Góp phần xây dựng xã hội học tập

08:14, 28/12/2023

Những năm qua, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN-GDTX) huyện Giao Thủy đã thực hiện hiệu quả công tác giáo dục văn hóa kết hợp với đổi mới đào tạo, xây dựng chương trình dạy nghề phù hợp với nhu cầu thực tiễn, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Học sinh Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Giao Thủy trong một buổi học nghề may.
Học sinh Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Giao Thủy trong một buổi học nghề may.

Trung tâm có tổng số 15 lớp, trên 500 học viên và 21 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Để thực hiện mục tiêu duy trì và nâng cao chất lượng giáo dục văn hóa, Ban Giám đốc Trung tâm đã căn cứ số lượng giáo viên, trình độ đào tạo, năng lực sở trường của đội ngũ giáo viên để phân công chuyên môn đảm bảo phù hợp, phát huy được năng lực. Ngay từ đầu năm học, trung tâm bám sát các văn bản hướng dẫn của ngành, sớm ban hành các văn bản thực hiện kế hoạch, nhiệm vụ năm học, các quy chế chuyên môn, quy chế đánh giá thi đua, khen thưởng... nhằm tăng cường công tác quản lý nền nếp, kỷ cương trong dạy và học, chấn chỉnh những sai phạm về chuyên môn, đạo đức nhà giáo, thực hiện đánh giá thi đua khen thưởng khách quan, công bằng, đúng thành tích. Hàng năm, Trung tâm đều cử cán bộ quản lý, giáo viên đi tập huấn, học tập các lớp bồi dưỡng về chính trị, tham gia đầy đủ các đợt sinh hoạt chuyên môn do Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức; khuyến khích đội ngũ giáo viên không ngừng học tập nhằm cập nhật kiến thức và nâng cao năng lực chuyên môn, chú trọng dạy và bổ sung kiến thức cho những học sinh có học lực yếu kém; tích cực tham gia các buổi hội thảo, hội giảng, dự giờ, kiểm tra nền nếp, duyệt giáo án, hồ sơ, chuyên môn nghiêm túc, đúng quy định để rút kinh nghiệm và nâng cao trình độ chuyên môn trong công tác giảng dạy. Với loại hình học tập GDTX, “đầu vào” của học viên rất thấp, một số học sinh chưa có ý thức cao trong học tập, rèn luyện, vì vậy Trung tâm đã coi công tác giáo dục đạo đức học viên là nhiệm vụ hàng đầu. Được sự chỉ đạo của Ban Giám đốc Trung tâm, mỗi giáo viên chủ nhiệm lớp đều nêu cao vai trò, trách nhiệm của mình đối với từng học sinh, qua đó nắm bắt được hoàn cảnh cũng như tâm tư, nguyện vọng để xây dựng kế hoạch giúp đỡ, nhất là đối với các em có hoàn cảnh khó khăn, gia đình nghèo vươn lên trong học tập và rèn luyện. Trung tâm cũng phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương trong công tác bảo vệ an ninh trật tự trong và ngoài Trung tâm, đồng thời đẩy mạnh các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, sinh hoạt đoàn thể và các buổi ngoại khóa, nói chuyện phòng chống tệ nạn xã hội… để lôi cuốn các em vào môi trường sinh hoạt lành mạnh, tránh xa các thói hư tật xấu. Do đó, hàng năm, Trung tâm đã có gần 90% học sinh xếp loại hạnh kiểm khá và tốt, trên 91% học sinh xếp loại học lực trung bình trở lên, nhiều em đoạt giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi GDTX cấp tỉnh. Tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp trong các kỳ thi THPT quốc gia đạt 100%.

Bên cạnh công tác giáo dục văn hóa cho học sinh, Trung tâm GDNN-GDTX Giao Thủy còn tích cực thực hiện nhiệm vụ dạy nghề cho học sinh và các lớp dạy nghề ngắn hạn cho lao động nông thôn. Hàng năm, 100% học sinh của trung tâm vào học đều lựa chọn đăng ký học nghề phù hợp với nguyện vọng: Công nghệ sửa chữa ô tô, kỹ thuật điện lạnh và điều hòa không khí, kỹ thuật cắt may thời trang, kỹ thuật điện dân dụng và công nghiệp... Trung tâm trực tiếp lựa chọn các trường nghề, ký kết hợp đồng để đưa giáo viên về giảng dạy; dành khu thực hành riêng cho học sinh với đầy đủ các trang thiết bị hiện đại, phù hợp với thực tế.  Bên cạnh đó, Trung tâm tích cực đổi mới phương pháp đào tạo, mở rộng liên kết, hợp tác với các đơn vị và doanh nghiệp, cơ sở sản xuất để đào tạo, giải quyết việc làm cho người lao động. Thực hiện liên kết giữa doanh nghiệp và các cơ sở đào tạo nghề để gắn học lý thuyết với thực hành, lý luận với thực tiễn nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, gắn đào tạo với nhu cầu sử dụng lao động; liên kết với các doanh nghiệp có uy tín trong và ngoài huyện tuyển sinh đào tạo theo đơn đặt hàng cung cấp nguồn nhân lực có tay nghề cho các khu công nghiệp, nhà máy... Để công tác giáo dục dạy nghề được đảm bảo, Trung tâm đã bố trí thời gian học hợp lý để các em tiếp thu hiệu quả nhất. Toàn bộ việc học nghề của học sinh do các giảng viên trường nghề đảm nhiệm, 30% thời gian học lý thuyết còn lại là thực hành bằng các thiết bị máy móc hiện đại nhất do các trường dạy nghề đầu tư. Với thời gian biểu từ thứ 2 đến chiều thứ 5 học văn hóa; từ chiều thứ 5 và cả ngày thứ 6 học nghề, Trung tâm phân công cán bộ giáo viên trực tiếp quản lý học sinh trong giờ học văn hóa và giờ học thực hành đảm bảo nghiêm túc, hiệu quả. Năm học 2022-2023, Trung tâm tiếp tục liên kết với Trường Cao đẳng Nghề số 20 để đào tạo hệ trung cấp nghề công nghệ ô tô, kỹ thuật máy lạnh và điều hòa không khí, may thời trang cho 173 học viên. Năm học 2023-2024, Trung tâm mở các lớp: Công nghệ ô tô, kỹ thuật máy lạnh và điều hòa không khí, may thời trang, sửa chữa máy may cho 219 học viên và liên kết với Trường Trung cấp Công nghệ Trung ương mở 1 lớp làm đẹp (Spa) với 33 học viên. Tỷ lệ học viên sau khi tốt nghiệp các hệ ra trường hàng năm có việc làm ổn định đều đạt ở mức cao.

Với tinh thần quyết tâm, chủ động, sáng tạo, đổi mới, thời gian tới Trung tâm GDNN-GDTX Giao Thủy tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo, hướng tới giáo dục toàn diện và nâng cao tay nghề cho học viên góp phần xây dựng xã hội học tập tại địa phương./. 

Bài và ảnh: Hồng Minh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com