các chế độ ốm đau, thai sản, nghỉ dưỡng sức cho người lao động… Năm 2023, BHXH huyện đã thực hiện chi trợ cấp thai sản với số tiền gần 18 tỷ đồng, trợ cấp BHXH 1 lần với số tiền 20,1 tỷ đồng.

Ngoài những kết quả tích cực, tình trạng chậm đóng, trốn đóng BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn huyện Giao Thủy vẫn diễn biến phức tạp, gây ảnh hưởng đến đời sống và quyền lợi của người lao động. Một số doanh nghiệp vẫn tiếp diễn nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN. Có doanh nghiệp đã đăng ký thành lập nhưng không có trụ sở làm việc; thành lập nhưng không hoạt động hoặc hoạt động trong thời gian ngắn rồi giải thể, do vậy chủ sử dụng cũng không tham gia BHXH cho người lao động hoặc không tham gia BHXH hết số người lao động đang làm việc tại đơn vị. Để khắc phục tình trạng nợ đọng các khoản bảo hiểm, BHXH huyện thường xuyên đôn đốc, trực tiếp xuống làm việc với đơn vị sử dụng lao động đề nghị nộp tiền hoặc cam kết lộ trình nộp tiền để giảm số nợ BHXH, BHYT, BHTN, bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp. Báo cáo các cấp có thẩm quyền xử lý các đơn vị nợ đọng ảnh hưởng đến kế hoạch thu và quyền lợi người lao động.

Thời gian tới, BHXH huyện Giao Thủy tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách BHYT nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và người dân; đẩy mạnh công tác phát triển đối tượng tham gia BHYT. Nâng cao chất lượng thẩm định hồ sơ, giải quyết kịp thời và đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người lao động hưởng các chế độ BHXH. Thực hiện chặt chẽ quy trình giám định trong công tác KCB BHYT, đảm bảo đúng chế độ chính sách, đúng đối tượng và quyền lợi cho người tham gia khi đi KCB tại các cơ sở y tế./.

Bài và ảnh: Viết Dư
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com