Lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện trong đoàn viên, thanh niên

08:59, 05/02/2024

Nhận thức rõ hiến máu tình nguyện là một nghĩa cử cao đẹp, nhân văn, trong năm qua các cấp bộ Đoàn, Hội trong tỉnh tích cực tuyên truyền, vận động đoàn viên, thanh niên tham gia với tinh thần “đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”. Qua đó, góp phần phục vụ việc cấp cứu và điều trị người bệnh, nâng cao tỷ lệ bệnh nhân được truyền máu an toàn.

Đoàn viên, thanh niên tích cực tham gia hiến máu tình nguyện.
Đoàn viên, thanh niên tích cực tham gia hiến máu tình nguyện.

Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã xây dựng kế hoạch, giao chỉ tiêu vận động hiến máu và chỉ đạo các cấp bộ Đoàn trong tỉnh tập trung tuyên truyền, vận động cho đoàn viên, thanh niên và nhân dân trên địa bàn hiểu về tình trạng, nguy cơ thiếu máu trong cấp cứu và điều trị hiện nay; ý nghĩa, tầm quan trọng của hiến máu cứu người để cán bộ, đoàn viên, thanh niên, người lao động và nhân dân trong tỉnh hiểu và tích cực tham gia; kịp thời tôn vinh, khen thưởng những cá nhân, tập thể điển hình đưa phong trào hiến máu tình nguyện trở thành một phong trào quần chúng tự nguyện cao đẹp. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, phong trào hiến máu tình nguyện ngày càng phát triển rộng khắp, được đông đảo đoàn viên, thanh niên và các tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng, số lượng người tham gia hiến máu tình nguyện ngày càng tăng, khẳng định ý thức trách nhiệm của tuổi trẻ vì sức khỏe cộng đồng ngày càng được nâng cao. Từ năm 2023 đến nay, toàn tỉnh có 12.975 đoàn viên, thanh niên đăng ký hiến máu và đã tiếp nhận được 10.930 đơn vị máu toàn phần. Ngoài ra, hàng năm trên 500 đoàn viên, thanh niên trong tỉnh còn tham gia chương trình hiến máu do Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Tỉnh Đoàn tổ chức trong chương trình Ngày “Chủ nhật Đỏ”, trong đó nhiều tập thể, cá nhân tích cực tham gia hiến máu vinh dự được nhận khen thưởng của các cấp, bộ, ngành về hiến máu tình nguyện. 

Chi đoàn Sở Thông tin và Truyền thông hiện có 9 đoàn viên, trong đó nhiều bạn đã có thành tích hiến máu từ 5-10 lần. Không chỉ tích cực tham gia hiến máu, các đoàn viên trong chi đoàn còn tích cực vận động người thân trong gia đình, bạn bè cùng tham gia hiến máu. Đồng chí Đào Phương Anh, Bí thư chi đoàn Sở cho biết: “Tôi thấy các bệnh viện, cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh rất cần máu để dự trữ, cấp cứu, điều trị cho bệnh nhân. Vì vậy, mỗi khi các cấp bộ Đoàn phát động phong trào, tôi luôn cố gắng sắp xếp thời gian tham gia hiến máu tình nguyện”. Hưởng ứng “Ngày hội hiến máu nhân đạo” Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên Trường Đại học Điều dưỡng Nam Định phối hợp với Công đoàn nhà trường, Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh tổ chức 2 chương trình hiến máu tình nguyện năm 2023. Qua 2 đợt phát động, thu hút gần 1.000 lượt sinh viên tham gia, thu được 710 đơn vị máu, đồng thời trao Giấy khen của Hội Chữ thập đỏ tỉnh cho 29 sinh viên có thành tích xuất sắc trong công tác tuyên truyền, vận động hiến máu tình nguyện của tỉnh. Ngoài ra, Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên, Công đoàn Trường Đại học Điều dưỡng Nam Định phối hợp với Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh tổ chức chương trình “blouse trắng - trái tim hồng” thu hút đông đảo sinh viên và giảng viên nhà trường tham gia, kết quả thu được 319 đơn vị máu… Sinh viên Nguyễn Thị Thanh Thảo, Trường Đại học Điều dưỡng Nam Định đã có 10 lần hiến máu tình nguyện. Với suy nghĩ tích cực “mỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”, Thảo không chỉ thường xuyên tham gia hiến máu mà còn tích cực tuyên truyền, vận động người thân, bạn bè và các bạn trong trường cùng tham gia phong trào hiến máu tình nguyện. 

Đồng chí Phạm Thị Thanh Huyền, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn cho biết: “Các hoạt động hiến máu do Tỉnh Đoàn tổ chức luôn được chuẩn bị kỹ lưỡng, đảm bảo các khâu trong xét nghiệm, sàng lọc sức khỏe và lấy máu an toàn. Qua nhiều đợt triển khai, các cấp bộ Đoàn đã vận động được nhiều đơn vị máu cung cấp vào kho máu dự trữ của tỉnh để phục vụ việc cứu chữa bệnh nhân. Phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ, xứng đáng là lực lượng đi đầu trong công tác xã hội hóa phong trào hiến máu tình nguyện, thời gian tới, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, tập hợp thu hút đoàn viên, thanh niên tham gia hiến máu tình nguyện để phong trào trở thành việc làm thường xuyên; kịp thời biểu dương, động viên các cá nhân, tập thể tiêu biểu để tạo động lực, làm tấm gương tốt cho cộng đồng trong việc hiến máu cứu người./.

Bài và ảnh: Văn Huỳnh
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com