Mỹ Hưng chăm lo đối tượng chính sách, người có công

08:42, 28/02/2024

Phát huy truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Mỹ Hưng (Mỹ Lộc) luôn quan tâm chăm lo, thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách ưu đãi của Nhà nước, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng trên địa bàn.

Lãnh đạo xã Mỹ Hưng thăm, tặng quà gia đình chính sách trên địa bàn nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.
Bài và ảnh: Minh tân
Lãnh đạo xã Mỹ Hưng thăm, tặng quà gia đình chính sách trên địa bàn nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. 

Đồng chí Đặng Văn Tuyển, cán bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB và XH) xã cho biết: Trên địa bàn xã hiện có 302 đối tượng chính sách, gồm 181 gia đình liệt sĩ, 47 thương binh, 28 bệnh binh, 7 người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, 3 người hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày và các đối tượng khác. Đảng uỷ, UBND xã chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong nhân dân về các chế độ, chính sách của Nhà nước đối với đối tượng chính sách, người có công, nhất là những quy định mới ban hành; đồng thời khơi dậy truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, nêu cao tinh thần chia sẻ khó khăn, quan tâm chăm lo cho đối tượng chính sách. Bên cạnh đó, xã triển khai thực hiện đúng, đầy đủ, chu đáo, kịp thời các chế độ, chính sách đối với người có công. Hàng năm, UBND xã tiến hành rà soát, cấp đổi thẻ bảo hiểm y tế cho các đối tượng người có công bảo đảm chính xác, kịp thời; lập hồ sơ đề nghị thực hiện chế độ điều dưỡng cho các đối tượng chính sách trong diện; làm thủ tục đề nghị cấp trang thiết bị, dụng cụ chỉnh hình cho thương binh; lập hồ sơ ưu đãi giáo dục, miễn giảm học phí cho học sinh, sinh viên là con em liệt sĩ, thương binh, bệnh binh… Cán bộ LĐ-TB và XH thường xuyên bám sát cơ sở, nắm chắc tình hình của các đối tượng, cập nhật thông tin về chế độ, chính sách liên quan để tham mưu với lãnh đạo xã triển khai thực hiện cấp phát, chi trả các chế độ cũng như hỗ trợ kịp thời các trường hợp gặp khó khăn đột xuất như bị ốm đau, tai nạn, bị ảnh hưởng bởi thiên tai, dịch bệnh…

Đặc biệt thời gian qua, xã đã tập trung triển khai thực hiện các chế độ, chính sách mới của Đảng, Nhà nước đối với người có công với cách mạng. Cán bộ LĐ-TB và XH xã hướng dẫn đối tượng trong diện kê khai, hoàn chỉnh hồ sơ; thẩm định hồ sơ để đề nghị cấp có thẩm quyền giải quyết đảm bảo đúng trình tự, kịp thời, chính xác, đúng quy định, không để tồn đọng. Trong năm 2023, xã đã hoàn thiện hồ sơ đề nghị giải quyết chế độ mai táng phí cho 19 trường hợp; giảm trợ cấp hàng tháng 16 đối tượng người có công, thân nhân người có công; 4 hồ sơ đề nghị hưởng chế độ thờ cúng liệt sĩ, 1 hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp 1 lần theo Quyết định 62/2011/QĐ-TTg; 7 hồ sơ đề nghị cấp mới thẻ bảo hiểm y tế diện đối tượng thân nhân người có công và theo Quyết định 62; đính chính thông tin diện đối tượng là thương binh cho 1 trường hợp. Lập hồ sơ ưu đãi giáo dục, miễn giảm học phí cho 4 học sinh, sinh viên là con người có công; đề nghị trang cấp dụng cụ chỉnh hình cho 2 đối tượng người có công, lập danh sách 68 diện đối tượng người có công và thân nhân hưởng tiêu chuẩn điều dưỡng. Hiện nay, xã có 266 người có công, thân nhân người có công được chi trả chế độ trợ cấp hàng tháng, gồm: 18 trường hợp hưởng tuất liệt sĩ, 47 thương binh, 28 bệnh binh, 7 người nhiễm chất độc hóa học và các đối tượng khác với tổng số tiền trên 280 triệu đồng, đều được chi trả qua tài khoản theo quy định.

Cùng với việc thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách ưu đãi của Nhà nước đối với người có công và thân nhân người có công, hàng năm, xã đều trích ngân sách trên 50 triệu đồng để tổ chức các hoạt động tặng quà, thăm hỏi, động viên kịp thời gia đình chính sách vào các dịp lễ tết, khi có việc hiếu, hỉ, ốm đau hay gặp khó khăn đột xuất. Vào các dịp Tết Nguyên đán, kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7), cùng với thực hiện tốt việc chuyển quà của Chủ tịch nước, Tỉnh ủy, UBND tỉnh và của huyện, xã cũng tặng quà cho các đối tượng chính sách. Nhân dịp kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ năm 2023, xã đã tặng quà cho 267 đối tượng chính sách; đến thăm và tặng quà thương binh nặng có hoàn cảnh khó khăn...

Bên cạnh đó, xã phát động và duy trì phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, tổ chức các hoạt động chăm sóc thương, bệnh binh, gia đình liệt sĩ. Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” của xã mỗi năm huy động được hàng chục triệu đồng, tạo thêm nguồn lực chăm lo cho các gia đình chính sách. Dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, xã đã tặng quà cho 272 đối tượng chính sách với tổng số tiền 27,2 triệu đồng; đến thăm và tặng quà thương binh nặng có hoàn cảnh khó khăn... động viên người có công, thân nhân người có công đón Tết, vui xuân và tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương.

Phát huy kết quả đạt được, thời gian tới, Đảng bộ, chính quyền xã Mỹ Hưng tiếp tục tăng cường chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền về các chế độ, chính sách ưu đãi của Đảng và Nhà nước trong lĩnh vực người có công, tuyên truyền trong nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ, lòng biết ơn và tự hào về truyền thống đấu tranh anh dũng của dân tộc trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, công lao to lớn của các Anh hùng Liệt sĩ, người có công với cách mạng trên quê hương. Tổ chức thực hiện đúng, đủ, kịp thời các chế độ, chính sách, đồng thời tiếp tục đẩy mạnh phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, gắn với các hoạt động thiết thực, hiệu quả; vận động nhân dân tham gia xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, tạo nguồn lực hỗ trợ các gia đình chính sách, người có công./.

Bài và ảnh: Minh Tân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com