Chăm lo Tết cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn           

17:19, 07/02/2024

Thực hiện hóa phương châm “Để tất cả đoàn viên, người lao động đều có Tết”, hàng năm vào dịp Tết Nguyên đán, các cấp Công đoàn trên địa bàn tỉnh đều tập trung mọi nguồn lực, triển khai các chương trình chăm lo, hỗ trợ đoàn viên, người lao động, trong đó ưu tiên công nhân lao động (CNLĐ) nghèo, có hoàn cảnh khó khăn được vui Xuân, đón Tết đầm ấm.

Công nhân lao động mua hàng tại “Chợ tết Công đoàn” năm 2024 do Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức tại Khu công nghiệp Bảo Minh (Vụ Bản).
Công nhân lao động mua hàng tại “Chợ tết Công đoàn” năm 2024 do Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức tại Khu công nghiệp Bảo Minh (Vụ Bản).

Nhận được phần quà nhu yếu phẩm do lãnh đạo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh trao tặng tại chương trình “Tết sum vầy – Xuân chia sẻ” năm 2024 tổ chức tại huyện Vụ Bản, chị Nguyễn Thị Tặng, công nhân Công ty TNHH Padmac Việt Nam, Khu công nghiệp Bảo Minh xúc động chia sẻ: Tôi đã vào làm tại Công ty được 6 năm, năm nào cũng được tham gia chương trình “Tết sum vầy” do Ban chấp hành Công đoàn phối hợp với Ban giám đốc Công ty tổ chức. Năm nay niềm vui ấy được nhân lên gấp nhiều lần khi chị được nhận rất nhiều phần quà của LĐLĐ tỉnh, của công đoàn, lãnh đạo công ty, đặc biệt phần quà trị giá nhất, có giá trị cả về vật chất và tinh thần là tấm vé máy bay do Ban chấp hành Công đoàn và Ban giám đốc Công ty trao tặng để chị được thỏa lòng mong ước về quê đất mũi Cà Mau ăn Tết cùng bố mẹ sau 15 năm theo chồng ra Bắc. Các con của chị cũng chưa một lần được vào thăm quê ngoại và ăn Tết với ông bà, đáp ứng lòng mong mỏi của chị Tặng, công ty đã quy đổi trị giá vé máy bay bằng tiền để chị Tặng có đủ kinh phí mua vé tàu cho các con cùng về quê sum vầy, ăn Tết với ông bà.

Đồng chí Nguyễn Mạnh Toàn, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Padmac Việt Nam cho biết: Công ty có 1.400 CNLĐ, 100% người lao động trong công ty đều là đoàn viên công đoàn. Mỗi năm Công ty đều cố gắng tổ chức thêm nhiều hoạt động, dành thêm nhiều kinh phí để chăm lo cho người lao động, động viên, tiếp thêm tinh thần giúp họ vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ. Bám sát kế hoạch chăm lo Tết cho đoàn viên, người lao động của Công đoàn cấp trên trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, ngay từ đầu tháng 1-2024, Công đoàn Công ty đã lên kế hoạch chăm lo Tết cho đoàn viên, người lao động. Dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Công ty thưởng cho mỗi người lao động một tháng lương cơ bản từ 4 - 5,5 triệu đồng/người. Đến hết tháng 1-2024, Ban chấp hành Công đoàn đã phối hợp với Ban giám đốc công ty trao tặng 40 suất quà Tết cho 40 người lao động có hoàn cảnh khó khăn, với tổng trị giá 20 triệu đồng; thưởng cho 20 CNLĐ tiêu biểu, tổng trị giá 6 triệu đồng; thăm, tặng quà Tết cho con của người lao động mắc bệnh hiểm nghèo. Với mong muốn tạo không khí vui tươi, đầm ấm, chăm lo Tết cho đoàn viên, công nhân, Công ty tổ chức chương trình “Tết sum vầy – Xuân chia sẻ” năm 2024, tổ chức tiệc liên hoan và bốc thăm trúng thưởng với hàng trăm phần quà, tổng trị giá hơn 100 triệu đồng. Ngoài ra, Công ty đã có kế hoạch lì xì đầu năm mới cho người lao động, tổng trị giá khoảng 70 triệu đồng.

Đồng chí Hoàng Đình Trung, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết: Nhằm chăm lo cho đoàn viên, người lao động trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, đặc biệt là người lao động có hoàn cảnh khó khăn được vui Tết, đón Xuân, hàng năm trước Tết khoảng 2 tháng, LĐLĐ tỉnh chỉ đạo các cấp Công đoàn chủ động phối hợp với chính quyền địa phương, người sử dụng lao động xây dựng kế hoạch chăm lo Tết cho CNLĐ. Trên cơ sở chỉ đạo của LĐLĐ tỉnh, các cấp công đoàn vừa cụ thể hóa công tác chăm lo cho người lao động sao cho phù hợp với điều kiện của đơn vị, vừa phối hợp với các cơ quan huy động, tạo nguồn để hỗ trợ tặng quà Tết cho người lao động, nhất là CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn. Đối với LĐLĐ tỉnh, đến hết tháng 1-2024, đã hỗ trợ đợt 1 cho gần 4.000 đoàn viên, người lao động và con của CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền gần 2 tỷ đồng. Tổ chức các hoạt động kêu gọi sự ủng hộ của cấp ủy, chính quyền các cấp, các nhà hảo tâm chung tay tổ chức các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động như: phân bổ nguồn kinh phí của UBND tỉnh, các đơn vị tài trợ số tiền 420 triệu đồng cho 840 đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, mỗi suất trị giá 500 nghìn đồng; phối hợp với các cơ quan Trung ương trao tặng hàng trăm phần quà cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn; ký kết thỏa thuận hợp tác với 6 đơn vị, doanh nghiệp gồm: Bưu điện tỉnh, Siêu thị Coopmart, Công ty Mobivi, Công ty Cổ phần Hỗ trợ thanh toán Việt Phú, Công ty TNHH Medlatex và Công ty sữa Yacult trong “Chương trình phúc lợi cho đoàn viên, người lao động” nhằm cung cấp sản phẩm, dịch vụ với giá ưu đãi; tổ chức chuỗi các hoạt động “Chợ Tết công đoàn” năm 2024 tại Khu công nghiệp Bảo Minh với 20 gian hàng bày bán hàng trăm sản phẩm OCOP của nhiều doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh gồm những mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu tiêu dùng trong dịp Tết của đoàn viên, người lao động… Các doanh nghiệp tham gia tại “Chợ Tết Công đoàn” bán sản phẩm đảm bảo đúng chủng loại, mẫu mã và giảm giá từ 10-20% so với giá thị trường. Tại “Chợ Tết Công đoàn”, LĐLĐ tỉnh đã tặng 1.500 suất quà, tổng trị giá 750 triệu đồng cho đoàn viên, CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn, mỗi suất quà trị giá 500 nghìn đồng; tặng 495 phiếu mua hàng trị giá 100 nghìn đồng/phiếu cho CNLĐ; các đơn vị trao hơn 130 suất quà Tết cho CNLĐ và học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Bên cạnh các hoạt động trao quà Tết, công đoàn Công ty Cổ phần Xây dựng hạ tầng Khu công nghiệp Bảo Minh còn tổ chức nhiều chương trình như liên hoan tiếng hát công nhân, bốc thăm trúng thưởng, bắn pháo hoa… nhằm tạo không khí vui tươi, phấn khởi động viên CNLĐ.

Đối với các tổ chức công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở và công đoàn cơ sở, đến hết tháng 1-2024 đã cơ bản tổ chức các hoạt động chăm lo Tết cho người lao động, nhiều đơn vị, doanh  nghiệp tổ chức chương trình "Tết sum vầy", tiệc Tất niên cho CNLĐ. Tiêu biểu như: LĐLĐ các huyện Hải Hậu, Xuân Trường, Nghĩa Hưng, Giao Thủy, Trực Ninh đã trao tặng hàng nghìn phần quà cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn; các tổ chức công đoàn cơ sở công ty có đông công nhân lao động như: Smart Shirts, Viet Power (Hải Hậu); Golden Victory (Nghĩa Hưng); Giầy Amara Việt Nam (Trực Ninh); Nice Power, Pro Sports (Giao Thủy)… đã tổ chức chương trình “Tết sum vầy”, trao tặng quà và trợ cấp cho CNLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, đồng thời biểu dương, khen thưởng cho CNLĐ tiêu biểu có nhiều đóng góp trong lao động sản xuất, kinh doanh của công ty; tặng quà cho con CNLĐ mắc bệnh hiểm nghèo, con CNLĐ vượt khó học giỏi... Sau Tết các doanh nghiệp đều có kế hoạch đón đoàn viên, người lao động trở lại doanh nghiệp, tạo không khí phấn khởi đối với người lao động đi vào hoạt động sản xuất, kinh doanh trong một năm mới. Đối với những công việc đặc thù, đoàn viên, người lao động phải làm việc trong những ngày Tết, ngoài việc trả lương theo quy định của pháp luật, công đoàn tham gia với người sử dụng lao động có các hình thức động viên như: thưởng, tặng quà, mừng tuổi…

Những hoạt động cụ thể, thiết thực chăm lo Tết cho đoàn viên, CNLĐ được các cấp công đoàn và doanh nghiệp trong tỉnh tích cực triển khai thực hiện đã tạo không khí vui tươi, đầm ấm trong dịp đón Tết cổ truyền của dân tộc, thể hiện trách nhiệm của các tổ chức công đoàn đối với đoàn viên, người lao động. Qua đây để đoàn viên, CNLĐ thấy được tổ chức công đoàn thực sự là chỗ dựa tin cậy và là tổ chức đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của họ, từ đó tạo sự gắn bó giữa người lao động, tổ chức công đoàn với doanh nghiệp, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh./.

Bài và ảnh: Ngọc Linh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com