Phát huy vai trò Hội Chữ thập đỏ trong công tác an sinh xã hội

08:21, 28/12/2023

Với vai trò là cầu nối các hoạt động nhân đạo, từ thiện, thời gian qua, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) thành phố Nam Định đã thực hiện tốt công tác cứu trợ, nhân đạo, an sinh xã hội với những người yếu thế trong xã hội bằng nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực.

Hội Chữ thập đỏ thành phố Nam Định phối hợp với Hội Từ thiện Chùa Vọng Cung trao quà hàng tháng cho các gia đình nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. 
Ảnh: Do cơ sở cung cấp
Hội Chữ thập đỏ thành phố Nam Định phối hợp với Hội Từ thiện Chùa Vọng Cung trao quà hàng tháng cho các gia đình nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Ảnh: Do cơ sở cung cấp

Những ngày cuối năm Quý Mão 2023 thời tiết rét đậm. Trong căn nhà nhỏ còn mùi sơn mới, bà Trần Thị Chải, tổ dân phố Phúc Trọng 1, phường Mỹ Xá, thành phố Nam Định cảm thấy ấm áp hơn khi được nhận sự quan tâm, sẻ chia, ủng hộ, giúp đỡ của chính quyền địa phương, Hội CTĐ các cấp, các nhà hảo tâm, bà con hàng xóm và anh em trong gia đình. Bà Chải là thân nhân liệt sĩ, thuộc diện hộ nghèo, đơn thân, lại đau ốm thường xuyên. Mấy năm nay, căn nhà bà ở đã xuống cấp nghiêm trọng nhưng không có điều kiện để sửa chữa. Trước hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của bà Chải, Hội CTĐ thành phố đã trích Quỹ nhân đạo 20 triệu đồng để hỗ trợ bà xây ngôi nhà mới. Cùng sự giúp đỡ, ủng hộ của Hội CTĐ phường Mỹ Xá, chính quyền địa phương, bà con hàng xóm và anh em, người thân, sau hơn 1 tháng thi công, ngôi nhà mới của bà Chải đã hoàn thành với diện tích 15m2, tổng kinh phí xây dựng gần 75 triệu đồng. Căn nhà mới vững chắc là nguồn động viên to lớn giúp bà Chải vươn lên ổn định cuộc sống.

Bà Trần Thị Chải chỉ là một trong hàng trăm người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, người yếu thế, kém may mắn được các cấp Hội CTĐ thành phố Nam Định trợ giúp trong năm 2023. Hội CTĐ thành phố hiện có 31 tổ chức Hội cơ sở trong đó có 25 Hội cơ sở ở phường, xã, 3 trường THPT, Câu lạc bộ Thiên Trường, 2 trường cao đẳng, đại học với gần 11 nghìn hội viên và hơn 10 nghìn tình nguyện viên ở địa bàn thôn, xóm cùng với 520 thanh thiếu niên CTĐ. Với đội ngũ cán bộ, hội viên, tình nguyện viên luôn năng động, nhiệt tình, trách nhiệm đã thu hút đông đảo các tổ chức, cá nhân tham gia sôi nổi các hoạt động nhân đạo, từ thiện. Đồng chí Trần Thị Tuyến, Chủ tịch Hội CTĐ thành phố Nam Định cho biết: Hội đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, tình nguyện viên và các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo. Hội cũng chủ động phối hợp với tổ chức, cá nhân thực hiện nhiều hoạt động cứu trợ khẩn cấp, trợ giúp nhân đạo, chăm sóc sức khỏe, hiến máu nhân đạo, phòng ngừa, ứng phó thảm họa thiên tai. Hoạt động của Hội ngày càng đổi mới, có trọng tâm, trọng điểm, bám sát cơ sở, gắn với nhu cầu thiết thực của nhiều đối tượng, số lượng các đối tượng được giúp đỡ ngày càng tăng.

Hưởng ứng phong trào “Tết Nhân ái” Xuân Quý Mão 2023, Hội đã tuyên truyền đến 100% các chi hội hưởng ứng hoạt động. Các cấp Hội đã tích cực tuyên truyền, vận động, trích nguồn quỹ và từ sự ủng hộ của các tập thể, cá nhân được 2.744 suất quà hỗ trợ cho các gia đình nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố với tổng trị giá hơn 990 triệu đồng. Thực hiện Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, Hội CTĐ thành phố đã vận động các tổ chức, cá nhân hảo tâm hỗ trợ cho 79 địa chỉ nhân đạo với trên 266 triệu đồng. Trong đó, Hội từ thiện Chùa Vọng Cung đã thăm hỏi, trao tặng quà thường xuyên cho 8 gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố, tổng trị giá hơn 76 triệu đồng; Hội Thiện nguyện Từ tâm Hương Thành Nam thăm hỏi và trao tặng quà thường xuyên cho 34 gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn với tổng trị giá 102 triệu đồng; bà Trịnh Thủy Hằng, Công ty Vàng bạc đá quý Hằng Luyến đã trao học bổng trị giá 3 triệu đồng cho cháu Đỗ Từ An, ở Chùa Ốc Thỏ, phường Lộc Hòa; gia đình ông Đoàn Quốc Lợi, Chủ tịch Hội CTĐ phường Vị Hoàng hỗ trợ trao 3 suất học bổng cho 3 học sinh nghèo vượt khó, tổng trị giá 15 triệu đồng… Ngoài ra, Quỹ Thiện Tâm, tập đoàn Vingroup hỗ trợ học bổng cho 12 trường hợp mới, tiếp tục hỗ trợ 10 trường hợp học sinh có hoàn cảnh khó khăn, vươn lên trong học tập trên địa bàn thành phố số tiền 700 nghìn đồng/cháu/tháng. Bên cạnh đó, Hội CTĐ thành phố đã kêu gọi các nhà hảo tâm hỗ trợ và trích nguồn từ Quỹ cứu trợ nhân đạo cho 344 lượt người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, học sinh nghèo vươn lên trong học tập với tổng trị giá gần 442 triệu đồng. Công tác tham gia phòng ngừa, ứng phó thảm họa cũng được Hội chú trọng triển khai tích cực, nhanh chóng, kịp thời, hiệu quả. Trong năm, Hội đã trích nguồn Quỹ Nhân đạo và Quỹ Bảo trợ nạn nhân chất độc da cam, kêu gọi các nhà hảo tâm chung tay hỗ trợ sửa chữa và xây 4 ngôi nhà mới với tổng trị giá 142 triệu đồng. Tiêu biểu như trích Quỹ Cứu trợ nhân đạo hỗ trợ đột xuất cho gia đình bà Vũ Thị Loan ở đường Minh Khai, phường Vị Hoàng bị cháy nhà với số tiền 2 triệu đồng; phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thành phố thực hiện xây nhà cho chị Lê Thị Kim Nhung, là hộ nghèo ở đường Lưu Hữu Phước, phường Hạ Long với số tiền 50 triệu đồng… Bên cạnh đó, Hội tiếp tục khảo sát, lập danh sách các gia đình chính sách, nạn nhân chất độc da cam, người nghèo đang ở nhà dột nát để vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ nguồn lực để sửa chữa, xây dựng nhà ở.

Công tác chăm sóc sức khỏe dựa vào cộng đồng, hiến máu tình nguyện cũng luôn được chú trọng. Trong năm, Hội CTĐ thành phố đã tham mưu cho Ban chỉ đạo Hiến máu tình nguyện thành phố tổ chức thành công Ngày hội hiến máu tình nguyện năm 2023, thu hút đông đảo cán bộ, công nhân, viên chức của các cơ quan, đơn vị, lực lượng vũ trang, đoàn viên thanh niên và người dân trên địa bàn đến tham gia thu được 1.155 đơn vị máu, đạt 135,9% chỉ tiêu tỉnh giao. Hội còn là cầu nối giữa Công ty Hằng Hậu, đại diện hãng sữa NUTIFOOD tại Nam Định trao tặng sữa bột và sữa tươi của hãng cho 367 trường hợp trẻ em mồ côi, trẻ em nghèo, các hoàn cảnh gia đình khó khăn với tổng trị giá hơn 139 triệu đồng.

Những đóng góp tích cực của Hội CTĐ thành phố với vai trò là cầu nối những tấm lòng nhân ái đã phần nào làm vơi bớt khó khăn cho các đối tượng dễ bị tổn thương, các hộ nghèo, người yếu thế, động viên họ vươn lên trong cuộc sống. Thời gian tới, Hội tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động, đổi mới hoạt động với nhiều hình thức đa dạng, phong phú; sử dụng có hiệu quả các nguồn lực cho hoạt động nhân đạo, góp phần cùng với cấp ủy, chính quyền thực hiện tốt công tác an sinh xã hội trên địa bàn./.

Diệu Linh
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com