Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh: Hội Nông dân Nghĩa Hưng học và làm theo Bác

08:12, 27/12/2023

Những năm qua, công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên nông dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước gắn với học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh luôn được các cấp Hội Nông dân (HND) huyện Nghĩa Hưng đẩy mạnh; qua đó đã xuất hiện ngày càng nhiều các điển hình tập thể, cá nhân học và làm theo Bác.

Nông dân Nguyễn Văn Thỉnh, ở thị trấn Quỹ Nhất, nuôi cá chạch đồng kết hợp chế biến “Cá chạch kho niêu” được công nhận là sản phẩm OCOP.
Nông dân Nguyễn Văn Thỉnh, ở thị trấn Quỹ Nhất, nuôi cá chạch đồng kết hợp chế biến “Cá chạch kho niêu” được công nhận là sản phẩm OCOP.

Hàng năm, các cấp Hội tuyên truyền, phổ biến đến 100% cán bộ, hội viên nông dân nhận thức được ý nghĩa, tầm quan trọng của việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Thực hiện lời dạy của Bác “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua”, các cấp HND trong huyện đã triển khai sâu rộng và thực hiện có hiệu quả ba phong trào thi đua trọng tâm của Hội. Trong đó, phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” tiếp tục được phát triển trong nhiều lĩnh vực, ngành nghề, thu hút đông đảo hội viên nông dân tham gia; tạo động lực khích lệ hội viên đổi mới cách nghĩ, cách làm, tích cực chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, cơ cấu mùa vụ, khai thác tiềm năng, thế mạnh về đất đai, lao động, nguồn vốn, mạnh dạn áp dụng tiến bộ kỹ thuật, công nghệ mới, đầu tư phát triển sản xuất... Hàng năm, các cấp Hội phát động trên 26 nghìn hộ nông dân đăng ký danh hiệu sản xuất, kinh doanh giỏi, bình xét cuối năm có trên 13 nghìn hộ đạt sản xuất giỏi các cấp theo tiêu chí mới. Để khuyến khích hội viên nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, 5 năm qua, các cấp Hội phối hợp tổ chức được 66 lớp dạy nghề cho 2.291 lao động; tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật được 380 lớp cho 49.612 lượt hội viên. Các cấp Hội còn vận động hội viên tích cực tham gia chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”. Đến nay, toàn huyện đã có 13 sản phẩm của nông dân được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP từ 3 sao trở lên như gạo nếp thơm Giáo Lạc, xã Nghĩa Tân; cá chạch kho, thị trấn Quỹ Nhất; nấm bào ngư Gia Bình, xã Nghĩa Phong; mắm tôm Văn Quang, xã Nghĩa Hải; nước mắm Lạch Giang, xã Phúc Thắng..., trong đó có sản phẩm gạo nếp Bắc Nghĩa Bình đạt 4 sao. Trong 5 năm qua, các cấp HND trong huyện cũng đã thành lập được 23 tổ hợp tác với 375 thành viên, 4 chi HND nghề nghiệp với 71 thành viên, 8 tổ HND nghề nghiệp với 71 thành viên, gắn kết hội viên cùng nhau sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, góp phần phát triển kinh tế tập thể trong nông nghiệp, nông thôn.

Các hoạt động giúp nhau giảm nghèo bền vững được các cấp Hội tích cực phát động. Cán bộ, hội viên nông dân toàn huyện quyên góp được 162 triệu đồng, 600 ngày công, vật tư, con giống trị giá 98,5 triệu đồng giúp đỡ cho 101 hội viên có hoàn cảnh khó khăn; ủng hộ 284 triệu đồng Quỹ “Mái ấm nông dân” để hỗ trợ, nâng cấp 6 nhà ở cho hội viên. Nhân dịp Tết Nguyên đán, các cấp Hội tổ chức tặng 953 suất quà cho hội viên nghèo, có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá 328,5 triệu đồng. Những hoạt động đó đã góp phần giảm hộ nghèo toàn huyện xuống còn 0,53%. Bên canh đó, từ năm 2018-2023, các cấp Hội tiếp tục vận động cán bộ, hội viên tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao, kiểu mẫu; đóng góp tiền và ngày công lao động, đầu tư nâng cấp đường giao thông nông thôn, thủy lợi nội đồng với tổng số tiền 271,2 tỷ đồng. 24/24 cơ sở Hội đảm nhận một phần việc cụ thể trong tham gia xây dựng NTM như thu gom rác thải sinh hoạt, vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật; trồng và chăm sóc hàng cây; vệ sinh cảnh quan, môi trường; khơi thông dòng chảy… Các cấp Hội còn vận động hội viên tích cực tham gia mô hình “Phân loại rác thải sinh hoạt và xử lý rác hữu cơ thành phân bón tại gia đình” với tổng số 19.201 thùng rác và nắp đậy tại trên 19 nghìn hộ gia đình.

Với việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, trong 5 năm qua, phong trào nông dân của huyện Nghĩa Hưng có rất nhiều tấm gương điển hình tiên tiến trong thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và làm theo Bác có hiệu quả. Tiêu biểu như ông Nguyễn Văn Sơn, thị trấn Rạng Đông chuyên sản xuất giống và nuôi cá bống bớp, giải quyết việc làm cho 18 lao động với mức thu nhập bình quân 5,5 triệu đồng/người/tháng, là nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2018, được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen và được tôn vinh “Nhà khoa học của nhà nông” lần thứ IV. Ông Đoàn Văn Tiên, xã Nghĩa Hải chế biến thức ăn gia súc, gia cầm; tích cực tổ chức tập huấn kỹ thuật, sử dụng thức ăn trong chăn nuôi, hỗ trợ gà giống cho hội viên hàng năm, được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen. Ông Vũ Văn Chức, xã Phúc Thắng với mô hình nuôi ngao sạch, tạo việc làm cho 10-20 lao động địa phương, được Trung ương Hội tặng Bằng khen và đi dự Hội nghị biểu dương nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi toàn quốc lần thứ VI. Ông Nguyễn Văn Thỉnh, thị trấn Quỹ Nhất nuôi cá chạch đồng kết hợp chế biến “Cá chạch kho niêu” được công nhận là sản phẩm OCOP... Nhiều tập thể, cá nhân được khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo Bác như hội viên Trần Văn Hiển, xã Nghĩa Tân; chi hội 5, xã Nghĩa Hải được HND tỉnh tặng Bằng khen. HND xã Phúc Thắng được UBND tỉnh tặng Bằng khen và vinh danh tại Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ về thăm Đảng bộ và nhân dân tỉnh Nam Định (21-5-1963 - 21-5-2023). Những điển hình học và làm theo Bác của HND huyện Nghĩa Hưng ngày càng được nhân rộng, có sức lan tỏa mạnh mẽ đã góp phần quan trọng vào các phong trào thi đua yêu nước, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nông dân, tạo niềm tin vững chắc trong xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu. 

Thời gian tới, HND huyện Nghĩa Hưng tiếp tục đổi mới hình thức tuyên truyền phù hợp với tình hình mới, phổ biến kịp thời cho hội viên nông dân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, của Hội các cấp gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Chú trọng tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng những tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến; giới thiệu, biểu dương, khen thưởng kịp thời những cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả trong học và làm theo Bác./.

Bài và ảnh: Lam Hồng
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com