Người cao tuổi huyện Vụ Bản phát huy vai trò “Tuổi cao - gương sáng”

08:28, 13/09/2023

Phát huy vai trò “Tuổi cao - gương sáng”, các cấp Hội Người cao tuổi (NCT) huyện Vụ Bản đã gương mẫu trong các hoạt động xã hội, phong trào thi đua, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương và xây dựng tổ chức hội vững mạnh.

Ông Phạm Minh Căn ở thôn Tổ Cầu, xã Liên Bảo luôn tích cực tham gia các phong trào tại địa phương.
Bài và ảnh: Hồng Minh
Ông Phạm Minh Căn ở thôn Tổ Cầu, xã Liên Bảo luôn tích cực tham gia các phong trào tại địa phương.

Hàng năm, Hội NCT huyện đã chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương và xây dựng kế hoạch tổ chức tốt các phong trào, đưa công tác xây dựng tổ chức Hội đạt được nhiều kết quả. Trong 6 tháng đầu năm 2023, toàn huyện đã kết nạp 613 hội viên mới, nâng tổng số hội viên lên 21.655 hội viên, đạt tỷ lệ 95% NCT tham gia công tác Hội; trong đó 5.862 NCT tham gia các hoạt động văn hoá, khuyến học, khuyến tài; 815 hội viên NCT tham gia công tác Đảng, chính quyền và các đoàn thể. NCT trên địa bàn huyện luôn gương mẫu trong các hoạt động tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, các phong trào thi đua, phát triển kinh tế, là những tấm gương sáng để thế hệ trẻ noi theo. Với phương châm “còn sức khỏe, còn lao động”, hội viên NCT đã tham gia phát triển kinh tế, làm giàu cho gia đình; động viên con cháu tích cực khởi nghiệp, tạo việc làm, tăng thu nhập. Nhiều NCT đã mạnh dạn đầu tư sản xuất, kinh doanh, xây dựng và phát triển các gia trại, trang trại, phát triển nghề truyền thống, chế biến nông, lâm, thủy, hải sản…, tạo việc làm tại chỗ cho nhiều lao động địa phương. Toàn huyện có 38 mô hình kinh tế của hội viên NCT, tạo việc làm cho hơn 300 lao động địa phương.

Cùng với phát triển kinh tế, nhiều hội viên NCT trong huyện còn tích cực vận động và cùng con cháu tham gia những hoạt động cụ thể, thiết thực như xây dựng giao thông, công trình thủy lợi và nhiều công trình công ích khác, vận động gia đình đóng góp tiền, hiến đất, góp công để xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu ở các địa phương. Các cấp Hội NCT trong huyện đã vận động hội viên hiến 7.600m2 đất và gần 1.000 ngày công lao động để làm đường dong ngõ, nâng cấp nhà văn hóa thôn xóm. Hội NCT các xã, thị trấn còn phối hợp với các đoàn thể chính trị - xã hội tổ chức ra quân làm vệ sinh môi trường, trồng và chăm sóc cây xanh trên các tuyến đường, thu gom rác thải, xây dựng đường hoa, đoạn đường tự quản... để nông thôn ngày càng xanh - sạch - đẹp. Trong đó, nhân dịp đầu xuân mới, NCT đã trồng được gần 1.200 cây xanh tại các đường liên xã, trường học, trạm xá, nghĩa trang liệt sĩ…

Các hoạt động văn nghệ, thể thao được NCT trong huyện tích cực hưởng ứng qua hoạt động của các câu lạc bộ (CLB) thơ, CLB dưỡng sinh, CLB cờ tướng... Hiện toàn huyện có 124 mô hình CLB của NCT hoạt động nền nếp và hiệu quả như CLB ở các xã như Hiển Khánh, Hợp Hưng, Tân Khánh, Minh Thuận… Trong đó, Hội NCT xã Tân Khánh đã thành lập CLB văn hóa - thể thao với hơn 1.000 hội viên tham gia và duy trì hoạt động tập dưỡng sinh hàng ngày. CLB dưỡng sinh xã Tân Khánh vừa tham gia hội diễn “Giai điệu Tổ quốc tôi lần thứ 2” tại Hà Nội và đã đoạt 1 giải thưởng Vàng, 1 giải thưởng Bạc. Để phát triển phong trào văn nghệ quần chúng, xã Hợp Hưng đã mời các nghệ sĩ Nhà hát nghệ thuật truyền thống tỉnh về hướng dẫn nghiệp vụ để xây dựng đội chèo quần chúng do NCT làm nòng cốt. Hội NCT xã Vĩnh Hào sau quá trình tập huấn tại tỉnh đã chủ động nghiên cứu cách làm và thực hiện hiệu quả đề án nhân rộng mô hình CLB liên thế hệ tự giúp nhau. Trong tháng 7 vừa qua, CLB liên thế hệ tự giúp nhau thôn Vĩnh Lại được thành lập với 55 hội viên, là đơn vị tổ chức lễ ra mắt CLB liên thế hệ đầu tiên trên địa bàn huyện. Trên cơ sở hoạt động của CLB, Ban đại diện Hội NCT huyện sẽ đánh giá, rút kinh nghiệm triển khai nhân rộng mô hình tại các địa phương trong huyện.

Các hoạt động chăm sóc NCT được các cấp hội đẩy mạnh. Toàn huyện có 5.982 NCT thuộc đối tượng bảo trợ xã hội được hưởng trợ cấp hàng tháng và 8.954 NCT được cấp thẻ bảo hiểm y tế. Nhân dịp lễ, tết, Hội NCT huyện đã phối hợp thăm hỏi, chúc thọ cho 2.912 hội viên với tổng trị giá 427 triệu đồng, đảm bảo trang trọng, thiết thực, ý nghĩa; trao tặng hơn 100 suất quà cho các hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với tổng trị giá 740 triệu đồng; phối hợp với Uỷ ban MTTQ các cấp và các ngành xóa nhà tạm cho 27 nhà của NCT, trị giá trên 1 tỷ đồng.

Với những việc làm ý nghĩa, các cấp Hội NCT trên địa bàn huyện Vụ Bản đã và đang phát huy được vai trò “Tuổi cao - gương sáng”, đi đầu trong các phong trào thi đua, trong việc xây dựng gia đình văn hóa, sống mẫu mực trong cộng đồng. Đồng thời, kết nối các giá trị truyền thống về đạo đức, lịch sử và văn hóa, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương./.

Bài và ảnh: Hồng Minh
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com