Hội Người cao tuổi Lộc Hòa nêu cao tinh thần "tuổi cao, gương sáng"

08:29, 19/02/2024

Hội Người cao tuổi (NCT) phường Lộc Hoà (thành phố Nam Định) hiện có hơn 1.300 hội viên, sinh hoạt tại 8 chi hội. Thực hiện phong trào “Tuổi cao, gương sáng”, Hội NCT phường đã đẩy mạnh các hoạt động chăm lo cho hội viên bằng những việc làm cụ thể, thiết thực để NCT phát huy vai trò tuổi cao, gương sáng trong phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương và xây dựng tổ chức Hội vững mạnh.

Hội viên Hội Người cao tuổi phường Lộc Hoà (thành phố Nam Định) tích cực tham gia công tác xã hội.
Hội viên Hội Người cao tuổi phường Lộc Hoà (thành phố Nam Định) tích cực tham gia công tác xã hội.

Đồng chí Đinh Thị Loan, Chủ tịch Hội NCT phường Lộc Hoà cho biết: Để phong trào “Tuổi cao, gương sáng” ngày càng lan toả, đi vào chiều sâu, Hội đã lồng ghép phong trào với việc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”... Qua các phong trào thi đua, Hội NCT các cấp đã làm tốt công tác tập hợp, đoàn kết hội viên thi đua phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư, tham gia giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Nhiều hội viên NCT còn sức khoẻ đã tích cực tham gia lao động sản xuất hoặc hướng dẫn con cháu về kinh nghiệm, kỹ thuật để phát triển kinh tế gia đình. Ông Trần Duyên Sâm, 75 tuổi, ở đường Điện Biên là một tấm gương điển hình. Năm 1990, sau khi xuất ngũ trở về địa phương, ông Sâm đã tìm công việc phù hợp để phụ giúp gia đình nâng cao thu nhập. Nhận thấy mô hình làm kẹo lạc, kẹo dồi phù hợp với điều kiện sức khoẻ của mình nên ông quyết định học nghề. Thời gian đầu, việc sản xuất kẹo còn thực hiện thủ công, đơn hàng làm nhỏ lẻ chủ yếu phục vụ người dân xung quanh và khách vãng lai. Sau hơn 20 năm không ngừng nỗ lực mở rộng sản xuất, đầu tư máy móc hiện đại, đến nay gia đình ông đã ổn định kinh tế. Hàng ngày gia đình ông sản xuất vài trăm kg kẹo các loại, chủ yếu là kẹo lạc, kẹo dồi, kẹo vừng. Các sản phẩm của gia đình không chỉ phục vụ khách trong tỉnh mà còn được tiêu thụ ở các tỉnh, thành phố lân cận. Không chỉ mang lại nguồn thu nhập chính cho gia đình, xưởng sản xuất của gia đình ông còn tạo việc làm thường xuyên cho hơn 10 lao động. Còn đối với ông Bùi Quang Mạnh, 82 tuổi, hàng ngày vẫn duy trì cửa hàng bán sành sứ. Năm 1990 sau khi về nghỉ hưu, ông tận dụng mặt tiền của gia đình để kinh doanh các mặt hàng sành sứ phục vụ nhu cầu người dân xung quanh. Cửa hàng duy trì hơn 30 năm, tạo thu nhập ổn định cho gia đình, ông Mạnh luôn là gương cho con cháu hăng hái lao động, làm việc, học tập...

Không chỉ động viên hội viên tích cực tham gia lao động sản xuất, phát triển kinh tế, Hội NCT phường Lộc Hòa còn thường xuyên quan tâm nâng cao hoạt động chăm sóc sức khoẻ hội viên; kịp thời tham mưu chính quyền địa phương thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với NCT. Năm 2023, Hội NCT phường phối hợp với Trạm y tế phường tổ chức khám mắt cho gần 200 hội viên; tham mưu UBND phường thăm hỏi, tặng quà cho 22 hội viên có hoàn cảnh khó khăn. Nhân dịp đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Đảng uỷ, chính quyền, MTTQ phường phối hợp với các tổ chức đoàn thể và khu dân cư tổ chức mừng thọ cho 240 NCT đảm bảo trang trọng, nghĩa tình.

Nét nổi bật trong việc nâng cao đời sống văn hoá tinh thần và sức khoẻ cho NCT trong thời gian qua là Hội đã củng cố, phát triển, nâng cao chất lượng hoạt động các câu lạc bộ (CLB) thể dục thể thao, văn hoá văn nghệ. Đặc biệt, các CLB dưỡng sinh với các bài tập đa dạng, phù hợp đã thu hút sự tham gia của hàng trăm hội viên NCT tham gia. Hiện phường có 7 CLB dưỡng sinh tập luyện hàng ngày. Trong đó, CLB Khu đô thị Hoà Vượng được thành lập từ năm 2014 là sân chơi bổ ích của hội viên NCT trên địa bàn. Đều đặn lúc 5 giờ chiều, bà Trần Thị Hoan lại có mặt tại sân tập để cùng các hội viên tập dưỡng sinh, dân vũ thể thao. Bà Hoan chia sẻ: “Từ ngày đi tập cùng các hội viên trong CLB, sức khoẻ tôi được cải thiện, tinh thần phấn chấn, giấc ngủ tốt hơn”. Không chỉ tập luyện đều đặn, các CLB còn biểu diễn trong các dịp lễ, tết, các ngày kỷ niệm của Hội NCT Việt Nam, các chương trình hội nghị tại địa phương; giao lưu, thi đấu giữa các CLB trong thành phố... Các CLB đi vào hoạt động là nơi sinh hoạt, gặp gỡ giao lưu, động viên hội viên lúc tuổi già, tạo sân chơi giúp các cụ sống vui, sống khoẻ, sống có ích; góp phần động viên NCT còn sức khoẻ tích cực tham gia các hoạt động xã hội. Từ đó, hội viên NCT phường Lộc Hoà còn sức khoẻ đã phát huy uy tín, năng lực, kinh nghiệm của mình trong công tác hoà giải ở cơ sở, tham gia phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội; có nhiều đóng góp ý kiến trong các cuộc tiếp xúc cử tri, góp phần giải quyết những vấn đề còn bất cập, hạn chế ở khu dân cư... Triển khai cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”, các chi hội đã động viên hội viên phát huy vai trò gương mẫu trong việc tham gia xây dựng và thực hiện quy ước, nếp sống văn hoá trong việc cưới, việc tang và lễ hội; chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, Hội NCT phường Lộc Hoà tiếp tục phối hợp cùng các cơ quan, đoàn thể chính trị - xã hội nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc và phát huy vai trò của NCT; vận động NCT tích cực tham gia công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền; thực hiện nếp sống văn minh đô thị, phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng, là tấm gương cho con cháu học tập, noi theo./.

Bài và ảnh: Diệu Linh
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com