Sẵn sàng cho ngày hội giao quân

19:13, 22/02/2024

Trong không khí ấm áp của những ngày đầu Xuân mới Giáp Thìn 2024, các huyện, thành phố trong tỉnh sẽ đồng loạt tổ chức lễ giao, nhận quân, tiễn thanh niên lên đường thực hiện nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc vào sáng 25-2 (tức 16 tháng Giêng). Năm nay, tỉnh Nam Định được giao chỉ tiêu 2.650 thanh niên thực hiện nghĩa vụ quân sự (NVQS) và 188 nam công dân thực hiện nghĩa vụ Công an nhân dân. Số lượng thanh niên trúng tuyển NVQS đã tốt nghiệp các trường cao đẳng, đại học đạt hơn 8,5%, cao nhất từ trước đến nay. Những ngày trước và sau Tết Nguyên đán, ở nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh rộn ràng, sôi nổi các hoạt động thể hiện sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể địa phương với các thanh niên lên đường nhập ngũ.

Đoàn Thanh niên và Ban CHQS xã Mỹ Phúc (Mỹ Lộc) tổ chức Diễn đàn Tuổi trẻ Mỹ Phúc - tự hào truyền thống, tiếp bước cha anh năm 2024.
Bài và ảnh: Hoàng Tuấn
Đoàn Thanh niên và Ban CHQS xã Mỹ Phúc (Mỹ Lộc) tổ chức Diễn đàn Tuổi trẻ Mỹ Phúc - tự hào truyền thống, tiếp bước cha anh năm 2024. 

Chúng tôi có dịp tham dự Diễn đàn “Tuổi trẻ Nam Định tự hào truyền thống, tiếp bước cha anh” tại xã Nam Cường (Nam Trực) và cảm nhận được sự quan tâm, động viên của cấp ủy, chính quyền và các ngành, đoàn thể địa phương với thanh niên chuẩn bị lên đường nhập ngũ. Tại Diễn đàn đã diễn ra sôi nổi các hoạt động tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đoàn viên, thanh niên, học sinh về quyền và nghĩa vụ của công dân trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc; tuyên truyền Luật NVQS, truyền thống của dân tộc, truyền thống Quân đội nhân dân Việt Nam Anh hùng, của quê hương. Qua diễn đàn, các thanh niên của xã đã nâng cao nhận thức vai trò, trách nhiệm, chuẩn bị tốt tâm thế sẵn sàng lên đường bảo vệ Tổ quốc, phát huy truyền thống cách mạng của quê hương. Thượng tá Đỗ Văn Khải, Phó Chỉ huy trưởng kiêm Tham mưu trưởng Ban CHQS huyện Nam Trực cho biết: Sau khi được giao chỉ tiêu thực hiện NVQS năm 2024, Hội đồng NVQS huyện triển khai công tác tuyển quân với sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các ban, ngành, đoàn thể. Huyện đã phát lệnh gọi khám sức khỏe 315 nam công dân với tuổi đời từ 18-25 tuổi. Trong đó, 89 công dân đạt sức khỏe loại 1, 158 công dân đạt sức khỏe loại 2 và 68 công dân đạt sức khỏe loại 3; về trình độ văn hóa, có 30 thanh niên có trình độ cao đẳng, đại học; 215 thanh niên có trình độ THPT… Nhờ làm tốt công tác tuyển quân, nên các nam công dân được tuyển chọn lên đường nhập ngũ đều đáp ứng tốt các yêu cầu về phẩm chất chính trị, trình độ văn hóa và sức khỏe. Ngay sau khi phát lệnh, các địa phương đã tổ chức giao lưu và thăm hỏi, động viên, tặng quà các tân binh sẵn sàng lên đường nhập ngũ. Toàn huyện đã tặng 117 sổ tiết kiệm (mỗi sổ trị giá 1 triệu đồng) và nhiều phần quà... với tổng trị giá 344 triệu đồng.

Tại thành phố Nam Định, Hội đồng NVQS thành phố và các phường, xã đã tổ chức các đoàn thăm, tặng quà thanh niên chuẩn bị lên đường nhập ngũ có hoàn cảnh khó khăn. Trong đó, Đoàn do đồng chí Thượng tá Phạm Anh Tuấn, Chỉ huy trưởng Ban CHQS thành phố Nam Định và lãnh đạo phường Ngô Quyền đã đến thăm, động viên 2 anh em ruột là Trần Anh Đức (sinh năm 2002) và Trần Minh Toàn (sinh năm 2006) ở số 1/53 Đinh Bộ Lĩnh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, thuộc diện hộ nghèo của phường. Năm 2022, sau khi khám tuyển NVQS, Trần Anh Đức đã đủ tiêu chuẩn nhập ngũ thực hiện NVQS năm 2023. Tuy nhiên, trong quá trình đang hoàn thiện hồ sơ nhập ngũ, mẹ đẻ của Đức bị tai nạn chấn thương sọ não, em đã làm đơn xin tạm hoãn để ở nhà phục vụ, chăm sóc mẹ. Người em trai Trần Minh Toàn thời điểm đó chưa đến tuổi lao động. Sau khi mẹ mất, 2 anh em đã cùng nhau tự nguyện viết đơn tình nguyện nhập ngũ thực hiện NVQS năm 2024. Thanh niên Trần Anh Đức chia sẻ: “Em luôn xác định thực hiện NVQS đó là trách nhiệm của mỗi công dân. Em tin tưởng môi trường quân đội là một môi trường tốt, có nhiều định hướng giúp thanh niên được học hỏi, rèn luyện và hoàn thiện bản thân trở thành người công dân có ích và được đóng góp sức lực tuổi trẻ của mình trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”. 

Để hoàn thành chỉ tiêu giao quân, ngay từ đầu năm, các huyện, thành phố trong tỉnh làm tốt công tác phúc tra 3 lực lượng gắn với đăng ký tuổi 17, sơ tuyển nguồn thanh niên sẵn sàng nhập ngũ và chỉ đạo các xã, phường, thị trấn làm tốt công tác quản lý nhân khẩu, hộ khẩu, cam kết với gia đình và thanh niên đi làm ăn xa về thời gian có mặt ở địa phương để thực hiện công tác khám tuyển NVQS. Các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền về Luật NVQS; các văn bản, thông tư, nghị định liên quan đến công tác tuyển quân và chế độ, chính sách đối với quân nhân hoàn thành NVQS trở về địa phương; quyền lợi, nghĩa vụ của công dân và thanh niên trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân, nhất là thanh niên về nghĩa vụ và trách nhiệm xây dựng, bảo vệ Tổ quốc. Cùng với công tác tuyên truyền, các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, phát huy vai trò và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong thực hiện chặt chẽ các bước, quy trình tuyển quân, từ công tác nắm nguồn thanh niên nhập ngũ, sơ tuyển, khám sức khỏe đến thâm nhập chốt quân số và quản lý số thanh niên trúng tuyển... bảo đảm công bằng, dân chủ, công khai, đúng luật định. Các địa phương tổ chức 10 lớp bồi dưỡng kiến thức về Đảng cho hơn 600 đoàn viên ưu tú, tạo nguồn cán bộ cơ sở sau này.

Lãnh đạo xã Nam Cường (Nam Trực) tặng quà động viên các thanh niên lên đường nhập ngũ năm 2024.
Lãnh đạo xã Nam Cường (Nam Trực) tặng quà động viên các thanh niên lên đường nhập ngũ năm 2024.

Trước ngày hội giao, nhận quân, các địa phương trong tỉnh đồng loạt tổ chức nhiều hoạt động giao lưu văn hóa - văn nghệ, diễn đàn tiếp lửa truyền thống, gặp mặt động viên thanh niên chuẩn bị lên đường nhập ngũ. Toàn tỉnh đã trao tặng 434 sổ tiết kiệm với tổng số tiền 747 triệu đồng cùng các phần quà trị giá hơn 2,7 tỷ đồng tới các thanh niên. Các đơn vị nhận quân về địa phương tổ chức gặp mặt đầu xuân động viên thanh niên nhập ngũ và phối hợp với Ban CHQS các huyện, thành phố Nam Định chuẩn bị chu đáo mọi điều kiện và công tác chuẩn bị để ngày hội giao quân diễn ra an toàn, phấn khởi, thực sự là ngày hội của tuổi trẻ lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Đại tá Bùi Đức Lâm, Phó Chỉ huy trưởng kiêm Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh cho biết: “Công tác tuyển quân năm nay được các địa phương, đơn vị quan tâm thực hiện đúng Luật NVQS. Các địa phương tiếp tục thực hiện “tròn khâu” nên chủ động toàn bộ các bước trong quy trình tuyển chọn và thực hiện chặt chẽ, chắc chắn các khâu, các bước tuyển quân ngay từ cơ sở với phương châm “tuyển người nào chắc người đó”, đặc biệt chú trọng thanh niên đã tốt nghiệp các trường cao đẳng, đại học góp phần nâng cao chất lượng chiến sĩ mới. Bên cạnh đó, các địa phương thực hiện nghiêm kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về giải pháp thực hiện nghiêm Luật NVQS, xử lý nghiêm các trường hợp chống, trốn, cố tình vi phạm Luật NVQS nhằm nâng cao tính răn đe, giáo dục và ý thức thực hiện nghĩa vụ công dân”.

Với việc phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, vai trò nòng cốt của cơ quan quân sự các cấp trong quá trình thực hiện các khâu, các bước của quy trình tuyển quân, các địa phương đã làm tốt công tác chuẩn bị để ngày hội giao, nhận quân năm 2024 diễn ra trang trọng, chu đáo, đảm bảo an toàn, đúng luật./.

Bài và ảnh: Hoàng Tuấn
 


Từ khóa:

Sẵn sàng

ngày hội giao quân


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com