Mặt trận Tổ quốc Trực Ninh vận động nhân dân xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu

08:23, 26/02/2024

Xác định xây dựng nông thôn mới (NTM) là quá trình liên tục, thường xuyên, chỉ có điểm bắt đầu không có điểm kết thúc, xây dựng NTM bảo đảm thực chất, bền vững, lấy người dân làm chủ thể tham gia và hưởng thụ thành quả, những năm qua, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) huyện Trực Ninh và các tổ chức thành viên đã phát huy vai trò nòng cốt trong công tác tuyên truyền, vận động tập hợp, thu hút đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân tích cực thực hiện phong trào xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu, góp phần xây dựng địa phương ngày càng phát triển.

Thị trấn Ninh Cường ngày càng khang trang, hiện đại.
Thị trấn Ninh Cường ngày càng khang trang, hiện đại.

MTTQ và các tổ chức đoàn thể từ huyện đến các xã, thị trấn đã kế thừa và phát huy những thành quả trong thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, từ đó đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh” với nội dung ngày càng thiết thực, hiệu quả. MTTQ các xã, thị trấn lựa chọn các nội dung cuộc vận động phù hợp tình hình thực tế của từng địa phương để triển khai thực hiện các tiêu chí xây dựng. Đến nay, cộng đồng dân cư đã đóng góp nguồn lực trên 845 tỷ đồng, hiến 324,33ha đất trị giá trên 648 tỷ đồng để đầu tư cho xây dựng kết cấu hạ tầng; đóng góp hàng chục nghìn ngày công lao động để trồng cây xanh, trồng hoa, tham gia vệ sinh môi trường, làm đường giao thông nông thôn, đường nội đồng, hệ thống tiêu thoát nước trong khu dân cư…

Các tổ chức thành viên của Mặt trận, nhất là các đoàn thể chính trị - xã hội cũng đã tích cực vận động đoàn viên, hội viên tích cực tham gia thực hiện phong trào xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu. Tiêu biểu như, các cấp Hội Phụ nữ trong huyện thực hiện tốt phong trào thi đua “Phụ nữ chung sức xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu giai đoạn 2021-2025”; triển khai các công trình, phần việc tiêu biểu, sáng tạo; đẩy mạnh cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, “Xây dựng gia đình 5 có, 3 sạch”. Các cấp Hội Nông dân (HND) đăng ký thực hiện, đảm nhận những việc làm cụ thể phù hợp với tổ chức và chức năng, nhiệm vụ của Hội, đặc biệt là tiêu chí về cảnh quan môi trường. HND các xã, thị trấn trong huyện tích cực vận động hội viên thường xuyên cải tạo khuôn viên gia đình, vệ sinh đường làng, ngõ xóm, khơi thông dòng chảy, trồng cây xanh bóng mát, trồng chậu hoa cảnh ven đường, đầu tư xây dựng công trình chăn nuôi đảm bảo vệ sinh, tham gia xây dựng và nhân rộng các mô hình phân loại, xử lý rác thải hữu cơ thành phân bón. Trong đó, HND các xã: Liêm Hải, Việt Hùng, Trực Thanh, Trực Mỹ tổ chức trồng các tuyến đường hoa. HND thị trấn Cổ Lễ và các xã: Trực Đại, Trực Thắng, Trực Phú đảm nhận con đường nông dân tự quản. HND các xã: Trực Chính, Trực Tuấn, Trực Hùng, Trực Thái, Trực Đạo, Liêm Hải, Việt Hùng, Trực Hưng thu gom vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật ngoài cánh đồng… Hội Người cao tuổi huyện hướng dẫn Hội Người cao tuổi các xã, thị trấn phát động hội viên trồng cây đầu xuân tạo cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp ở khu dân cư, đẩy mạnh phong trào “Tuổi cao, gương sáng”...

Tại các khu dân cư, các phong trào thi đua, các mô hình tự quản về an ninh trật tự, bảo vệ môi trường được các tổ chức thành viên, các ban công tác Mặt trận phát động, duy trì và nhân rộng, qua đó đã nâng cao ý thức cộng đồng trách nhiệm, ý thức chấp hành các quy định của pháp luật, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân trong cộng đồng dân cư. Bên cạnh đó, MTTQ và các tổ chức đoàn thể trong huyện còn vận động đoàn viên, hội viên, các tầng lớp nhân dân thực hiện tốt quy ước, hương ước, nếp sống văn hóa trong việc cưới, việc tang, lễ hội và mừng thọ; tích cực tham gia phát triển sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, góp phần giảm nghèo bền vững, đảm bảo an sinh xã hội, từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân. Với sự vận dụng sáng tạo, linh hoạt, các khu dân cư trong toàn huyện đã huy động các nguồn lực, tạo nên sức mạnh nội lực ngay trong mỗi người dân, gia đình, cộng đồng dân cư, góp phần tích cực thực hiện mục tiêu xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu của các xã, thị trấn và của huyện.

Đặc biệt, xác định xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu phải hướng đến mục tiêu nâng cao đời sống người dân nông thôn, MTTQ các cấp và các đoàn thể huyện Trực Ninh còn luôn chú trọng chăm lo đời sống đoàn viên, hội viên và nhân dân. Phong trào xây dựng, ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” trong những năm qua được cấp ủy, chính quyền quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo. Hàng năm, MTTQ huyện xây dựng kế hoạch thực hiện “Tháng Hành động vì người nghèo” từ ngày 17-10 đến 17-11 kêu gọi các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm trong và ngoài huyện quan tâm ủng hộ, chăm lo cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Từ nguồn Quỹ trên, MTTQ huyện đã xây dựng mới, sửa chữa, nâng cấp 343 nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tổng trị giá trên 3 tỷ đồng; hỗ trợ hộ nghèo sản xuất; hỗ trợ học sinh nghèo vượt khó; thăm, tặng quà các gia đình chính sách, hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp các ngày lễ, tết. Nhờ đó, an sinh xã hội được đảm bảo, đời sống nhân dân được cải thiện và ngày càng nâng cao.

Với nhiều hình thức đa dạng, sáng tạo trong tuyên truyền, vận động nhân dân, MTTQ các cấp huyện Trực Ninh đã góp phần đưa huyện đạt được những kết quả nổi bật trong xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu. Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội ngày càng được quan tâm đầu tư. Diện mạo nông thôn thay đổi theo hướng hiện đại, môi trường ngày càng sáng - xanh - sạch - đẹp. Đến nay, 21/21 xã, thị trấn được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao; 30 thôn, xóm, tổ dân phố được công nhận đạt chuẩn NTM kiểu mẫu; huyện phấn đấu đến năm 2024 đạt chuẩn NTM nâng cao./.

Bài và ảnh: Lam Hồng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com