Hiệu quả của Quỹ “Vòng tay đồng đội”

08:31, 26/02/2024

Sau chiến tranh, những người lính “Bộ đội Cụ Hồ” trở về từ khắp các chiến trường, hòa mình vào cuộc sống mới, nhưng vẫn còn đó nhiều hoàn cảnh khó khăn cần được sẻ chia. Để hỗ trợ hội viên, Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh đã triển khai Quỹ “Vòng tay đồng đội”. Từ nguồn Quỹ này các cấp Hội đã xây, sửa nhà, động viên, thăm hỏi đồng đội khi ốm đau; trợ giúp hàng nghìn lượt hội viên vay vốn phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo.

Hội Doanh nhân Cựu chiến binh tỉnh trao tặng nhà tình nghĩa cho cựu chiến binh Trần Thị Bình, xóm 12, xã Xuân Ninh (Xuân Trường).
Hội Doanh nhân Cựu chiến binh tỉnh trao tặng nhà tình nghĩa cho cựu chiến binh Trần Thị Bình, xóm 12, xã Xuân Ninh (Xuân Trường).

Đồng chí Đinh Quang Lại, Chủ tịch Hội CCB huyện Xuân Trường cho biết: “Thực hiện công tác vì nghĩa tình đồng đội, Hội CCB huyện đã kêu gọi cán bộ, hội viên thực hành tiết kiệm để xây dựng Quỹ “Vòng tay đồng đội”. Từ nguồn quỹ đóng góp, kêu gọi được, Hội đã trích Quỹ hỗ trợ các hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nhà ở xây, sửa nhà, thăm hỏi, động viên khi ốm đau. Đây cũng là hành động tri ân đối với những CCB đã đóng góp công sức, tuổi trẻ cho công cuộc bảo vệ Tổ quốc. Đồng thời, thể hiện sự chia sẻ khó khăn, tương trợ nhau của các đồng đội trong thời bình”. CCB Trịnh Xuân Đính, chi hội 2, xã Xuân Thuỷ (Xuân Trường) thuộc diện hộ nghèo lại thường xuyên đau ốm. Do gia cảnh quá khó khăn, nhiều năm nay mặc dù phải sống trong căn nhà đã xuống cấp nghiêm trọng nhưng ông không có điều kiện xây mới, sửa chữa. Đồng cảm, chia sẻ với hoàn cảnh của gia đình ông, Hội CCB huyện Xuân Trường đã trích Quỹ “Vòng tay đồng đội” 8 triệu đồng hỗ trợ ông sửa nhà; Hội CCB xã bố trí nhân lực giúp ông. Khi ngôi nhà được sửa xong, ông Đính xúc động chia sẻ: “Đây là sự động viên kịp thời, ý nghĩa nhất với gia đình chúng tôi. Từ sự giúp đỡ, tình nghĩa của các đồng chí, đồng đội, gia đình tôi đã có ngôi nhà chắc chắn, an toàn để ở, ổn định cuộc sống, an hưởng tuổi già”. Không chỉ có ông Đính, trong năm 2023, huyện Xuân Trường còn có 4 hội viên được Hội CCB huyện hỗ trợ xây, sửa nhà mới. 

Năm 2008, từ ý tưởng của nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu, Quỹ “Vòng tay đồng đội” ra đời. Triển khai Quỹ, Hội CCB tỉnh đã chỉ đạo các cấp Hội CCB vận động, kêu gọi hội viên, các mạnh thường quân, nhà hảo tâm đóng góp kinh phí xây dựng Quỹ với mục tiêu hỗ trợ hội viên nghèo, hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nhà ở xây, sửa nhà; thăm hỏi hội viên ốm đau, mắc bệnh hiểm nghèo; tổ chức các hoạt động thăm lại chiến trường xưa, các “địa chỉ đỏ’; tặng học bổng cho các cháu học sinh là con, cháu của CCB vượt khó học giỏi; tạo nguồn vốn cho hội viên vay để phát triển kinh tế gia đình. Hàng năm, các cấp Hội CCB tổ chức phát động, ký giao ước thi đua thực hiện phong trào “CCB gương mẫu”, trong đó có chỉ tiêu đóng góp xây dựng Quỹ “Vòng tay đồng đội” ủng hộ các hoạt động từ thiện; phát động mỗi hội viên ủng hộ 15 nghìn đồng mỗi năm để gây Quỹ, qua đó khơi dậy tình cảm đồng chí, đồng đội và trách nhiệm của mỗi hội viên. Căn cứ trên nguồn Quỹ gây được, Hội CCB tỉnh hướng dẫn các đơn vị tiến hành rà soát số hội viên nghèo, hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, phân loại đối tượng, từ đó xây dựng kế hoạch hỗ trợ. Đến nay, toàn Hội đã đóng góp, xây dựng Quỹ “Vòng tay đồng đội” được trên 2 tỷ đồng và huy động các nguồn vốn khác được trên 3,3 tỷ đồng để xây dựng mới và sửa chữa 328 nhà ở không an toàn cho hội viên. Từ nguồn Quỹ “Vòng tay đồng đội” và nguồn huy động được, Hội CCB các cấp cũng đã trao thưởng quà khuyến học cho 2.910 học sinh, sinh viên con của CCB thuộc diện hộ nghèo, hoàn cảnh kinh tế khó khăn, vượt khó học giỏi, trị giá trên 839 triệu đồng. Tổ chức thăm hỏi gần 21 nghìn lượt hội viên ốm đau với tổng số tiền trên 3,6 tỷ đồng; tiễn đưa gần 15.300 hội viên từ trần; tham gia đón trên 2.400 hài cốt liệt sĩ về an táng tại địa phương. Các cấp Hội và Hội truyền thống, ban liên lạc các đơn vị cũng đã tổ chức 283 đoàn với trên 12.500 lượt cán bộ, hội viên thăm chiến trường xưa, các “địa chỉ đỏ”; phối hợp với ngành Y tế, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Việt Mỹ tại Nam Định khám, cấp phát thuốc miễn phí cho cho trên 11 nghìn lượt cán bộ, hội viên. Ngoài ra, các cấp Hội còn lập danh sách đưa 4.300 lượt cán bộ, hội viên, 224 CCB và 17 con CCB nhiễm chất độc da cam/dioxin đi điều dưỡng, phục hồi sức khoẻ…

Bên cạnh các hoạt động thăm hỏi, động viên hội viên khi đau ốm, giúp hội viên xây, sửa nhà, trao học bổng cho con, em CCB, cựu quân nhân…, Hội CCB các cấp còn trích Quỹ “Vòng tay đồng đội” cho hội viên vay với lãi suất thấp hoặc không lãi suất để phát triển kinh tế gia đình, vươn lên thoát nghèo bền vững. Theo đó, các cấp Hội đã động viên hội viên nêu cao tinh thần tương thân, tương ái, phát huy nguồn lực nội bộ để cho hội viên vay làm kinh tế. Đến nay, các cấp Hội đang quản lý và điều hành hiệu quả trên 594 tỷ đồng qua các kênh ngân hàng cho trên 10 nghìn hội viên vay. Từ nguồn quỹ nội bộ, Hội CCB các cấp cũng đã huy động được trên 49 tỷ đồng cho hàng nghìn lượt hội viên vay vốn mạnh dạn đầu tư mở rộng sản xuất, kinh doanh, thành lập các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, trang trại, gia trại…, góp phần giảm nghèo, phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Đến nay, toàn tỉnh có 289 doanh nghiệp vừa và nhỏ; 49 hợp tác xã; 6 tổ hợp tác; 92 trang trại; 2.142 gia trại; 2.061 hộ kinh doanh dịch vụ do CCB làm chủ mang lại hiệu quả kinh tế cao, tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương, trong đó có trên 50% là CCB, cựu quân nhân, con cháu CCB.

Với những hoạt động nhân văn, ý nghĩa, Quỹ “Vòng tay đồng đội” đã thu hút được đông đảo cán bộ, hội viên CCB trong tỉnh tham gia. Thời gian tới, các cấp Hội CCB trong tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác vì nghĩa tình đồng đội, quan tâm nhiều hơn nữa đến các hội viên nghèo, hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Đồng thời, khai thác hiệu quả các nguồn lực, kêu gọi, vận động các mạnh thường quân, nhà hảo tâm tham gia đóng góp, xây dựng Quỹ tạo nguồn kinh phí ổn định để chăm lo tốt hơn cho các hội viên nghèo, góp phần thực hiện hiệu quả chính sách an sinh xã hội của Đảng, Nhà nước./.

Bài và ảnh: Hoa Quyên
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com