Tết với những người lính trẻ

08:19, 13/02/2024

Tết đến, Xuân về là thời điểm mà mọi người đều mong muốn được cùng gia đình quây quần, sum họp sau một năm lao động, học tập, công tác. Nhưng tại Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh, những người lính trẻ mới nhập ngũ ở lại trực đơn vị, sẵn sàng chiến đấu, góp phần mang lại mùa xuân yên bình, vui tươi cho người dân.

Chiến sĩ Trung đội Vệ binh 
(Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) tranh thủ đọc báo trong giờ giải lao.
Chiến sĩ Trung đội Vệ binh (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) tranh thủ đọc báo trong giờ giải lao.

Vào mỗi dịp Tết Nguyên đán, hầu hết cán bộ, chiến sĩ trong các đơn vị lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh đều tham gia trực Tết tại đơn vị. Với những chiến sĩ nhập ngũ năm 2023, Xuân Giáp Thìn 2024 năm nay là lần đầu tiên họ được đón Tết tại đơn vị. Để các chiến sĩ vui Tết, đón Xuân mới trong đơn vị với không khí vui vẻ, ấm áp; vơi bớt nỗi nhớ gia đình, người thân, cấp ủy, chỉ huy các cấp trong LLVT tỉnh đã chủ động, sáng tạo tổ chức nhiều nội dung hoạt động. Trò chuyện với các chiến sĩ thuộc Trung đội Vệ binh (Bộ CHQS tỉnh), chúng tôi được biết, mặc dù thực hiện nghĩa vụ quân sự ở Bộ CHQS tỉnh, đóng quân gần nhà, nhưng lần đầu tiên được ăn Tết trong đơn vị, các chiến sĩ đều trong tâm trạng háo hức, hồi hộp. Chiến sĩ Đặng Kim Phú, Trung đội Vệ binh (Bộ CHQS tỉnh) năm này vừa tròn 20 tuổi. Chiến sĩ trẻ có gia đình ở phường Trần Quang Khải (thành phố Nam Định) cho biết: “Tết năm nay, em và một số đồng đội được giao nhiệm vụ trực tuần tra, bảo vệ trong đêm giao thừa, bảo vệ vòng 2 tại khu vực Đền Trần nơi tổ chức bắn pháo hoa. Nếu như trước đây, khi còn ở nhà, chúng em vô tư cùng chúng bạn đi chơi đêm giao thừa, chưa nhận thức nhiều về nghĩa vụ với Tổ quốc. Nhưng qua thời gian rèn luyện trong quân ngũ, chúng em đã trưởng thành nhiều hơn. Đêm giao thừa vừa háo hức, vừa lạ với vai trò chiến sĩ LLVT, nhiệm vụ bảo đảm an toàn để mọi người được đón Tết, vui Xuân, chúng em cảm thấy tự hào và thấy trách nhiệm của tuổi trẻ”. Với chiến sĩ Phan Ngô Sơn Lâm, cũng vừa tròn 20 tuổi lại càng tự hào hơn rất nhiều. Sinh ra trong một gia đình thuần nông ở xóm 9, xã Xuân Đài, đến tuổi nhập ngũ, Lâm xung phong viết đơn tình nguyện thực hiện nghĩa vụ quân sự và là một trong số hơn 50 thanh niên của huyện Xuân Trường được học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng trước khi lên đường nhập ngũ. Sau thời gian huấn luyện, Sơn Lâm được phân công, điều động về nhận nhiệm vụ ở Bộ CHQS tỉnh. Quá trình rèn luyện phấn đấu, với những nỗ lực cố gắng, Lâm vinh dự được kết nạp Đảng tại chi bộ Trung đội Vệ binh dịp Quốc khánh 2-9. Thượng tá Lưu Quốc Phát, Trưởng Ban tác chiến, Phòng Tham mưu (Bộ CHQS tỉnh) cho biết: “Trong số các chiến sĩ thực hiện nghĩa vụ quân sự tại Bộ CHQS tỉnh, Lâm là thanh niên có ý chí và nghị lực phấn đấu rèn luyện, luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Việc tổ chức cho em kết nạp Đảng trong đơn vị không chỉ là niềm tự hào, vinh dự đối với cá nhân Lâm mà cả chi bộ Trung đội vệ binh nói chung. Đây là động lực để các chiến sĩ trẻ khác trong quân đội tiếp tục rèn luyện, phấn đấu”.

Chiến sĩ Trung đội Vệ binh (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) chuẩn bị thay ca gác.
Chiến sĩ Trung đội Vệ binh (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) chuẩn bị thay ca gác.

Những ngày Tết Nguyên đán Giáp Thìn, sự háo hức, hồ hởi hiện rõ trên gương mặt từng cán bộ, chiến sĩ Bộ CHQS tỉnh. Những cành đào, cây quất, mâm ngũ quả được trang trí, tạo không khí mùa xuân ấm cúng, giúp cán bộ, chiến sĩ thêm gắn kết. Trên thao trường, các chiến sĩ vẫn say sưa luyện tập, luôn trong trạng thái sẵn sàng chiến đấu. Đại tá Bùi Đức Lâm, Phó Chỉ huy trưởng kiêm Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh cho biết: “Tổ chức đón Tết với tinh thần “chu đáo, vui vẻ, tiết kiệm, an toàn tuyệt đối, sẵn sàng chiến đấu cao”, Bộ CHQS tỉnh cũng đã có chỉ thị, nghị quyết, hướng dẫn bảo đảm đầy đủ các chế độ, đầy đủ mọi mặt cho cán bộ, chiến sĩ. Ngay từ khi có kế hoạch nghỉ Tết, lãnh đạo, chỉ huy các cơ quan, đơn vị đã quán triệt để bộ đội nắm chắc nhiệm vụ trực sẵn sàng chiến đấu dịp Tết; đồng thời, phân công các đồng chí trong đơn vị đảm nhiệm các công việc trong những ngày chuẩn bị đón Tết. Theo đó, cùng với nhiệm vụ trực sẵn sàng chiến đấu, luyện tập các tình huống theo kế hoạch, các lực lượng, như Đại đội Trinh sát, Trung đội Vệ binh… chiến sĩ ở các bộ phận còn đảm nhận những nội dung công việc cụ thể để chuẩn bị đón Tết. Đó là các công việc như dọn dẹp vệ sinh đơn vị, chăm sóc vườn hoa, cây cảnh, tham gia gói bánh chưng, luyện tập văn nghệ, biểu diễn hái hoa dân chủ tối 30 Tết…

Cán bộ, chiến sĩ Đại đội Trinh sát (Bộ CHQS tỉnh) luyện tập bài 16 động tác võ thể dục trong quân đội.
Cán bộ, chiến sĩ Đại đội Trinh sát (Bộ CHQS tỉnh) luyện tập bài 16 động tác võ thể dục trong quân đội.

Vì yêu cầu nhiệm vụ nên phải đón Tết xa gia đình, xa người thân nhưng các chiến sĩ đang thực hiện nghĩa vụ quân sự tại Bộ CHQS tỉnh, những người lính trẻ luôn xác định tư tưởng, nêu cao tinh thần trách nhiệm bởi họ luôn cảm nhận được sự ấm áp nghĩa tình của đồng chí, đồng đội. Tết Giáp Thìn 2024 sẽ thực sự là kỷ niệm đẹp đối với những người lính trẻ, kỷ niệm về một cái Tết tràn đầy niềm vui và hạnh phúc trong môi trường Quân đội./.

Bài và ảnh: Hoàng Tuấn


Từ khóa:

Tết

những người lính trẻ


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com